Các Linh Mục gốc Việt và việc Phục Vụ trong Quân Đội Hoa Kỳ (Bài 2)

Bài 2: Việc Tuyển Lựa Các Linh Mục

Ngành Tuyên Úy Lục Quân Hoa Kỳ
Để giúp các Linh Mục ý thức được ơn gọi của các ngài trong việc thực thi sứ vụ mục tử trong Quân Đội Hoa Kỳ, thì mỗi một quân ngành đều có một vị chuyên đặc trách việc tuyển lựa các vị Linh Mục khác. Có điều khác hẳn với việc tuyển lựa các binh sĩ nhập ngũ, thì người chuyên đảm trách công việc tuyển lựa này cũng chính là một vị Linh Mục. Công việc của Vị Linh Mục Tuyển Lựa này chính là giúp đỡ các Linh Mục khác ý thức được xem là liệu các ngài có ơn gọi để trở thành những vị Tuyên Úy trong bất cứ quân ngành nào của Quân Đội Hoa Kỳ hay không.

Như lời chia sẽ của Cha Michael Biewend, một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo và cũng là Vị chuyên lo việc tuyển lựa các Linh Mục khác cho ngành Không Quân Hoa Kỳ cho biết: "Câu hỏi đầu tiên mà tôi sẽ hỏi vị Linh Mục đó chính là: điều gì đã khiến Cha ý thức được ơn gọi của mình để trở thành một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong ngành Không Quân?"

Vì rằng điều quan trọng đầu tiên và trên hết mà bất kỳ một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo trong bất kỳ quân ngành nào cần phải có đó chính là lòng say mê về Đạo Công Giáo và một mong muốn mạnh mẽ trong việc mang đức tin Công Giáo và các phép Bí Tích đến cho các thành viên trong quân đội và các gia đình của họ. Kế đến là Vị ấy cần phải có một tình yêu sâu sắc dành cho chức vị Linh Mục và việc chăm sóc mục vụ cho đàn chiên của mình.

Trong lúc phục vụ, thì công việc của một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo thuần túy chính là một sứ vụ mục tử về sự hiện diện (ministry of presence), vốn thật sự kéo dài trong suốt 24 giờ đồng hồ ngày qua ngày. Một trong những đức tính đặc trưng duy nhất của việc trở thành một vị Linh Mục Công Giáo trong Quân Đội Hoa Kỳ chính là việc sử dụng đến mọi tài năng, cùng sự sáng tạo sẳn có do Thiên Chúa ban cho, để chăm sóc việc mục vụ cho một mảng rộng lớn của vườn nho, vốn không hề có các lằn ranh hay biên giới, để có thể nói rằng khi nào sứ vụ mục tử của các Vị ấy sẽ bắt đầu hay kết thúc mỗi ngày.

Bởi vì tất cả các vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo cần phải được sự cho phép của Giáo Phận hay Tổng Giáo Phận nơi mà các ngài đang phục vụ, do đó, công việc mục vụ của Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ sẽ không thể thực hiện được nếu như không có sự hy sinh bền bĩ và liên tục mà các Giáo Phận / Tổng Giáo Phận khác phải hy sinh cho riêng Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ. Chính niềm tin tưởng vào tầm quan trọng của việc chăm sóc mục vụ cho các nam nữ quân nhân và gia đình của họ, mới khiến cho công việc của các Vị Tuyên Úy mới có thể trở thành hiện thực được.

Điều quan trọng, như Cha Biewend nói, chính là: "Chúng ta cần phải khích lệ tất cả các vị Tuyên Úy của chúng ta rằng Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ luôn lúc nào cũng đứng đằng sau và hổ trợ cho họ."

Khi một vị Linh Mục ý thức và muốn đào sâu về ơn gọi trong việc trở thành Tuyên Úy, thì Vị ấy cần phải có sự cho phép của Đức Giám Mục địa phận hay của vị Linh Mục Bề Trên Dòng, để Vị ấy có thể phục vụ cho Tổng Giáo Phận Quân Đội Hoa Kỳ ít nhất là khoảng 3 năm. Tiến trình chọn lựa để trở thành một vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo hơi khác nhau chút ít trong mỗi quân ngành, thế nhưng có những quy chuẩn chung mà ngành Lục Quân, Không Quân và Hải Quân đòi hỏi đó là:

(1) Phải trải qua tiến trình khám sức khỏe

(2) Phải nộp vào Bộ Đơn (Application Package)

(3) Phải có Các Thư Giới Thiệu (Letters of Recommendation)

Điều kiện tuyển lựa và những đòi hỏi chi tiết của từng Quân Ngành sẽ được người viết đề cập cụ thể trong Bài Viết sau.

Sau khi nhận được, thì toàn bộ Hồ Sơ và các văn kiện đính kèm khác sẽ được trình bày lên cho một Ban để nhằm quyết định xem là vị Linh Mục ấy có phải là một ứng viên xứng đáng cho sứ vụ Tuyên Úy trong Quân Đội Hoa Kỳ hay không. Trung bình mà nói, thì toàn bộ tiến trình tuyển lựa sẽ kéo dài trong khoảng thời gian từ hai (2) cho đến sáu (6) tháng.

Nhu cầu cần có thêm rất nhiều vi Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo cho Quân Đội Hoa Kỳ hiện rất lớn, dẫu rằng có đến 40% những quân nhân trong ngành Hải Quân, 28% trong ngành Không Quân, và 25% trong ngành Lục Quân là Công Giáo, thế nhưng hiện tại chỉ có chưa đầy 140 vị Linh Mục Tuyên Úy Công Giáo cho ngành Hải Quân, 90 cho ngành Không Quân và 105 vị cho ngành Lục Quân Hoa Kỳ mà thôi. Hầu như tại các bản doanh (bases) của Quân Đội đều có 1 vị Linh Mục Tuyên Úy, thế nhưng cũng có rất nhiều những bản doanh khác phải chia sẽ các Linh Mục vì sự thiếu hụt.

Và sau cùng để kết thúc Bài 2 này, xin được phép lặp lại lời nói của Đức Cố Tổng Giám Mục Fulton J. Sheen của Tổng Giáo Phận New York:

"The vocation of the soldier is next in dignity to the priesthood, not only because it commissioned him to defend justice on the field of battle and order in the field of peace, but also because it called him to the spirit and intention of sacrifice."

"Ơn gọi của người binh sĩ có phẩm giá cao cả thứ nhì sau chức Linh Mục, vì nó không chỉ ủy thác cho người binh sĩ đó bảo vệ công lý nơi chiến địa và trật tự trong lãnh vực của hòa bình, mà nó còn gọi kêu người binh sĩ đó vào việc biết hy sinh quên mình."

(Còn tiếp. ..)