Bất chấp các phê phán của hai vị Hồng Y đứng đầu hai bộ quan trọng của giáo triều là Bộ Giám Mục và Bộ Giáo lý Đức tin, cũng như của Đức Hồng Y George Pell trước khi qua đời, đối với Con đường Đồng nghị Đức, hai biến cố gần đây liên quan xa gần tới Con đường này tiếp tục gây quan ngại đó là hướng dẫn của một giáo phận Đức về “tính đa dạng tính dục” và tin đồn Đức Phanxicô sẽ cử nhiệm một Giám Mục gây tranh cãi Đức đứng đầu thánh bộ Giáo lý Đức tin.



Hướng dẫn của giáo phận Đức về 'tính đa dạng tính dục' trái ngược hoàn toàn với các văn bản của Vatican

Michelle La Rosa của tập san The Pillar ngày 20 tháng 1, 2023 cho hay: Đức Giám Mục Georg Bätzing của Limburg, Đức, năm ngoái đã ban hành một hướng dẫn mục vụ về giáo dục giới tính trong giáo phận của mình, trong đó kêu gọi sự chấp nhận và chúc phúc cho các cặp đồng tính, và hoàn toàn trái ngược với hướng dẫn gần đây của Vatican về cùng chủ đề.

Hướng dẫn của giáo phận Limburg đề ngày 17 tháng 5 năm 2022 nhưng được công bố trong tuần này.

Nó hướng dẫn các tổ chức giáo phận và giáo xứ tôn trọng các lối sống khác nhau và “tích cực cổ vũ” việc đánh giá cao “tính đa dạng trong bản sắc và khuynh hướng tính dục”.

Hướng dẫn nói, “Tình dục không chỉ giữa nam và nữ. Nhưng cũng giữa phụ nữ và phụ nữ. Hoặc giữa người nam với người nam. Hoặc giữa những người cảm thấy không thích phụ nữ cũng không thích đàn ông”.

Nó nhấn mạnh sự cần thiết phải chấp nhận tất cả các sắp xếp khác nhau này, và cho biết Giáo phận Limburg chào đón tất cả các cặp vợ chồng mong muốn được chúc phúc cho mối quan hệ chung sống của họ.

Hướng dẫn nói rằng các nhà giáo dục Công Giáo nên khuyến khích mọi người “trong quyền tự quyết về tình dục của họ, điều mà mọi người đều có quyền.”

Nó nói thêm, “Quyền tự quyết có nghĩa là một người quyết định điều gì đó cho chính mình”.

Hướng dẫn nói rằng thanh thiếu niên có kinh nghiệm tình dục lần đầu tiên “cần được hỗ trợ trong việc phát triển bản sắc của họ, trong các vấn đề về giáo dục, tránh thai, mang thai ngoài ý muốn và tránh lây truyền các bệnh tình dục”.

Tài liệu lặp lại một đề xuất thất bại của “Con đường Đồng nghị”, vốn kêu gọi “xác định lại tầm quan trọng của giáo huấn tình dục của Giáo hội ở một mức độ đáng kể”. Đề xuất thất bại lập luận, trong số những điều khác, rằng hoạt động tình dục đồng tính không nên được coi là vô đạo đức cố hữu.

Trong khi hướng dẫn Limburg nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải chào đón và chấp nhận trong các cuộc thảo luận xung quanh tính dục, nó không bao gồm lời dạy của Sách Giáo lý rằng “Tính dục được quy định cho tình yêu vợ chồng của người nam và người nữ” và “chỉ được thực hiện một cách thực sự nhân bản nếu nó là một phần không thể thiếu của tình yêu mà một người nam và một người nữ cam kết hoàn toàn với nhau cho đến chết.”

Các hướng dẫn của Limburg hoàn toàn trái ngược với “Nam và Nữ Người đã tạo ra họ”, một tài liệu năm 2019 do Bộ Giáo dục Công Giáo của Vatican ban hành.

Tài liệu của Vatican đưa ra hướng dẫn cho các nhà giáo dục Công Giáo về các vấn đề phái tính và tính dục, đồng thời cảnh cáo chống lại những sai lệch khỏi tín lý Công Giáo.

Bản văn cảnh cáo chống lại cách hiểu theo thuyết tương đối trong đó “cả bản sắc tính dục lẫn gia đình đều trở thành đối tượng của cùng một ‘tính linh động’ và ‘tính lưu động’ vốn lên đặc điểm cho các khía cạnh khác của nền văn hóa hậu hiện đại”.

Tài liệu viết, “Rõ ràng là nếu chúng ta muốn cung cấp các chương trình giáo dục có cấu trúc tốt, phù hợp với bản chất thực sự của con người (nhằm hướng dẫn họ thực hiện đầy đủ căn tính tính dục của mình trong bối cảnh ơn gọi tự hiến), không thể đạt được điều này nếu không có một nền nhân chủng học rõ ràng và thuyết phục mang lại nền tảng có ý nghĩa cho tính dục và cảm giới”.

Các hướng dẫn của giáo phận Limburg, vốn kêu gọi “việc chúc lành cho sự kết hợp” trong các nghi lễ, xem ra cũng mâu thuẫn với lời giải thích rõ ràng của Bộ Giáo lý Đức tin vào năm 2021 rằng Giáo hội không thể ban phép lành cho các cặp đồng tính, vốn “không nằm trong kế hoạch của Đấng Tạo Hóa”.

Bộ Giáo lý Đức tin cho biết, “Để phù hợp với bản chất của các bí tích, khi một phép lành được khẩn cầu cho các mối liên hệ cụ thể của con người, ngoài ý định đúng đắn của những người tham gia, điều cần thiết là những gì được ban phép lành phải được sắp xếp một cách khách quan và tích cực để nhận và phát biểu ân sủng, theo các thiết kế của Thiên Chúa được khắc ghi trong sáng thế”.

“Vì lý do này, không được phép ban phép lành cho các mối liên hệ, hoặc kết đôi, dù ổn định, nhưng liên quan đến hoạt động tình dục ngoài hôn nhân (tức là, bên ngoài sự kết hợp bất khả phân ly của một người nam và một người nữ tự cởi mở đón nhận việc truyền sinh), như các trường hợp kết hợp giữa những người cùng giới tính.

Đức Phanxicô có thể cử vị Giám mục người Đức gây tranh cãi đứng đầu Bộ giáo lý của Vatican

Trong khi đó, trên tạp chí mạng National Catholic Register ngày 23 tháng 1, 2023, Jonathan Liedl cho hay Đức Giám Mục Heiner Wilmer, người đã lên tiếng ủng hộ các đề xuất gây tranh cãi nhất của Con đường Đồng nghị Đức, được cho là sự lựa chọn 'có thể xảy ra' của Đức Thánh Cha Phanxicô để đứng đầu Bộ Giáo lý Đức tin.

Chỉ vài tuần trước, việc bổ nhiệm một giám mục người Đức gây tranh cãi vào vai trò có ảnh hưởng làm bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin đã bị các Hồng Y có liên quan ngăn chặn; các vị này đã thúc giục Đức Thánh Cha Phanxicô chống lại việc bổ nhiệm. Nay, Đức Giám Mục Heiner Wilmer một lần nữa lại được tường trình là được Đức Thánh Cha chọn đứng đầu bộ giáo lý của Vatican.

Đức Giám Mục Wilmer, người đứng đầu Giáo phận Hildesheim của Đức và đã ta thán cách đây 4 tháng rằng Con đường Đồng nghị Đức đã không thông qua bản văn kêu gọi các thay đổi căn bản đối với giáo huấn của Giáo hội về tình dục, được cho là được Đức Giáo Hoàng Phanxicô cân nhắc kỹ lưỡng để kế vị Đức Hồng Y Luis Ladaria làm tổng trưởng cho Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng 12. Nhưng một sự can thiệp từ một số giáo phẩm cấp cao, mà theo tường trình, bao gồm cả cố Hồng Y George Pell, đã đặt câu hỏi về tính đúng đắn về mặt giáo lý của Giám mục Wilmer, và được cho là đã ngăn cản Đức Giáo Hoàng tiến hành lựa chọn - ít nhất là tạm thời.

Giờ đây, theo trang mạng duy truyền thống Messa In Latino của Ý, tư cách ứng viên của Đức Giám Mục Wilmer một lần nữa đang được Đức Thánh Cha cân nhắc kỹ lưỡng. Một bức thư ngỏ từ ban biên tập của trang mạng gửi cho Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả việc bổ nhiệm Giám mục Wilmer là “có thể xảy ra”.

Việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô được báo cáo liên quan đến Giám mục Wilmer diễn ra trong bối cảnh Vatican đang tiếp tục đối đầu với hàng giám mục Đức về Con đường Đồng nghị gây tranh cãi, một tiến trình không ràng buộc trong Giáo Hội Công Giáo Đức nhằm tìm kiếm những thay đổi bất chính thống đối với việc quản trị giáo hội, truyền chức bí tích và giáo huấn về tình dục.

Tại cuộc họp giữa những người đứng đầu các văn phòng giáo triều Vatican và các giám mục Đức vào tháng 11 năm 2022, Đức Hồng Y Ladaria đã chỉ trích các đề xuất của Con đường Đồng nghị về việc “giản lược mầu nhiệm Giáo hội thành một cơ quan quyền lực đơn thuần... phải được đặt dưới sự giám sát của những viên siêu kiểm soát càng sớm càng tốt. Các viên chức Vatican đã kêu gọi một “lệnh đình chỉ” đối với Con đường Đồng nghị, nhưng đã bị hàng giám mục Đức nhanh chóng bác bỏ.

Theo biên bản cuộc họp, Đức Giám Mục Wilmer đã ủng hộ mọi bản văn của Con đường Đồng nghị được đề xuất tại cuộc họp gần đây nhất vào tháng 9 năm 2022, bao gồm cả những bản văn kêu gọi thành lập một Hội đồng Đồng nghị thường trực, việc phong chức cho phụ nữ và sự chấp nhận về mặt luân lý liên hệ tình dục giữa các thành viên cùng giới tính.

Liên quan đến bản văn kêu gọi thay đổi phi chính thống giáo huấn của Giáo hội về tính dục, điều mà Đức Hồng Y Ladaria ngụ ý đem lại “ấn tượng chung” rằng “không có gì có thể cứu vãn được” trong giáo huấn chính thống của Giáo hội, và “tất cả phải được thay đổi,” Đức Giám Mục Wilmer không chỉ ủng hộ biện pháp này mà còn ta thán rằng nó đã không nhận được đủ sự ủng hộ từ các giám mục Đức tại hội đồng tháng 9 để được chính thức thông qua.

Vị giám mục 61 tuổi người Đức cho biết sau cuộc bỏ phiếu thất bại: “Tôi đã bỏ phiếu cho bản văn chính sách về cải cách giáo dục giới tính của Công Giáo và tôi rất buồn vì 2/3 số giám mục đã không đạt được. Đây là một sự cản trở thực sự đối với tất cả những ai đang làm việc để đổi mới Giáo Hội của chúng ta vì đức tin. Tôi hiểu và chia sẻ sự thất vọng của nhiều người Công Giáo về sự thất bại của bản văn trong cuộc bỏ phiếu”.

Giám mục Wilmer nói thêm rằng “việc cải cách giáo huấn về giới tính của Giáo hội đang và vẫn là một chủ đề rất quan trọng. Việc một số ít giám mục bác bỏ bản văn chính sách không làm thay đổi điều đó. Tôi hết lòng ủng hộ bản văn và chắc chắn rằng, bất chấp sự bác bỏ, nó sẽ được đón nhận rộng rãi và thảo luận sôi nổi. Tôi đảm bảo với các tín hữu trong Giáo phận Hildesheim rằng tôi sẽ tiếp tục làm việc để đổi mới nền luân lý tình dục Công Giáo. Việc mọi người bị tổn thương hoặc phân biệt đối xử bởi sự dạy dỗ của Giáo Hội là không thể chấp nhận được. Đó không phải là tinh thần của Chúa Giêsu Kitô.”

Sự ủng hộ của Giám mục Wilmer đối với những đòi hỏi cấp tiến của Con đường Đồng nghị không phải là lần đầu tiên ngài ủng hộ những ý tưởng thần học gây tranh cãi.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2018, ngài tuyên bố rằng “việc lạm dụng quyền lực nằm trong DNA của Giáo hội,” điều này không còn có thể bị coi là “ngoại vi”, mà sẽ dẫn đến việc “suy nghĩ lại một cách triệt để” về giáo hội học. Trong cùng một cuộc phỏng vấn, ngài cũng mô tả nhà thần học người Đức có tính luận chiến, Cha Eugen Drewermann là “một nhà tiên tri của thời đại chúng ta.” Cha Drewermann đã bị tổng giám mục cấm thi hành năng quyền linh mục của mình vào những năm 1990 vì những chỉ trích của ngài về bậc sống giáo sĩ, và trước đó đã đặt câu hỏi về sự ra đời đồng trinh của Chúa Kitô và sự phục sinh thể xác của Chúa Giêsu từ cõi chết.

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, Giám mục Wilmer cũng đặt câu hỏi về thẩm quyền giảng dạy của Huấn quyền Giáo hội.

“Đôi khi tôi nghĩ: Ai thực sự xác định thế nào là Công Giáo? Chúng tôi vẫn hành động như thể đó là phẩm trật; như thể các giám mục chúng ta có quyền đối với nhãn hiệu Công Giáo. Sai!... Chúng ta phải là người tiếp nhận, lắng nghe, học hỏi, trong cuộc trò chuyện với người Công Giáo, cũng như với các Kitô hữu thuộc các giáo phái khác và những người ngoại đạo.”

Vào tháng 4 năm 2020, trong bối cảnh COVID-19, Giám mục Wilmer đã chỉ trích các Thánh lễ trực tuyến như một điển hình cho thấy việc quá “chăm chú” vào Bí tích Thánh Thể. Ngài đã hạ thấp sự hiện diện đặc biệt trong Thánh Thể của Chúa Kitô, rõ ràng trái ngược với giáo huấn của Thánh Phaolô VI trong Mysterium Fidei và của Thánh Gioan Phaolô II trong Ecclesia De Eucharista.

Vào năm 2022, khi bắt đầu tiến trình Thượng Hội đồng hoàn cầu trong giáo phận của mình, trong bài giảng của mình, ngài nói rằng Giáo hội cần “tư duy mới” về tính dục và thừa tác vụ của linh mục.

“Chúng ta cần một cái nhìn mới về giới tính — việc tham gia đúng đắn của mọi người trong Giáo hội, nam cũng như nữ,” ngài nói như thế trong Thánh lễ, được cử hành tại Nhà thờ Chính tòa Hildesheim.

Giám mục Wilmer cũng đã giám sát việc thực hiện các hướng dẫn về “ngôn ngữ nhạy cảm về phái tính” trong giáo phận của mình. Chẳng hạn, thay vì nói “Chúa là Cha của chúng ta”, bản văn năm 2021 đề xuất “Chúa nhân lành, Đấng là mẹ và cha của chúng ta”.

Bên cạnh những câu hỏi về tính chính thống trong các cam kết của Giám mục Wilmer, còn có những câu hỏi liên quan đến những tiêu chuẩn căn bản của ngài để đứng đầu một văn phòng quan trọng như Bộ Giáo lý Đức tin. Ngài mới chỉ là giám mục kể từ năm 2018, và không giống như Đức Hồng Y Joseph Ratzinger và Đức Hồng Y Gerhard Mueller, hai vị giáo phẩm người Đức trước đây giữ chức vụ đứmg đầu Bộ Giáo lý Đức tin, Đức Giám Mục Wilmer không có kinh nghiệm đáng kể với tư cách là một nhà thần học cấp cao. Mặc dù ngài đã lấy bằng tiến sĩ trong lĩnh vực này, viết luận án về chủ nghĩa huyền bí và Maurice Blondel, nhưng các chức vụ giảng dạy của ngài bao gồm trường trung học ở Đức và lịch sử và tiếng Đức tại Trường Dự bị Fordham ở Bronx từ năm 1997-1998.

Theo Hội đồng Giám mục Đức, trước đây là thành viên của Dòng do Cha Léon Dehon thành lập tức Tu hội Linh mục Thánh Tâm, Wilmer phục vụ với tư cách bề trên tổng quyền của tu hội từ năm 2015 cho đến khi được bổ nhiệm làm giám mục của Hildesheim, một giáo phận ở miền Bắc nước Đức, với tỷ lệ tham dự Thánh lễ hàng tuần chỉ là 2.8%.

Một người ngưỡng mộ các nhà thần học bất đồng chính kiến, một giám mục thiếu kinh nghiệm và một người kiên quyết ủng hộ các yêu cầu gây tranh cãi nhất của Con đường Đồng nghị. Tất cả những điều này mô tả chính xác Giám mục Wilmer. Nhưng nếu tin đồn là sự thật, vị giám mục người Đức có thể sớm có một chức danh khác để bổ sung vào lý lịch của mình: Tổng trưởng Thánh bộ Giáo lý Đức tin.