Baltimore:

Đức Tổng Giám Mục Edwin F. O’Brien với quân hàm đại úy khi làm tuyên úy phục vụ tại Việt Nam, trong Phi Đoàn 173 và Sư Đoàn 1 Kỵ Binh ở Việt Nam từ năm 1971-1972 đã chính thức nhậm chức Tổng Giám Mục cai quản Tổng Giáo Phận cổ kính nhất tại Hoa Kỳ là Tổng Giáo Phận Baltimore.

Với sức chứa khoảng hơn 2000 người trong Nhà Thờ Chánh Tòa Mẹ Maria Nữ Vương tại Baltimore vào ngày 1/10 để tham dự lễ nhậm chức của Tổng Giám Mục Edwin F. O’Brien, đây là vị Tổng Giám Mục thứ 15 tại Baltimore.

Trong một buổi lễ phong phú với truyền thống, Tổng Giám Mục O'Brien đã gọi đây là “vinh dự và đặc ân” để phục vụ với cương vị lãnh đạo tinh thần trong một Tổng Giáo Phận với hơn 500,000 tín hữu Công Giáo.

“Dù tôi có là gì, và tôi sẽ mang lại tất cả cho quý ông bà anh chị em”, cả Cộng Đoàn đã ngắt bài giảng của Đức Tổng Giám Mục và vỗ tay nhiệt liệt. “ Và cho tới ngày mà Thiên Chúa gọi tôi tới tòa phán xét, tôi sẽ kiếm tìm để phục vụ quý ông bà anh chị em với cả tấm lòng trong tình yêu của Đức Giêsu Kitô”.

Đức Tổng O'Brien đã thay thế vị tiền nhiệm là Đức Hồng Y William H. Keeler đã về hưu sau khi đã cai quản Tổng Giáo Phận Baltimore suốt 18 năm qua.

Trước đó trong ngày, trong buổi họp báo tại Đại Chủng Viện và Đại Học St Mary, Đức Hồng Y Keeler đã trao cho Đức Tổng Giám Mục O'Brien cây thánh giá của Đức Tổng Giám Mục John Caroll là vị Giám Mục tiên khởi tại Tổng Giáo Phận này và cũng là vị Tổng Giám Mục đầu tiên sinh trưởng tại Hoa Kỳ..

Trong nhà thờ một hàng ghế bên trái dành cho giáo dân và khách được mời, còn tất cả hàng ghế bên phải được dành cho các Hồng Y, Giám Mục, Linh Mục và Tu Sĩ tham dự chật kín cả nhà thờ. Trên hàng ghế đầu có 8 vị hồng y, gần 70 vị Tổng Giám Mục và Giám Mục đến từ khắp các giáo phận tại Hoa Kỳ và trên thế giới. Hơn 400 linh mục và 62 thày phó tế đã cùng đi trong đoàn rước tiến vào nhà thờ, vì con số quá đông nên phải mất hơn 30 phút mới đi vào hết nhà thờ.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục O'Brien trước khi đến nhận nhiệm sở đã giữ chức vụ Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Quân Lực Hoa Kỳ trong 10 năm là Giáo Phận chuyên mục vụ cho binh sĩ Hoa Kỳ và gia đình đang phục vụ trên khắp thế giới, đã giảng trong Thánh Lễ là Ngài đã nhận thức đến tính cách lịch sử của Tổng Giáo Phận Baltimore.

Đeo trên cổ cây Thánh Giá của vị Tổng Giám Mục tiên khởi John Carroll, Đức Tổng nói lịch sử của Tòa Giám Mục đầu tiên tại Hoa Kỳ “là một tầm quan trọng quyết định cho Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ”.

Tổng Giáo Phận Baltimore là giáo phận được thành lập đầu tiên tại Hoa Kỳ và vị Tổng Giám Mục Carroll là vị giám mục tiên khởi sinh trưởng tại Hoa Kỳ.

Đức Tổng O'Brien sinh trưởng tại Nữu Ước đã bày tỏ lòng biết ơn đến truyền thống tự do tôn giáo trong vùng Maryland. Chính tại đây ở Baltimore là nơi mà tự do tôn giáo đã lớn lên và được nuôi dưỡng dưới sự dìu dắt của các vị Tổng Giám Mục John Carroll, Đức Hồng Y James Gibbons, Đức Hồng Y Lawrence Shehan và Đức Hồng Y Keeler.

“Chính tại nơi đây mà người Công Giáo đã học biết để bảo vệ tự do tôn giáo cho tất cả mọi người”. Vào đêm trước đó, Đức Tổng Giám Mục O'Brien đã đến quỳ trước ngôi mộ của Tổng Giám Mục Carroll trong khuôn viên Nhà Thờ Chánh Tòa Đức Maria Nữ Trinh tại Baltimore với bộ phẩm phục để cầu nguyện.

Đức Cha giảng sự bảo vệ tự do tôn giáo “đã mang lại nhiều đến truyền thống cao quý nhân nhượng liên tôn và hợp tác đã được đánh dấu lâu dài nơi cộng đoàn này”.

Với cương vị lãnh đạo Tổng Giáo Phận Baltimore, Đức Tổng hứa sẽ cổ võ ơn thiên triệu và thách đố các bạn trẻ và tất cả người Công Giáo để cống hiến đời mình cho Đức Kitô.

Khi kêu gọi đến quyền bảo vệ sự sống là “những quyền công dân cao quý nhất trong thời đại chúng ta”, Tổng Giám Mục O'Brien đã cam kết để “dành mọi nỗ lực có thể để tiếp tục và mạnh mẽ bảo vệ quyền sống đã từng được tiến hành qua các vị tiền nhiệm”. “Đối với tất cả những người mang thai đang gặp khủng hoảng, tôi cam kết đến sự ủng hộ và nâng đỡ tài chánh của chúng tôi. Đến với Giáo Hội Công Giáo. Chúng tôi cùng đi với các chị trong thời buổi gặp khó khăn. Hãy để chúng tôi giúp các chị khẳng định cho cuộc sống. Phá thai không phải là một 'câu trả lời' trong Tổng Giáo Phận này”.

Đức Tổng cũng nhấn mạnh rằng tổng giáo phận “không thể cho phép một phần lớn trong thành phố chúng ta bị chết đi”. Đức Cha nói ngài sẽ hợp tác với các vị lãnh đạo thành phố để xây dựng thành phố Baltimore và trợ giúp những ai thiếu thốn.

Buổi lễ nhậm chức Tổng Giám Mục cho Tổng Giáo Phận cũng được đánh dấu bởi tính đa văn hóa, bài đọc 2 được đọc bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Tổng cũng giảng một phần trong bài giảng bằng tiếng Tây Ban Nha. Lời nguyện giáo dân được đọc theo thứ tự bằng các ngôn ngữ: Việt Nam, Mỹ, Pháp, Tây Ban Nha, Igbo, Tagalog, Đại Hàn và tiếng Ba Lan.

Các hàng ghế đầu phía bên trái được dành cho thân nhân và bạn bè của Đức Tổng Giám Mục, nhiều người đã đến từ các nơi xa xôi trên lãnh thổ Hoa Kỳ.

Một người cháu của Đức Tổng Giám Mục là ông Chirstian O'Brien 41 tuổi đến từ Austin, Texas đã nói “Tôi không bỏ lỡ cơ hội này, tôi muốn đến đây tham dự với người chú Ed”.

Một người cháu khác là Adam O'Brien, 33 tuổi tại Red Bank, N.J,. đã từng tham dự lễ phong chức giám mục tại Nhà Thờ Chánh Tòa St Patrick tại Nữu Ước của người chú mình, đã thực sự không chuẩn bị và ngờ rằng sẽ tham dự lễ nhậm chức ngày hôm nay, đã tuyên bố “thật là một vinh dự”.

Sau buổi lễ nhậm chức, Đức Tổng Giám Mục đã đến tham dự tiệc khoản đãi được dựng lên với lều che trước nhà thờ chánh toà và tiếp xúc những người đến chúc mừng ngài đứng xếp hàng nối đuôi một hàng rất dài.

Cụ Peter Bazzel, 60 tuổi cũng kiên nhẫn xếp hàng chờ đợi chúc mừng Đức Tổng Giám Mục O'Brien, trước đây từng là vị linh mục giáo xứ, khi cụ Bazzel còn là sinh viên theo học trường võ bị tại Học Viện Quân Đội Hoa Kỳ ở West Point vào thập niên 1960.

Cụ Bazzel đã kinh ngạc khi nhận được thiệp mời của Đức Tổng Giám Mục và dịp này ao ước được chào mừng ngài, vì chính ngài là người đã thuyết phục cụ trở thành người Công Giáo cách đây đã gần 40 năm.

Khi gặp cụ Bazzel, Đức Tổng Giám Mục O'Brien vui mừng thố lộ: “Peter, tôi biết cụ đã xuất hiện giữa đáng đông”. Rồi Đức Tổng Giám Mục nói với một giáo sĩ đứng bên cạnh và giới thiệu “Đây là một người đã trở lại đạo của tôi và cụ này vẫn còn đến nhà thờ”.

Trong lời nguyện Giáo Dân bằng nhiều thứ tiếng, một thiếu nữ xinh xắn Việt Nam với bộ áo dài thêu tuyệt đẹp đã dẫn đầu lời nguyện giáo dân rất xúc tích bằng tiếng Việt như sau:

“Cầu cho Hội Thánh, cho Giáo Hội là ánh sáng niềm tin, và uy quyền của Chúa Kitô, cho những thành viên phục vụ Giáo Hội, đặc biệt là Giáo Hoàng Benedicto XVI, các Giám Mục, Linh Mục, Phó Tế, xin Chúa cho họ nghị lực và sức mạnh phục vụ đoàn chiên của Chúa. We pray to the Lord”.

Quý vị có thể coi video buổi lễ nhậm chức Tổng Giám Mục Tổng Giáo Phận Baltimore bằng cách nhấn vào phía dưới đây:

Buổi lễ nhậm chức phần 1.



Buổi lễ nhậm chức phần 2.