Trong một tuyên bố vào ngày 27 tháng 10, Giám mục Georg Bätzing hoan nghênh việc công bố một văn kiện mới của Vatican hướng dẫn Thượng hội đồng trong giai đoạn lục địa.

Ông nói: “Chỉ sau một năm, Tiến trình Thượng hội đồng này đã tạo ra một động lực dẫn đến sự hiểu biết mới về phẩm giá của tất cả những người đã được rửa tội, về một trách nhiệm rộng lớn hơn của các tín hữu đối với sứ mệnh của Giáo hội, và nhận thức rõ ràng hơn về những thách thức mà chúng ta phải đối mặt trong Giáo hội trên toàn thế giới. Vì vậy, Tiến trình Thượng Hội đồng đã thay đổi Giáo hội. “

Bätzing là đồng chủ tịch của “Tiến Trình Công Nghị” gây tranh cãi của Đức: một cuộc tập hợp nhiều năm giữa các giám mục và giáo dân để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực, chức tư tế, phụ nữ trong Giáo hội và tình dục.

Tại một cuộc họp đầy giông bão vào tháng 9, những người tham gia Tiến Trình Công Nghị đã thông qua các văn bản kêu gọi thay đổi giáo huấn của Giáo hội về luân lý tình dục và tán thành việc thành lập một “hội đồng đồng nghị” thường trực để giám sát Giáo hội địa phương.

Trong tuyên bố của mình hôm thứ Năm, Bätzing nói rằng văn bản mới của Vatican “nói rõ rằng cách thức đồng nghị của Giáo hội ở Đức phải được hiểu như một phần của động lực đồng nghị đã nắm quyền toàn bộ Giáo hội.”

“Các vấn đề mà chúng tôi giải quyết trong bốn diễn đàn và tại các hội đồng thượng hội đồng cũng đang được thảo luận ở các phần khác của Giáo hội”.

Ông nói thêm: “Vì vậy, tài liệu làm việc cũng có thể được đọc như một sự khuyến khích Giáo hội ở Đức tìm kiếm đối thoại với các giáo hội cụ thể khác thậm chí mạnh mẽ hơn trước đây, đặc biệt là về tính đồng nghị. Đó là một lời mời để lắng nghe lẫn nhau trong hành trình của thượng hội đồng trên toàn thế giới và cùng nhau bước tiếp trên chặng đường tiếp theo.”

Tại cuộc họp báo ra mắt văn kiện mới cho Thượng hội đồng về giai đoạn lục địa của Thượng hội đồng vào ngày 17 tháng 10, Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich nói rằng văn bản này không phải là một “instrumentum laboris” hay tài liệu làm việc chính thức, mà là “một loại bản tóm tắt” tổng hợp các tài liệu do các hội đồng giám mục trên toàn thế giới gửi tới Vatican.

“Do đó, tài liệu này không phải là một văn bản xuất hiện từ các tác phẩm thần học, nó là hoa trái của một tính đồng nghị sống động, một chiều kích của đời sống trong Giáo hội,” Thượng hội đồng nói về tính tương quan của tính đồng nghị. “Chúng tôi có thể nhận thấy rằng Chúa Thánh Thần đang hoạt động.”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức khởi động tiến trình thượng hội đồng toàn cầu vào tháng 10 năm 2021. Nó mở đầu bằng một “giai đoạn cấp giáo phận” bao gồm các cuộc tham vấn địa phương với những người Công Giáo trên toàn thế giới. Tỷ lệ tham gia rất khác nhau, nhưng trong nhiều trường hợp là thấp đến mức chưa đến 1% các thành phần dân Chúa tham gia.

Đầu tháng này, Bätzing đã hoan nghênh quyết định của Đức Giáo Hoàng trong việc kéo dài tiến trình toàn cầu thêm một năm.

Trong một tuyên bố chung ngày 17 tháng 10 với Irme Stetter-Karp, là người đứng đầu Ủy ban Trung ương của những người Công Giáo Đức (ZdK), và là đồng chủ tịch của Tiến Trình Công Nghị, Bätzing nói rằng việc kéo dài quá trình đến tháng 10 năm 2024 là “một dấu chỉ quan trọng.”

Các giám mục của Đức đang chuẩn bị cho chuyến thăm ad limina tới Rome vào tháng 11. Đây sẽ là lần đầu tiên diễn ra trong bảy năm và bao gồm một cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô và các vị đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh dự kiến vào ngày 18 tháng 11.

Các quan chức cấp cao của Hội đồng Giám mục Đức đã đến thăm Rôma vào đầu tháng này để chuẩn bị cho các cuộc họp ad limina. Tổng Thư ký của Thượng Hội đồng đã chia sẻ một bức ảnh chụp các nhà lãnh đạo Công Giáo Đức, nói rằng họ đã gặp nhau trong “bầu không khí hết sức thân tình.”

Đức Hồng Y Mario Grech, Tổng Thư ký của Thượng Hội Đồng Giám Mục, đã lên tiếng mạnh mẽ bênh vực Tiến Trình Công Nghị Đức và chỉ trích một bức thư ngỏ của hàng trăm Giám Mục trên thế giới về cách thức tiến hành Tiến Trình Công Nghị Đức.

“Tôi tin tưởng vào Giáo Hội Công Giáo ở Đức, vào các giám mục, tôi tin rằng họ biết những gì họ đang làm,” ngài nói vào đầu năm nay trong một cuộc phỏng vấn cho một tạp chí quảng bá đường lối thượng hội đồng.
Source:Pillar Catholic