Đức Hồng Y Walter Kasper, Chủ tịch danh dự của Hội đồng Giáo hoàng Cổ vũ Hiệp nhất Kitô giáo, đã phản kháng lại một nhóm các nhà thần học, những người đã chỉ trích ngài về điều mà họi gọi là sự phê phán đáng nguyền rủa của ngài đối với Tiến Trình Công Nghị Đức.

Trong một cuộc phỏng vấn với Tạp chí Công Giáo Quốc tế Communio, Kasper cho biết “Tiến Trình Công Nghị” của người Đức đã thất bại.

Trong một bức thư ngỏ, sáng kiến cải cách “Pro Concilio - Hội đồng từ bên dưới đi lên” từ giáo phận cũ của ngài là Rottenburg-Stuttgart đã chất vấn Đức Hồng Y Kasper rằng làm thế nào mà ngài lại “dám cho phép mình” có cái nhìn tiêu cực như vậy về các đề xuất cải cách của Tiến Trình Công Nghị Đức, mà theo họ là đang đưa ra một quan điểm triệt để, đầy ấn tượng về thần học, và tất cả các khuyến nghị của Tiến Trình Công Nghị đã đưa ra sau khi được chuẩn bị kỹ lưỡng với một sự tha thiết cao độ trong các cuộc thảo luận tại nhiều cuộc họp và hội nghị.

Sáng kiến cải cách tuyên bố rằng “cơ cấu quyền lực quân chủ, chủ nghĩa giáo sĩ nam, đời sống độc thân bắt buộc của c1c linh mục, đạo đức tình dục cứng nhắc và nhiều định kiến giáo điều” không phải là một phần của Thông điệp Phúc âm mà là những di tích từ “sự cứng nhắc” trong lịch sử Giáo Hội “ngăn cản sự tiếp cận của mọi người với Thông điệp Phúc âm.”

Vị Hồng Y trả lời : “Tôi không cần sự cho phép của bất kỳ ai. Tôi tận dụng quyền tự do của Kitô giáo, là thứ có sẵn cho bạn và cho tôi. Nếu bạn tự cho phép mình có quyền chỉ trích giáo huấn của Giáo Hội thì bạn không nên tạo ra một Cơ quan siêu giảng dạy “Superlehramt” của Tiến Trình Công Nghị Đức và bảo rằng không ai có thể chỉ trích.”

Ngài nhắc nhớ rằng, các quy trình của Tiến Trình Công Nghị diễn ra trên các cuộc trao đổi quan trọng về các ý kiến khác nhau. “Nếu bạn loại trừ các trao đổi quan trọng mang tính xây dựng như vậy thì một Tiến Trình Công Nghị đã chết trước khi nó bắt đầu.”

Ngài cho biết các nhà thần học được đánh giá cao, không đồng ý với quan điểm cho rằng các tài liệu về Tiến Trình Công Nghị Đức đã được chuẩn bị và soạn thảo kỹ lưỡng. Hơn nữa, nhiều người đã phàn nàn với ngài rằng những người tham gia vào các cuộc thảo luận đã bị đối xử không công bằng, điều này đã cho ngài “nhiều thứ để suy nghĩ”.

Đức Hồng Y Kasper nói rằng ngài hoan nghênh những cải cách đúng đắn vào đúng thời điểm. Tuy nhiên, ngài nhấn mạnh rằng: “Trong khi một số cải cách của Tiến Trình Công Nghị là hợp lý và đáng hoan nghênh, những cải cách khác chỉ là các phương dược giả mạo hoặc thậm chí thực tế là một loại thuốc chết người”
Source:The Tablet