Washington (CNS) - Chỉ hai tháng sau khi nhận chức tuyên úy quân đội tại căn cứ quân sự lớn nhất của Hoa Kỳ, Cha Ed McCabe đã có ngày dài nhất của một tuyên úy.

Cha McCabe có một cuộc họp nhân viên hàng tuần đang được 10 phút thì nghe tin có súng nổ tại căn cứ.

"Chúng tôi kết thúc cuộc họp và chạy đến bệnh viện" Cha McCabe nói, "bởi vì đó là nơi những người bị thương được tải đến. Rồi sau đó tôi đi tới hiện trường để khuyên giải những người ở đó."

Trong số 13 người chết, Cha McCabe cho biết ngài đã sức dầu cho 11 người.

Cha cho biết ngài không đủ thời gian để sức dầu cho 30 người bị thương khác. "Không, thực sự không có thể làm gì khác hơn là cầu nguyện một cách nhanh chóng. Lúc đó là hoàn toàn hỗn loạn," Cha McCabe nói.

"Lúc đó tôi đang trực và vụ việc đã diễn ra không quá xa văn phòng của tôi" Cha McCabe nói với Catholic News Service trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ Fort Hood ở Killeen, Texas, ngày 6 Tháng mười một, một ngày sau biến cố.

Được biết thiếu tá Nidal M. Hasan, 39 tuổi, một bác sĩ tâm thần, là nghi can duy nhất, đã xả hết đạn từ hai khẩu súng tay. Hắn đã bị bắn trọng thương, bị canh phòng cẩn mật trong bệnh viện.

Là một linh mục của Tổng Giáo Phận Boston, Cha McCabe, quân hàm đại tá, thường dâng Thánh lễ vào lúc trưa tại Fort Hood, rồi sau 30 phút là buổi họp nhân viên. Ngày Thứ năm vừa qua, cái thông lệ đó đã bị phá vỡ khi ngài nhận được tin thảm sát, bắt đầu vào khoảng 1:30pm (giờ Central).

Sau khi đi đến phạm trường, là một "nơi khám tổng quát cho binh sĩ" ("soldier readiness facility") cuả căn cứ quân sự có quân số 65.000 lính. Tôi đã đến bệnh viện địa phương (Darnall Army Medical Center), nơi mà những người bị thương được đưa đến. Cha McCabe nói "Một trong những nạn nhân tử thương, một đại úy, đã bị bắn tới ba lần."

Vị tuyên úy cho biết ngài không nhận diện được bất kỳ người nào. "Mọi nạn nhân đều cuốn IV (dây truyền máu) chằng chịt," cha nói thêm. "Tôi không thể nhìn thấy mặt."

Sau khi ở bệnh viện, Cha McCabe trở lại Fort Hood để tham dự các nghi lễ di chuyển xác chết.

Ngày của cha đã không kết thúc được cho đến sau 2:00 đêm. "Tôi đã cho phép đài BBC ở London phỏng vấn, tôi nghĩ rằng thay vào đó tôi nên đi ngủ sớm hơn thì tốt hơn" Cha McCabe nói.

Ngài đã tỉnh giấc sau một đêm ngắn và bị viêm thanh quản khá xấu. Trong khi chờ đợi một bác sĩ ở căn cứ chuẩn bệnh, Cha McCabe đã nói chuyện với CNS.

Cha McCabe đã phục vụ là tuyên uý quân đội tại Afghanistan và Iraq, nhưng khi được hỏi nếu cha đã chứng kiến điều gì so với cảnh tại Fort Hood, ngài trả lời, "Không, không, không, không, không, không có gì cả. "

Cha Adam Martinez, chánh xứ St Joseph ở Killeen, mà một phần đáng kể 3.000 hộ gia đình trong quân đội ở gần là giáo dân cuả giáo xứ, nói rằng cha đã biết có điều gì sai khi "tôi nghe còi hú."

"Bắt đầu tôi nghĩ còi hú là vì cơn lốc xoáy hoặc vì thời tiết xấu sắp tới. Nhưng bây giờ là giữa ban ngày và không có mây hoặc thời tiết xấu", cha Martinez nói. "Tôi nghĩ rằng, 'That's funny’ (Thật là kỳ)." Chỉ sau đó ông tài chính (giáo xứ) chạy đến và nói, 'Có chuyện gì đang xảy ra tại Fort Hood. Tôi nghĩ rằng có người chết..' Và tôi đã hiểu là có gì đó không ổn. "

Ngài dự tính ngày 8 tháng mười một sẻ có thánh lễ tưởng niệm các nạn nhân.

"Trong hai giờ (sau khi vụ thảm sát) đã có một sự trầm tĩnh và yên lặng. Không có xe cộ chạy" Cha Martinez cho biết thêm rằng những người đã sống qua cảnh "sợ hãi, tự hỏi chúng ta có an toàn không?... Nó ảnh hưởng đến thần kinh, con người cảm thấy không an toàn. Tôi nghĩ rằng tâm thần của thành phố đã bị thay đổi. "

Khi được hỏi ngài có biết bất kỳ giáo dân nào là nạn nhân không, Cha Martinez nói với CNS, "Chưa, chưa."

Cùng câu trả lời "chưa, chưa" đã được đưa ra bởi Cha Richard O'Rourke, dòng Missionaries of the Sacred Heart, chánh xứ St Paul tại Harker Heights, Texas. Ngài ước tính rằng 80 phần trăm của 1.000 gia đình trong giáo xứ là có người nhà đang phục vụ hoặc đã nghỉ hưu từ quân đội.

"Tôi đã sợ hãi và thất kinh" khi nghe tới vụ thảm sát, Cha O'Rourke nói ngày 6 tháng 11.

"Tin tức rỉ rả tới khá chậm. Sau đó, nhân viên căn cứ tịch thu điện thoại di động của một số người," ngài cho biết. "Họ không muốn bất kỳ tin tức nào bị lọt ra ngoài nếu trong trường hợp là một cuộc tấn công khủng bố. Mãi cho đến chiều ngày hôm qua thì lệnh thiết quân luật mới được nới lỏng", trong đó có chín trường học trong căn cứ.

"Ngay lập tức chúng tôi dâng lễ cầu hồn vào lúc 5:30 tối hôm qua", cha O'Rourke nói. Ý chỉ cho các thánh lễ ngày 07 và 08 tháng 11 sẽ là cho các nạn nhân Fort Hood.