Hồ sơ Phong Thánh cho Linh Mục Tuyên Úy: Cha Emil J. Kapaun chính thức được mở ra

Cha chính là vị Linh Mục Tuyên Úy của Lục Quân đến từ tiểu bang Kansas, Hoa Kỳ

Phúc Thay Kẻ Thí Mạng Mình!
WICHITA, Kansas (Zenit.org).- Hồ sơ Phong Thánh cho vị Linh Mục Tuyên Úy Quân Đội - người đã bị địch bắt khi quyết định ở lại cùng với những binh sĩ bị thương, đã được chính thức mở ra vào Chủ Nhật tuần qua.

Cha Emil Kapaun bị bắt thành tù binh vào năm 1950 trong suốt cuộc Chiến Tranh Triều Tiên. Cha đã sống trong tù trong suốt 7 tháng trời và chăm lo việc mục vụ cho các tù nhân. Sau khi bị một cục máu nơi chân khiến cho Cha không thể cử động được nữa, thì Cha được chuyển vào một bệnh viện, và tại đó Cha từ chối mọi việc chữa trị y tế cho mình. Cha qua đời vào năm 1951.

Đức Giám Mục Michael Jackels của Giáo Phận Wichita đã cử hành Thánh Lễ tại nơi mà Cha Kapaun sinh trưởng và lớn lên. Cô Andrea Ambrossi sẽ là người hướng dẫn cho tiến trình Phong Thánh của Cha Kapaun ở vào giai đoạn thuộc cấp Giáo Phận, và sau khi hoàn tất, thì hồ sơ sẽ được chuyển đến Thánh Bộ Phong Thánh ở Rôma. Như vậy là hồ sơ Phong Thánh cho Cha Kapaun đã được chính thức khởi sự từ hôm Chủ Nhật vừa qua.

Cha Emil Kapaun sinh vào năm 1916. Cha được thụ phong Linh Mục cho Giáo Phận Wichita vào năm 1940, và sau đó Cha gia nhập vào Đoàn Linh Mục Tuyên Úy của Lục Quân vào năm 1944.

Vào năm 1946, Cha quay trở về lại Giáo Phận, và chỉ trong vòng 2 năm sau, Cha gia nhập trở lại Đoàn Linh Mục Tuyên Úy của Lục Quân vào năm 1948.

Vào năm 1950, Cha Kapaun được gởi sang Triều Tiên và đó cũng là nơi mà Cha qua đời trong tư cách là một tù nhân của cuộc chiến (Prisoner of War hay POW).

Các thành viên Công Giáo trong Quân Đội Hoa Kỳ rất vui mừng khi biết được tin này - nhất là khi họ được Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio cập nhật chi tiết về tiến trình Phong Thánh cho 2 vị Linh Mục Tuyên Úy này của Quân Đội Hoa Kỳ!

Thế là tính cho đến nay, đã có 2 Cha Tuyên Úy của Quân Đội Hoa Kỳ được Giáo Hội cho xúc tiến Hồ Sơ Phong Thánh, đó là Cha Vincent R. Capodanno và nay là Cha Emil J. Kapaun.

Tất cả là Pro Deo et Patria - For God and Country!

T.B.: Để tìm hiểu sâu sắc về Linh Mục Tuyên Úy Emil J. Kapaun, Servant of God, xin mời Quý Vị vào tham khảo trang Web sau: http://www.cwv.org/kapaun/kapaun.htm