Một giám mục Công Giáo hàng đầu của Đức hôm thứ Bảy đã phản đối quan điểm của Vatican rằng các cuộc tranh luận về nữ linh mục và đồng tính luyến ái đã bị đóng lại

Giám mục Georg Bätzing đã phát biểu trong một cuộc họp báo vào cuối tuần sau các cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô và các quan chức Vatican.

Các cuộc gặp gỡ đã tập trung vào một trào lưu cấp tiến gây tranh cãi ở Đức, được gọi là “Tiến Trình Công Nghị”, là một quá trình tập hợp giáo dân và giám mục để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực được thực thi như thế nào trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.

Phong trào này đã gây ra các phản ứng lo lắng từ những người Công Giáo bảo thủ và ôn hòa trên khắp thế giới, những người lo sợ rằng nó có thể dẫn đến sự chia rẽ lớn tương tự như những gì đã xảy ra trong các Giáo hội Anh giáo và Tin lành sau khi họ đưa ra những thay đổi tương tự trong những thập kỷ gần đây.

“Liên quan đến việc truyền chức cho phụ nữ, quan điểm của Vatican rất rõ ràng, rằng vấn đề này đã được khép lại. Nhưng đối với tôi, vấn đề này vẫn tồn tại và nó phải được giải thích và thảo luận,” Bätzing, giám mục của Limburg và là người đứng đầu Hội Đồng Giám Mục Đức, nói.

Giáo Hội Công Giáo dạy rằng phụ nữ không thể làm linh mục vì Chúa Giêsu chỉ chọn những người nam làm Tông đồ của ngài và mặc dù sự hấp dẫn đồng giới không phải là tội lỗi, hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là thác loạn.

Giám Mục Bätzing và một số người cấp tiến trong Giáo hội Đức muốn sách giáo lý Công Giáo phải được thay đổi, không lên án các hành vi đồng tính luyến ái và mở ra một tiến trình dẫn đến việc thụ phong linh mục cho phụ nữ.

Giám Mục Bätzing nói: “Tất cả những câu hỏi này đều nằm trên bàn trong Tiến Trình Công Nghị của chúng tôi và mọi nỗ lực hủy bỏ chúng sẽ không thành công”.

“Các Giáo hoàng đã cố gắng nói rằng vấn đề nữ linh mục đã được khép lại nhưng thực tế là vấn đề vẫn tồn tại. Nhiều phụ nữ trẻ nói rằng 'một Giáo Hội từ chối tất cả những điều này không thể là Giáo Hội của tôi về lâu dài',” Giám Mục Bätzing nói.

Vào năm 2021, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã ra phán quyết rằng các linh mục không được chúc lành cho các cặp đồng giới. Thách thức phán quyết này, Đức Cha Bätzing đã tổ chức ngày chúc lành cho cặp đồng tính vào ngày thứ Hai 10 tháng 5, 2021.

Các buổi lễ, được gọi là “Segnungsgottesdienste für Liebende”, hoặc “cử hành chúc phúc cho các cặp tình nhân”, được quảng bá bằng hashtag “#liebegewinnt” ( “tình yêu chiến thắng” ). Các nhà tổ chức nói rằng các cử hành này là dành cho tất cả các cặp yêu nhau, bao gồm - và đặc biệt - là những cặp cùng giới tính.

Các buổi lễ đã diễn ra tại khoảng 80 thành phố ở Đức cũng như ở Zürich, thành phố lớn nhất của Thụy Sĩ. Tại thành phố Würzburg trong miền Bavaria - cũng như ở các địa điểm khác như Aachen, Berlin, Frankfurt, Mainz và Köln /kơn/ - một số buổi lễ như thế đã được tổ chức cùng lúc.

Gần 130 người tham gia tập trung tại Nhà thờ Thánh Augustinô, không xa Nhà thờ Würzburg, trong khi gần 40 người tham dự một buổi lễ tương tự trong một nhà thờ dành cho giới trẻ.

Một buổi lễ do Đức Cha Georg Bätzing, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức, cử hành đã diễn ra tại nhà thờ Đức Bà của Giáo phận Limburg.

Khi được hỏi liệu ông có cấm các linh mục trong giáo phận của mình chúc lành cho các cặp đồng giới hay không, Bätzing nói: “Tôi sẽ không từ chối sự ban phước của Chúa cho những người đang tìm kiếm điều đó trong các mối quan hệ đã cam kết”.

Vào tháng 7, Vatican đã cố gắng kìm hãm phong trào Đức, nói rằng nó có nguy cơ gây ra sự ly giáo trong Giáo hội hoàn vũ.

Bätzing cho biết ông không thấy rủi ro như vậy.

“Ly giáo không phải là một lựa chọn cho bất kỳ giám mục hay giáo dân nào ở Đức. Chúng tôi là người Công Giáo và chúng tôi sẽ vẫn là người Công Giáo nhưng chúng tôi muốn trở thành người Công Giáo theo một cách khác,” ông nói.
Source:Reuters