Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tính hợp pháp và công lý, đồng thời trích dẫn nhân chứng mẫu mực của Chân phước Rosario Livatino, một thẩm phán Ý đã bị Mafia sát hại.

Đức Hồng Y đã đưa ra nhận xét của mình tại một hội nghị được tổ chức vào ngày 18 Tháng Giêng tại Thượng viện Ý về tính liên quan liên tục của cuộc đời Chân phước Rosario Livatino.

Đức Hồng Y Parolin lưu ý rằng Chân Phước Livatino là “một nhân vật kỳ diệu” bởi vì “ngài là một Kitô hữu toàn diện, người biết cách sống trọn vẹn đức tin của mình khi thực thi một nghề nghiệp đặc biệt tế nhị như ngành tư pháp, và đã đưa ra những cách giải thích phù hợp và áp dụng công lý của mình theo các nguyên tắc Kitô giáo..”

Đề cập đến vụ ám sát Livatino ở tuổi 37, Đức Hồng Y Parolin nói rằng cuộc đời của ngài “không phải là vô ích,” bởi vì “mọi cử chỉ quảng đại, mọi hành động yêu thương, mọi hy sinh mạng sống của mình, mọi hy sinh nhân danh Chúa đều được luôn được tưởng thưởng và đơm hoa kết trái.”

Đức Hồng Y nói rằng vị chân phước người Ý này có thể là một mẫu mực cho các thẩm phán, vì ngài biết cách kết hợp công lý và bác ái bằng cách đặt “con người ở trung tâm”.

Đức Hồng Y nhấn mạnh rằng công lý “cũng là một nỗ lực của nhà nước và cộng đồng để có thể phục hồi” tất cả những người đã gia nhập hàng ngũ “phạm pháp và phạm tội”.

Tiểu sử tóm tắt

Chân Phước Rosario Angelo Livatino sinh ngày 3 tháng 10 năm 1952 tại thị trấn Canicattì trên đảo Sicily. Anh quyết định theo nghề giống như cha mình và vào Trường Luật học ở Palermo. Livatino đã hoàn thành khóa học luật của mình với điểm số cao nhất ở tuổi 22.

Ngày 21 tháng 8 năm 1989, Livatino được bổ nhiệm làm thẩm phán phụ trách phòng ngừa của tòa án tỉnh Agrigento. Ở vị trí đó, Livatino phụ trách một số vụ tố tụng chống lại các thành viên của Mafia bị kết án tù chung thân.

Vào ngày 21 tháng 9 năm 1990, Livatino bị bốn người chặn đường khi anh đang lái xe hơi của mình. Giữa lúc nổ súng, anh ta cố gắng ra khỏi xe và cố gắng chạy. Bị thương nặng, Livatino tấp vào lề đường và một trong những tay sát thủ đã kết liễu mạng sống anh. Người đàn ông đã kết liễu cuộc đời của thẩm phán là Gaetano Puzzangaro, người đã cung cấp một trong những bằng chứng cho lý do phong chân phước cho Livatino.

Sau cái chết của Livatino, người ta tìm thấy một cuốn Kinh thánh đầy ghi chú trên bàn làm việc của anh, nơi anh luôn để một cây thánh giá.

Vào tháng 12 năm 2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận sự tử đạo của Rosario Angelo Livatino, và Livatino được phong chân phước vào ngày 9 tháng 5 năm 2021, tại thành phố Agrigento của Sicilia.
Source:Catholic News Agency