Các Hồng Y hàng đầu của Vatican đã cố gắng ngăn chặn tiến trình cải cách gây tranh cãi của Giáo Hội Công Giáo Đức vào hôm thứ Sáu, vì lo ngại các đề xuất liên quan đến người đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ và thay đổi giáo huấn về tình dục sẽ chia rẽ giáo hội và nhấn mạnh rằng chúng sẽ được tranh luận tốt hơn sau này.

Vatican và Hội Đồng Giám Mục Đức đã đưa ra một tuyên bố chung sau một tuần họp mà cao điểm là cuộc gặp thượng đỉnh bất thường giữa 62 Giám mục Đức và các quan chức hàng đầu của Vatican, bao gồm cả Đức Hồng Y Quốc vụ khanh, Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Giám Mục và Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin.

Đức Giáo Hoàng, người đã gặp riêng các giám mục Đức vào hôm thứ Năm, ban đầu được cho là sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh vào hôm thứ Sáu nhưng đã không tham dự, để lại việc đó cho các Hồng Y của ngài

Các cuộc họp của Tiến Trình Công Nghị Đức đã thông qua lời kêu gọi chúc lành cho các cặp đồng tính, bãi bỏ luật độc thân linh mục và phong chức phó tế cho phụ nữ. Các tham dự viên cũng đã kêu gọi sửa đổi luật lao động của Giáo Hội để nhân viên đồng tính không phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải.

“Tiến Trình Công Nghị” của Đức đã gây ra sự phản kháng dữ dội bên trong nước Đức và xa hơn thế nữa, với cảnh báo cho rằng các cải cách của Đức, nếu cuối cùng được thông qua trong giai đoạn cuối, có thể dẫn đến ly giáo.

Những lời cảnh báo như vậy đã được nhắc lại bởi Đức Hồng Y Marc Ouellet, và Đức Hồng Y Luis Ladaria, trong cuộc họp hôm thứ Sáu.

Theo tuyên bố chung, hai bên cho biết họ “đã nói chuyện một cách thẳng thắn và rõ ràng về những mối quan tâm liên quan đến phương pháp, nội dung và đề xuất của Tiến Trình Công Nghị Đức và đề xuất rằng vì lợi ích của sự hiệp nhất trong Giáo Hội,” các vấn đề này sẽ được giải quyết sau, khi Giáo Hội Công Giáo toàn cầu sẽ giải quyết những vấn đề như vậy một cách phổ quát vào năm tới.

Tuyên bố cho biết một “lệnh cấm” đã được đề xuất, nhưng đã bị từ chối.
Source:AP