Ngày 01-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 02/08: Đòi Hỏi Của Nước Trời – Lm. Phao-lô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
01:45 01/08/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho dân chúng nghe dụ ngôn này: “Nước Trời giống như chuyện kho báu chôn giấu trong ruộng. Có người kia gặp được thì liền chôn giấu lại, rồi vui mừng đi bán tất cả những gì mình có mà mua thửa ruộng ấy.”

“Nước Trời lại cũng giống như chuyện một thương gia đi tìm ngọc đẹp. Tìm được một viên ngọc quý, ông ta ra đi, bán tất cả những gì mình có mà mua viên ngọc ấy.”

Đó là lời Chúa
 
Biến đổi hình dạng
Lm. Thái Nguyên
03:35 01/08/2023



BIẾN ĐỔI HÌNH DẠNG
Ngày 6/8 - Chúa Hiển Dung : Mt 17, 1-9

Suy niệm

Trong Bài Đọc I, tiên tri Đanien (khoảng 200 BC) được Thiên Chúa tỏ cho thấy qua các thị kiến, về sự xuất hiện của Con Người sau triều đại của bốn đế quốc Assyria, Media, Persia, và Hylạp. Ngài có dáng vẻ con người, nhưng lại có nguồn gốc từ trời. Ngài lãnh nhận vương quyền từ Chúa Cha, và sẽ thống trị mọi dân nước, vương quốc của Ngài sẽ tồn tại đến muôn đời, và ánh vinh quang Ngài sẽ rạng ngời muôn thuở.

Thị kiến trên ứng nghiệm trong bài Tin Mừng hôm nay qua việc Đức Giêsu tỏ mình trên núi cao. Mặc dù Phêrô đã tuyên xưng Thầy là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, cũng như Đức Giêsu đã báo cho biết về cuộc thương khó, nhưng Phêrô và các môn đệ cho tới lúc này vẫn chưa hiểu được sứ vụ Mêsia của Thầy. Như hầu hết người Do Thái đương thời, các ông tin vào một Đấng Thiên Sai uy quyền sẽ dùng quyền năng để chinh phục và thống trị nhân loại. Các ông vẫn mong Nước Chúa sớm hiển trị để được chia chác quyền lợi cũng như địa vị trong vương quốc đó. Các ông không thể chấp nhận một Đấng Thiên Sai phải chịu đau khổ và chết trên thập giá. Vì thế mà sáu ngày sau, Chúa Giêsu đưa ba Tông đồ lên núi để họ hiểu rằng, con đường khổ nạn Ngài sắp phải đi qua là theo Kế Họach Cứu Độ của Thiên Chúa, đồng thời cho các ông nhìn thấy vinh quang trước khi phải đương đầu với cuộc khổ nạn.

Trong quang cảnh hiển dung, có sự xuất hiện của Môsê và Êlia: Môsê tượng trưng cho các Sách Lề Luật vì Thiên Chúa ban Thập Giới và các thánh chỉ qua ông. Biến cố hôm nay chứng tỏ Lề Luật phải hướng về Đức Kitô để được nên trọn hảo. Còn Êlia tượng trưng cho các Sách Ngôn Sứ, ông được coi là ngôn sứ cao trọng nhất, nên biến cố hôm nay chứng tỏ Sách Ngôn Sứ cũng phải hướng về Đức Kitô, để tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn về Đấng Thiên Sai. Như vậy, Lề Luật và Ngôn Sứ đều làm chứng và tìm thấy sự hoàn hảo của mình nơi Đức Kitô, nhất là trong Cuộc Thương Khó và Phục Sinh sắp tới của Ngài.

Phêrô choáng ngợp trước ánh quang rực rỡ khi Đức Giêsu biến hình, ông xin dựng ba lều cho ba vị, để cùng với họ vui hưởng cảnh huy hoàng này. Bỗng có tiếng từ đám mây phán ra. Đây là lời tuyên phán lần thứ hai của Chúa Cha để làm chứng cho Đức Kitô là Con Một yêu dấu, và truyền“Hãy vâng nghe lời Người”. Đó là một lời truyền tối quan trọng cho đời sống và sứ vụ các môn đệ. Các ông phải vâng nghe những gì Chúa Con đang mặc khải, dù những điều này không phù hợp với mong đợi của các ông về Đấng Thiên Sai, nhưng là kế hoạch của Thiên Chúa.

Chắc chắn quang cảnh hiển dung đã làm các môn đệ vô cùng phấn khởi. Họ đã thấy vinh quang bên kia cảnh nhục nhã; khải hoàn bên kia cảnh khổ đau; vương miện bên kia thập giá. Lúc ấy họ chưa thể hiểu trọn vẹn, nhưng phần nào đã ý thức được rằng, thập giá trước mắt tuy hoàn toàn khổ nhục, nhưng nó đi liền với vinh quang là nét chính của cuộc xuất hành đến Giêrusalem và sau cái chết. Phêrô không bao giờ quên được kỷ niệm lạ lùng này như ông đã viết:“Chúng tôi đã được thấy tận mắt vẻ uy phong lẫm liệt của Người. Chúng tôi đã nghe thấy tiếng từ trời phán ra khi chúng tôi ở trên núi thánh với Người” (2Pr 1,16-18).

Chúa Giêsu hiển dung không chỉ cho ba môn đồ thân tín, nhưng Ngài còn tiếp tục hiển dung cho những ai sống gắn bó với Ngài, để họ vững vàng bước đi trên con đường thập giá. Chúng ta cũng sẽ được biến hình, được bừng sáng cách nào đó, khi chúng ta dám sống hồn nhiên chân thật, dám yêu hết mình. Khi cái tôi ích kỷ của mình bị xóa mờ thì cái tôi đích thực được lộ ra trong ngần. Đời Kitô hữu phải là một hành trình lên núi và xuống núi cùng với Chúa, là điểm nhấn của từng ngày sống, từng giai đoạn, cũng là nhịp điệu của trái tim để làm triển nở sức sống và tình yêu. Chính trong sự tĩnh lặng và kết hiệp với Chúa ngay trong đời thường mà chúng ta được chứng kiến vinh quang của Chúa, tuy thoáng chốc nhưng đủ để ta làm mới lại đời sống mình.

Trong ý nghĩa đó, Susanna Wesley đã dâng lên lời nguyện: “Lạy Chúa, xin hãy giúp con nhớ rằng, tôn giáo không bị giới hạn trong nhà thờ hay nguyện đường, cũng không chỉ thực hành bằng cầu nguyện hay suy gẫm, mà là ở bất cứ nơi nào con được ở trong sự hiện diện của Chúa”. Thật vậy, bất cứ khi nào ta đặt mình trong sự hiện diện của Chúa, ta đều cảm nhận được sự phấn khởi cho tâm hồn mình, giúp ta mạnh mẽ vượt qua những nghịch cảnh để sống sứ mạng của mình. Người ta không thấy Chúa biến hình sáng láng, nhưng họ có thể cảm nhận sự hiện diện của Ngài nơi khuôn mặt vui tươi, chan chứa niềm tin và đầy tình thương mến của người Kitô hữu trong thế giới hôm nay.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Qua sự kiện biến hình trên núi cao,
Chúa hé mở chút vinh quang rực rỡ,
cho thấy vinh quang Chúa thật vô bờ,
khiến các môn đệ vui mừng hớn hở.
Chúa biến hình trong ánh sáng chói chang,
báo trước ngày phục sinh sẽ huy hoàng,
sau khi trải qua nhục hình và tử nạn,
để cho đời sự sống mới bình an.
Tuổi trẻ con cũng thích được chói sáng,
nên tô vẽ cho mình ánh hào quang,
bằng hành động và kiểu cách vênh vang,
có khi theo những lối sống nghênh ngang,
hoặc theo đời theo “mốt” theo thời trang.
Chúng con thường ảo tưởng nên không biết,
chói sáng đích thực là mình nên giống Chúa,
Đấng hiền lành và khiêm nhượng trong lòng,
Đấng chân thật và thánh thiện vô song.
Chúa mới làm cho đời con chói sáng,
bằng đức tin và tình mến rỡ ràng,
chứ không phải những kiểu sống lan man,
tìm mọi cách để nổi nang trên “mạng”.
Cho con trở lại với cái tôi sâu thẳm,
cái tôi hiền lành và chân thật dễ thương,
cái tôi bình thường và nhân ái khiêm nhường,
cái tôi đơn sơ và không chút lụy vương,
cái tôi hòa đồng và lan tỏa hiệp thông,
để trao ban cho mọi người niềm vui sống.
Như vậy con mới mong ngày chói sáng,
vì sẽ được gặp gỡ Chúa vinh quang,
trong ánh sáng huy hoàng và vô tận,
với tình yêu và hạnh phúc vô ngần. Amen.










 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:41 01/08/2023

6. Trách nhiệm mà chúng ta hứa với Thiên Chúa mặc dù lớn nhưng sự ban thưởng của Thiên Chúa cho chúng ta càng lớn hơn, chỉ cần chúng ta bắt tay thực hiện, không lừa dối Thiên Chúa thì Thiên Chúa cũng nhất định thực hiện và không bao giờ lừa dối chúng ta.

(Thánh Francis of Assisi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:45 01/08/2023
18. VẠN VẬT NHẤT THỂ

Có nhà học nho nọ đang đọc vạn vật nhất thể. Có anh hủ nho hỏi ông ta:

- “Nếu trên đường gặp mãnh hổ thì làm thế nào để cầu được vạn vật nhất thể?”

Có anh hủ nho khác vội vàng giải thích:

- “Người có đạo nho thì có thể giáng long phục hổ, nếu gặp mãnh hổ thì nhất định có thể cưỡi trên lưng hổ và chắc chắn sẽ không bị hổ ăn mất”.

Châu Hải Môn cười nói:

- “Cưỡi trên lưng hổ thì vẫn là lưỡng thể, nên chỉ có cách là để cho hổ ăn mất phần dưới thì mới có thể gọi là nhất thể.

Mọi người nghe được cười ha ha.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 18:

Vạn vật nhất thể là một sức mạnh vô song trong võ đạo: tâm-khí –thần.

Phương pháp luyện nội công cũng dựa vào “vạn vật nhất thể” để tĩnh tọa, tức là thinh lặng để tán khí tụ khí và dẫn khí đến một nơi xa xăm vô tận trong tiềm thức và ý chí của mình, lâu ngày đạt đến trình độ hòa cùng vạn vật…

“Vạn vật nhất thể” của người Ki-tô hữu chính là một Thiên Chúa Ba Ngôi: ngôi thứ nhất là Đức Chúa Cha, ngôi thứ hai là Đức Chúa Con và ngôi thứ ba là Đức Chúa Thánh Thần; ở trong Ba Ngôi Thiên Chúa chúng ta được sống và hưởng nhiều ơn sủng của Người, trái lại nếu ở ngoài Ba Ngôi Thiên Chúa thì chúng ta sẽ chết và chết đời đời. Ở trong Ba Ngôi nhất thể chính là chúng ta ở trong tình yêu và ánh sáng, ở ngoài Ba Ngôi nhất thể là chúng ta đi trong tối tăm và thù hận…

Không kết hợp được tâm khí thần thì không thể có sức mạnh “vạn vật nhất thể”, cũng vậy nếu người Ki-tô hữu không kết hợp với Thiên Chúa Ba Ngôi thì họ sẽ trở nên người hay kêu ca thóa mạ và trở thành dụng cụ đắc lực cho ma quỷ !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Bởi những chọn lựa
Lm. Minh Anh
15:37 01/08/2023

BỞI NHỮNG CHỌN LỰA
“Nước Trời như kho tàng chôn giấu trong ruộng”; “Như viên ngọc quý người kia tìm được”.

Ngạn ngữ Ý có câu, “Vận mệnh được quyết định, không bởi tình cờ, nhưng bởi những chọn lựa. Bàn cờ kết thúc, vua và tốt cùng quay trở lại chiếc hộp!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay nói đến một điều gì đó không bởi tình cờ, nhưng ‘bởi những chọn lựa’; bên cạnh đó, còn phải ‘kiếm tìm và tiếp tục khám phá’.

Tin Mừng trình bày hai dụ ngôn rất vắn và khá giống nhau; dẫu thế, vẫn có những khác biệt! Kho tàng trong ruộng được phát hiện gần như tình cờ, người kia chỉ đơn giản là “tìm được”. Tìm thấy kho tàng, nhưng nếu do thờ ơ, không chút tò mò, không buồn mở nó ra, hoặc không đủ nghị lực để khám phá, nhìn vào bên trong nó… thì vẫn sẽ không có lý do gì để người ấy đi bán tất cả những gì ông có mà mua thửa ruộng ấy! Thông điệp dụ ngôn tiết lộ, bạn phải chú ý đến kho tàng đức tin Thiên Chúa ban mỗi ngày; trong đó, vô vàn ân sủng được tìm thấy và ‘bởi những chọn lựa’ làm điều này, không làm điều kia, bạn sẽ đưa ra những quyết định tốt nhất để làm cho kho tàng ấy phát triển và sinh ích.

Cũng thế, với người thương gia đi tìm ngọc đẹp “tìm được” viên ngọc quý, anh bán những gì anh có mà mua viên ngọc đó. Dụ ngôn nói với chúng ta rằng, phải nuôi dưỡng niềm khao khát trong lòng đối với ân sủng Chúa; khao khát này mạnh mẽ đến mức chúng ta sẵn sàng hy sinh bất cứ điều gì Chúa muốn. Khám phá này được thực hiện qua việc cầu nguyện và tìm kiếm trong đức tin mỗi ngày; sau đó, còn phải tuân theo lòng nhiệt thành và ý chí thúc đẩy bên trong, sao cho phù hợp với điều Thiên Chúa chờ mong. Không dừng lại đó, phải tiếp tục làm giàu ‘bởi những chọn lựa’ điều đã nhận để chia sẻ cho người khác.

Kho tàng của bạn và tôi không chỉ là đức tin, các ân huệ hồn xác, Thánh Thần, hoặc Lời Chúa, nhưng còn là một con người, Đức Giêsu Kitô. Ngài là Tin Mừng, là Thiên Chúa, một Thiên Chúa mà Cựu Ước gọi là Đấng Ngàn Trùng Chí Thánh như Thánh Vịnh đáp ca tuyên xưng, “Lạy Chúa, Ngài quả là Đấng Thánh!”, Đấng sẵn sàng tỏ mình cho những ai Ngài yêu. Bài đọc Xuất Hành nói đến cuộc gặp gỡ của Đấng Thánh ấy với bạn thân Ngài là Môisen mà mỗi khi đàm đạo với Chúa, “mặt ông sáng láng rực rỡ”.

Anh Chị em,

“Không bởi tình cờ, nhưng bởi những chọn lựa”. Lịch sử Giáo Hội cho thấy, không chỉ bởi tình cờ, nhưng còn ‘bởi những chọn lựa’, đã có những con người gặp được Kho Tàng Giêsu! Đó là những con người “đi tìm” Ngài và khám phá Ngài. Biết Giêsu, gặp Giêsu, họ bị quyến rũ, bị lôi cuốn bởi quá nhiều điều tốt lành, quá nhiều chân lý, quá nhiều vẻ đẹp với sự khiêm nhường và giản dị đến tuyệt vời từ nơi Ngài. Vì vậy, thế giới không ngạc nhiên chứng kiến ‘những chiếc bóng đổ’ theo Ngài, những con người đã thay đổi lối sống. Họ tiếp tục làm những gì đã làm trước đó, nhưng đã là một con người khác; họ được tái sinh; họ tìm thấy điều mang lại ý nghĩa, mang lại hương vị, mang lại ánh sáng cho đời. Vì thế, họ thậm chí là vất vả, khổ đau, và thậm chí chết vì Ngài, Kho Tàng của các kho tàng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, mỗi khi chiều về, cho con hoan hỷ vì ngày sống của con được đan xen không phải ‘bởi những chọn lựa’ tầm thường, nhưng là những chọn lựa phi thường!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vatican chỉ đạo CBCP ngừng cử hành lần thứ 75 Đức Mẹ hiện ra ở Lipa
Đặng Tự Do
17:32 01/08/2023


Vatican đã ra lệnh cho Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân, gọi tắt là CBCP, ngừng bất kỳ lễ kỷ niệm nào liên quan đến lễ kỷ niệm 75 năm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra ở Lipa, Batangas.

“Bộ Giáo Lý Đức Tin yêu cầu các hiền huynh ngăn cản bất kỳ hình thức hoạt động nào liên quan đến lễ kỷ niệm được đề xuất ở Lipa,” lá thư Bộ Giáo lý Đức tin gửi cho CBCP viết.

Bức thư đã được công bố vào hôm thứ Sáu 28 Tháng Bẩy cùng với một thông tư kêu gọi người Công Giáo tuân thủ sắc lệnh năm 2015 của Vatican.

Sắc lệnh năm 2015 lặp lại chỉ thị rằng “bất kỳ và tất cả các ủy ban nghiên cứu nghi vấn về hiện tượng siêu nhiên được báo cáo về các cuộc hiện ra ở Carmel thuộc Lipa sẽ bị giải tán ngay lập tức.”

Năm 1948, Teresa Castillo, khi đó là thỉnh nguyện viên của tu viện Cát Minh ở Batangas, tuyên bố đã nghe thấy tiếng nói từ “Đức Mẹ” và chứng kiến cảnh những cánh hoa hồng rơi xuống.

Sau ba năm điều tra và cân nhắc, một sắc lệnh đã được ban hành vào năm 1951, được ký bởi các tổng giám mục và giám mục, tuyên bố việc Đức Mẹ hiện ra “không có tính chất hay nguồn gốc siêu nhiên. Đó là một quyết định được Đức Giáo Hoàng Piô XII trực tiếp phê chuẩn”.

Vào năm 2015, giữa những nhầm lẫn dai dẳng, Vatican đã tái khẳng định sắc lệnh năm 1951 của mình.

Vatican cũng tuyên bố rằng chỉ có Đức Giáo Hoàng mới có thẩm quyền xác nhận và tuyên bố về sự hiện ra của Đức Mẹ hoặc sự hiện ra siêu nhiên được báo cáo liên quan đến Đức Mẹ.

“Trái với sắc lệnh đã có từ năm 1951 khẳng định rằng những cuộc hiện ra được tường trình ở Lipa là không có nguồn gốc và đặc tính siêu nhiên, những nỗ lực để kỷ niệm 75 năm chứng minh rõ ràng rằng lòng sùng kính và các hoạt động xung quanh điều tương tự dường như vẫn tiếp tục không suy giảm cho đến ngày nay” Vatican cho biết.


Source:CNN

 
Dự luật cấm UOC đã bị xóa khỏi chương trình nghị sự của Quốc Hội Ukraine
Đặng Tự Do
17:33 01/08/2023


Theo báo cáo của Verkhovna Rada, tức là Quốc Hội Ukraine, những người khởi xướng dự thảo luật số 8371 đã không thu thập đủ phiếu bầu để thông qua nó.

Báo cáo cho biết: Vào ngày 28 tháng 7 năm 2023, dự luật cấm các tổ chức tôn giáo liên kết với một quốc gia xâm lược, trong đó quy định cấm Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, đã bị xóa khỏi chương trình nghị sự của Verkhovna Rada.

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong thời kỳ cộng sản, tại Ukraine chỉ có một Giáo Hội Chính Thống là Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Sau khi cộng sản sụp đổ, tại Ukraine có đến 3 Giáo Hội Chính Thống Giáo. Nhóm đông nhất vẫn là nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Nhóm thứ hai là Chính Thống Giáo Ukraine và nhóm thứ ba là Chính Thống Giáo Ukraine tự trị với đa số là các vị Chính Thống Giáo Ukraine trở về từ hải ngoại sau khi cộng sản sụp đổ.

Hai nhóm Chính Thống Giáo thứ hai và thứ ba của Ukraine đã nhập lại thành một. Hôm 5 tháng Giêng, 2019, trước sự hiện diện của các thành viên phái đoàn chính phủ Ukraine Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Tòa Thượng Phụ Constantinope đã ký kết Tomos, tức là sắc lệnh công nhận Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, là một Giáo Hội Chính Thống độc lập, và trao Tomos cho Đức Thượng Phụ Epiphaniy của Kyiv và Toàn Ukraine.

Các quan chức Ukraine coi nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa là một công cụ để điện Cẩm Linh tác động lên nội tình của Ukraine. Quốc Hội đã nhiều lần muốn thông qua một luật cấm triệt để Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, bản thân Tổng thống Zelenskiy và nhiều quan chức chính phủ cho rằng làm như thế có nguy cơ bị Nga lợi dụng để biện minh cho cuộc xâm lược hiện nay.

Trước tình cảm bài Nga tại Ukraine, xu hướng sụp đổ của Chính Thống Giáo trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa là có thể thấy trước. Không cần phải làm gì cả tự nhiên UOC cũng tan rã.

Tháng Năm năm ngoái, 2022, trong một diễn biến ngoại thường Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa tuyên bố “độc lập hoàn toàn” khỏi Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Tổng Giám Mục Onufriy cho biết vào cuối cuộc họp của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Ukraine: “Chúng tôi không đồng ý với quan điểm về chiến tranh của Thượng phụ Kirill, là Thượng Phụ Mạc Tư Khoa và Toàn Nga”

“Thánh Công Đồng lên án chiến tranh, vì đó là vi phạm lệnh truyền của Thiên Chúa ‘Không được giết người’ và bày tỏ sự chia buồn với tất cả những người đã phải chịu đựng trong chiến tranh”

Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Ukraine cho biết như trên sau cuộc họp khoáng đại tập trung vào “sự xâm lược” của Nga, và tuyên bố chấm dứt sự phụ thuộc vào Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Quyết định trên được xem là rất khó khăn đối với Giáo Hội này, vì với quyết định này lập tức họ được xem là một Giáo Hội Chính Thống không được công nhận bởi cả Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa lẫn Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople.

Với quyết định này, UOC của Tổng Giám Mục Onufriy, chắc chắn là tan rã vì Giáo Hội này không còn cơ sở pháp lý nào để tồn tại. Hàng loạt giáo phận và giáo xứ của UOC đã gia nhập OCU. Có thể là trong tương lai gần Ukraine chỉ có một Giáo Hội Chính Thống duy nhất, do Đức Tổng Giám Mục Epiphanius lãnh đạo.


Source:spzh.news
 
Tổng Giám Mục Hilarion tuy chống cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine nhưng vẫn đề cao Chính Thống Giáo Nga
Đặng Tự Do
17:34 01/08/2023


Metropolitan Hilarion của Budapest và Hung Gia Lợi đã thực hiện cuộc phỏng vấn lớn đầu tiên với cơ quan truyền thông của nhà nước Nga Ria Novosti, sau khi bị trục xuất khỏi Mạc Tư Khoa và tổng giáo phận Volokolamsk vì phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Trước đó, ông đã xuất hiện tại Thượng Hội Đồng do Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa tổ chức, diễn ra vào tuần trước.

Tại đó, Đức Tổng Giám Mục Hilarion, người đã biến mất hơn một năm, đã trình bày bản báo cáo dài gần 40 trang của mình với tựa đề “Về sự thay đổi giáo huấn Chính thống giáo đối với Giáo hội trong các hành động của hàng giáo phẩm của Tòa thượng phụ Constantinople và sự can thiệp của các đại diện của tòa này.”

Trong cuộc phỏng vấn với Ria Novosti, được xuất bản bằng tiếng Nga và tiếng Hy Lạp trên trang web của Bộ Quan hệ Giáo hội Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, ngài chủ yếu đề cập đến nội dung của văn bản này, đã được Thượng Hội Đồng Giám Mục Chính Thống Giáo Nga chấp thuận.

Trên thực tế, Metropolitan Hilarion nhấn mạnh rằng văn bản là một “bản tổng hợp” các quan điểm của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa chống lại “những sai lệch so với các nguyên tắc giáo luật” mà Tòa Thượng phụ đã quan sát thấy trong các hành động của Tòa Thượng phụ Đại kết.

“Ý tưởng là giải thích những điểm mà Giáo hội Chính thống Nga không đồng ý với Tòa Thượng phụ Constantinople. Và những điểm này đã được chứng minh là đủ. Đây là sự không đồng tình không chỉ về một số hành động cụ thể mà cả về lập trường. Chúng tôi đặt ra quan điểm này và trình bày các lập luận của chúng tôi chống lại nó. Đây là mục đích của văn bản,” vị Tổng Giám Mục thất sủng nói một cách tổng quát trong cuộc phỏng vấn.

Đặc biệt quan trọng là chuyến viếng thăm của Đức Thượng phụ Đại kết đến Lithuania và Estonia, mà Đức Tổng Giám Mục Hilarion đề cập đến như một sự xâm nhập của Tòa Thượng phụ Đại kết bắt đầu từ năm 1996. Ngài cũng đặc biệt đề cập đến việc phục hồi năm giáo sĩ từ Lithuania, bởi Thượng Phụ Đại Kết.

Éo le nằm ở chỗ này: 5 linh mục Lithuania bị loại bỏ tư cách giáo sĩ là vì cũng như Đức Tổng Giám Mục Hilarion, họ chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Lẽ ra, Đức Tổng Giám Mục Hilarion phải ủng hộ các linh mục này mới đúng. Các quan sát viên cho rằng có lẽ Đức Tổng Giám Mục Hilarion thấy trước Putin và Thượng Phụ Kirill sẽ sớm ra đi sau thất bại quân sự ở Ukraine. Ngài đang tìm mọi cách để quay lại Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, nơi các Giám Mục có thể ủng hộ, hay có thể không ủng hộ cuộc xâm lược của Putin, nhưng tuyệt đại đa số ủng hộ cái gọi là Thế Giới Nga, một thứ chủ nghĩa đế quốc cả trong dân sự và tôn giáo.


Source:Orthodox News
 
Lễ Khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon với hàng ngàn người hành hương
Thanh Quảng sdb
17:42 01/08/2023
Lễ Khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon với hàng ngàn người hành hương

Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 37 đã khai mạc với Thánh lễ do Đức Hồng Y Thượng phụ Lisbon cử hành, qui tụ hàng trăm ngàn người trẻ chia sẻ hành trình đức tin của họ.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Trong niềm phấn khích và hân hoan, ngày đầu tiên của Đại hội Giới trẻ Thế giới được khép lại với âm nhạc trình diễn đến tận khuya.

Thánh lễ khai mạc, được tổ chức tại Công viên Vua Edward VII ở Lisbon vào thứ Ba, ngày 1 tháng 8, quy tụ những người hành hương từ khắp nơi trên thế giới.

Adanna và Francis, tràn đầy cảm xúc chờ mong Đức Giáo Hoàng tới, họ trao đổi cho tôi một chiếc vòng tay, chuỗi hạt màu xanh lá cây và trắng, gợi nhớ đến lá cờ của Nigeria, quê hương của họ.

Họ chia sẻ những câu chuyện về những món quà được trao đổi với những người hành hương khác, bao gồm tràng hạt, vòng đeo tay và những lá cờ. Tuy nhiên, đối với họ, món quà thực sự là sự trải nghiệm kết nối tinh thần với tha nhân…

Adanna và Francis tự hào mang văn hóa, truyền thống quê hương của họ để chia sẻ với những người khác. Giữa đám đông, hàng ngàn khách hành hương, mỗi người mang theo những nét văn hóa và truyền thống riêng, nhưng tất cả cùng tham dự Thánh lễ và lãnh nhận Thánh Thể Chúa.

Thánh lễ khai mạc
Coi Video Lễ Khai mạc
Thánh lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới là cơ hội sâu sắc để những người hành hương đến với nhau trong lời cầu nguyện, niềm vui tiếng cười và âm nhạc, chia sẻ những nét độc đáo của nhau khi cùng cả thế giới cử hành biến cố phi thường này.

Đức Hồng Y Thượng phụ Lisbon nồng nhiệt chào đón mọi người, ngài hô lên "bemvindos!" (chào mừng) khi ngài bắt đầu Thánh lễ, nhìn ra Công viên Vua Edward VII. Trong bài giảng ĐHY triển khai chủ đề năm nay, “Đức Maria trỗi dậy và vội vã ra đi”.

Đức Hồng Y Manuel Clemente nhấn mạnh rằng tất cả những người hiện diện nơi đây đều đang tiến bước trên một cuộc hành trình, với khoảng cách không gian, qua các mối liên hệ và chi phí cần thiết cho chuyến đi. Bất chấp những trở ngại này, ĐHY nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bắt tay vào cuộc hành trình, như cuộc hành trình cuộc đời, mà mỗi ngày chúng ta tiến tới một chân trời mới...

Đức Hồng Y Clemente nói: “Lisbon chào đón các bạn, cũng như các tỉnh thành khác ở Bồ Đào Nha, nơi các bạn đã hoặc sẽ đến” và ngài gửi tới tất cả một cái ôm hôn nồng ấm...

Với những người không thể đến đây

Đối với những người tham dự, biến cố này đánh dấu một chương mới và ý nghĩa mới cho cuộc sống các bạn; còn những người trẻ khác không thể tham dự vì không gian xa cách và tốn phí...

Adanna nhận xét: “Nigeria rất xa và hành trình rất tốn kém. Tuy nhiên, cô tin rằng những người không thể trực tiếp đến Lisbon đều có thể hiện diện bằng tinh thần và cô cầu nguyện cho họ được an lành.

Những Ngày Giới trẻ Thế giới diễn ra trong bầu khí đoàn kết yêu thương, chia sẻ niềm tin và trao đổi học hỏi văn hóa của nhau chắc chắn sẽ nuôi dưỡng những kỷ niệm và tình bạn lâu dài giữa giới trẻ thế giới.

Tinh thần cảm thông, hiểu biết và đoàn kết sẽ tạo ra tiếng vang vượt xa không thời gian của Đại hội để đem Chúa Kitô tới cho mọi người và mọi nơi trên thế giới.
 
Ngày Giới trẻ Thế giới: 96% người hành hương nghĩ rằng các cuộc tụ họp góp phần vào việc truyền giảng Tin Mừng
Vũ Văn An
00:36 01/08/2023

Nicolás de Cárdenas của CNA, ngày 31 tháng 7, 2023, tường trình rằng: Theo một cuộc khảo sát quốc tế, 96% người trẻ trên 18 tuổi đang tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) ở Lisbon, Bồ Đào Nha, nghĩ rằng những cuộc tụ họp này đóng góp rất nhiều hoặc khá nhiều “vào việc truyền bá đức tin nơi Chúa Giêsu Kitô.”



Trong cùng một ngữ cảnh, những người tham gia nghĩ rằng các Ngày Giới trẻ Thế giới khác nhau giúp “củng cố cam kết của những người trẻ tuổi” (96%) và “làm cho thông điệp của Giáo hội vang dội khắp thế giới” (95%).

Trong số những động lực để tham dự cuộc họp quốc tế với Đức Giáo Hoàng là “gặp gỡ Chúa Giêsu Kitô” (94%) tiếp theo là “sống những kinh nghiệm mới” (92%). Đối với 89%, đó là yếu tố quyết định để giúp “truyền bá thông điệp của Chúa Giêsu Kitô” và “được tham dự một biến cố với Đức Giáo Hoàng Phanxicô.”

Ở một mức độ thấp hơn, những người trẻ tuổi đến Lisbon để tìm hiểu các nền văn hóa khác nhau, những người mới, gặp gỡ những người cùng chí hướng hoặc thiết lập một cuộc đối thoại với những người trẻ tuổi thuộc các tôn giáo khác.

Phần lớn, những người hành hương Ngày Giới trẻ Thế giới cho rằng đức tin Kitô giáo của họ là một yếu tố tích cực để trưởng thành và trở thành một người tốt hơn, xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn, thể hiện tình liên đới, thấu hiểu người khác và sống một cuộc sống hạnh phúc.

Theo nghiên cứu, gần hai phần ba số người tham dự là phụ nữ (62%) và 4 trong số 10 người ở độ tuổi từ 18 đến 25, trong khi gần một phần ba trên 35 tuổi. 82% có trình độ học vấn cao hơn, 6 trên 10 có việc làm, và chỉ hơn một phần ba là sinh viên.

Về thực hành tôn giáo của họ, 83% đi lễ vào Chúa nhật, 65% cầu nguyện hàng ngày và 62% thuộc về một nhóm giáo xứ.

Trong 36% các trường hợp, những người tham gia đã đi cùng với một nhóm tôn giáo hoặc hiệp hội, 29% đi cùng với giáo xứ của họ và 27% đi một mình hoặc với một nhóm bạn.

Đối với hai phần ba số người tham dự, đây sẽ là lần đầu tiên họ tham gia một Ngày Giới trẻ Thế giới. Những người đã từng tham dự các Ngày Giới trẻ Thế giới trước đây coi trải nghiệm của họ tại các biến cố trước đó là rất tích cực hoặc tích cực (99%) và nhận ra rằng những trải nghiệm này đã có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của họ (92%).

Cuộc khảo sát do công ty GAD3 của Tây Ban Nha chuẩn bị thông qua các cuộc phỏng vấn trực tuyến được thực hiện từ ngày 12 đến ngày 20 tháng 7 với gần 12,600 thanh niên từ 100 quốc gia.
 
Đức Giáo Hoàng đến Ngày Giới trẻ Thế giới để giúp giới trẻ, nhưng cố vấn của ngài nói rằng giới trẻ cũng sẽ giúp ngài
Vũ Văn An
17:45 01/08/2023

Elise Ann Allen của tạp chí mạng CruxNow, ngày 1 tháng 8, 2023, nhận định rằng: Khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô đến Lisbon vào ngày mai để dự Đại hội Giới trẻ Thế giới, một sự kiện thường được mệnh danh là “Buổi lễ Woodstock Công Giáo” do luôn thu hút những đám đông lớn, ngài phải đối mặt với thách thức độc đáo là làm sống lại đức tin giữa chủ nghĩa thế tục đang gia tăng ở châu Âu và những hàng ghế ngày càng trống rỗng sau đại dịch COVID-19.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói chuyện với những người trẻ tuổi trong một thông điệp video cho Ngày Giới trẻ Thế giới do Vatican công bố vào ngày 22 tháng 6 năm 2023. (Ảnh chụp màn hình/ Vatican News.)


Hàng trăm ngàn người hành hương đã đổ về Lisbon để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD), sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 với chủ đề “Đức Maria trỗi dậy và vội vã ra đi”. Vào thời điểm Đức Giáo Hoàng cử hành Thánh lễ kết thúc biến cố vào ngày 6 tháng 8, số người tham dự dự kiến sẽ đạt hơn một triệu người, và có lẽ còn hơn thế nữa.

Một câu hỏi xác định sẽ ám ảnh biến cố này là liệu những đám đông khổng lồ đó có thể được chuyển thành một cuộc thúc đẩy việc thực hành đức tin thường xuyên hay không, một khi sức hút tinh cầu của Đức Giáo Hoàng trở về Rôma.

Dù sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô có mang lại lợi ích cho giáo hội địa phương hay không, một cố vấn chủ chốt của Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài tin chắc rằng ít nhất một bên sẽ có được sức mạnh từ cuộc gặp gỡ với đám đông khổng lồ những người Công Giáo trẻ tuổi đang tụ tập ở thủ đô Bồ Đào Nha: chính Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

“Ngài rất hòa đồng với những người trẻ tuổi; chúng tôi đã thấy nó trong nhiều dịp khác nhau,” Linh mục Dòng Tên Antonio Spadaro nói với Crux như thế.

Cha Spadaro nói rằng “Như thể có năng lực tuôn chảy”, lưu ý rằng khi Đức Giáo Hoàng tông du, cuộc gặp gỡ của ngài với những người trẻ tuổi thường diễn ra vào cuối chuyến đi khi ngài đã mệt mỏi, nhưng bất cứ khi nào ngài đến đó, “ngài luôn được hồi sinh, có được năng lực năng động này mà ngài vốn hiện thân”.

Ban đầu được lên kế hoạch vào năm 2022 nhưng bị hoãn lại do COVID-19, biến cố năm nay đánh dấu cuộc tụ họp Ngày Giới trẻ Thế giới quốc tế đầu tiên kể từ sau đại dịch.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bắt đầu nhiệm kỳ giáo hoàng của mình với Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro vào năm 2013, chuyến tông du quốc tế đầu tiên của ngài, diễn ra chỉ bốn tháng sau cuộc bầu cử ngài. Lisbon sẽ đánh dấu Ngày Giới trẻ Thế giới quốc tế lần thứ tư của ngài trong tư cách giáo hoàng, sau các cuộc gặp gỡ trước đó tại Krakow vào năm 2016 và Panama vào năm 2019.

Khi đến Lisbon vào thứ Tư, ngài sẽ đặt chân đến một đất nước gần đây đã bị rung chuyển bởi một loạt vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của giáo sĩ vào thời điểm mà việc tham dự Thánh lễ nói chung đang giảm trên khắp châu Âu, và nơi mà việc thực hành đức tin công khai dường như đang bị thu hẹp lại từng ngày.

Phát biểu với các nhà báo trước chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng, Thượng phụ Lisbon, Đức Hồng Y Manuel Clemente, nói rằng trong khi phần lớn dân số Công Giáo truyền thống của Bồ Đào Nha, khoảng 70%, tuyên bố mình là người Công Giáo, thì rất ít người được xếp vào loại “thực hành đạo”, nghĩa là ít nhất họ tham dự Thánh lễ hàng tuần.

Đức Hồng Y Clemente nói, “Tôi tin rằng những gì đang xảy ra, không chỉ ở Bồ Đào Nha mà trên khắp châu Âu, là một điều gì đó khác biệt, bởi vì chúng ta đã chuyển từ một quốc gia tuyên tín… sang một trạng thái mà ở đó lòng sùng kính là một điều gì đó rất bản thân.”

Theo ngài, đức tin giờ đây “mang tính bản thân hơn, nó không phải là thứ gì đó mang tính xã hội hay văn hóa cho mọi người, tôn giáo được bản vị hóa”.

Được thành lập bởi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1986 như một cách để tiếp cận với giới trẻ và thu hút họ vào đời sống Giáo Hội, Ngày Giới trẻ Thế giới được tổ chức hàng năm ở cấp địa phương, nhưng các cuộc tụ họp quốc tế ba năm một lần hay gần như thế nổi tiếng với đám đông đông đảo, với những người trẻ tuổi lũ lượt đổ về thành phố chủ nhà, thường nhộn nhịp với sự phấn khích và ca hát.

Các bạn trẻ đã tham dự các cuộc họp mặt của Ngày Giới trẻ Thế giới cho biết biến cố này có tác động suốt đời và nhiều người đã coi đó là thời điểm họ gặp người bạn đời của mình hoặc lần đầu tiên cảm nhận được ơn gọi sống đời tu trì.

Gần gũi với Đức Giáo Hoàng luôn là một trong những khía cạnh thú vị nhất đối với giới trẻ đến đây, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không làm thất vọng tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Rio năm 2013, khi nổi tiếng tập hợp một nhóm thanh niên Argentina, bảo họ hãy gây “xáo trộn” và ra ngoài đường gieo rắc niềm tin mà không cần lo lắng làm mất lòng ai.

Các nhà tổ chức hy vọng Ngày Giới trẻ Thế giới năm nay tại Lisbon là mũi chích mà châu Âu cần khi nó cố gắng phục hồi sau sự suy sụp tinh thần do COVID-19 và sự thờ ơ tôn giáo ngày càng gia tăng trong nhiều năm gây ra.

Trong thời gian ở đó, Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ gặp gỡ các chính quyền dân sự, bao gồm Tổng thống Bồ Đào Nha Marcelo Rebelo de Sousa và Thủ tướng António Costa, cũng như hàng giáo phẩm, linh mục và tu sĩ Công Giáo của đất nước.

Ngài cũng dự kiến sẽ gặp gỡ các sinh viên đại học và giới trẻ thuộc các tổ chức khác nhau ngoài việc chủ trì các hoạt động chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới, bao gồm lễ chào mừng chính thức vào Thứ Năm, nghi thức Via Crucis [Đàng Thánh Giá] truyền thống của Đại hội Giới trẻ vào Thứ Sáu, một buổi canh thức cầu nguyện lớn vào Thứ Bảy, và một Thánh lễ công khai vào Chúa nhật.

Đức Giáo Hoàng cũng dự kiến sẽ nghe những lời xưng tội của những người trẻ tuổi và tổ chức một cuộc gặp riêng với những người sống sót lạm dụng trong thời gian ngài ở đây.

Vào thứ Sáu, Đức Giáo Hoàng sẽ viếng thăm đền thờ Đức Mẹ Fatima nổi tiếng, cách Lisbon khoảng 80 dặm, và là nơi diễn ra các cuộc hiện ra nổi tiếng năm 1917 của Đức Mẹ với ba trẻ chăn chiên, hai trong số này đã được Đức Phanxicô phong thánh trong chuyến viếng thăm Fatima năm 2017 nhân dịp kỷ niệm 100 năm các cuộc hiện ra.

Phát biểu với tạp chí Crux, Cha Antonio Spadaro, Dòng Tên, chủ nhiệm tạp chí La Civilta Cattolica do Dòng Tên điều hành và là một người bạn tâm giao của Đức Thánh Cha Phanxicô, người đã tháp tùng Đức Thánh Cha Phanxicô trong tất cả các chuyến tông du quốc tế của ngài, cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô có vị trí đặc biệt để tiếp cận những người trẻ tuổi, vì ngài coi họ như những nhân vật chính, không những trong tương lai của Giáo Hội mà còn trong hiện tại.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô “cảm thấy rằng giới trẻ là hiện tại, không phải là tương lai, vì vậy trách nhiệm là dành cho ngày hôm nay,” ngài nói, đồng thời cho biết Đức Giáo Hoàng muốn họ trở thành “nhân vật chính trong các vấn đề chính của thế giới hiện tại.”

Ngài nói, “Khi Đức Giáo Hoàng nói ‘hãy gây xáo trộn’, sử dụng một cách diễn đạt mạnh mẽ như vậy, điều đó có nghĩa là: Hãy nắm lấy vận mệnh của bạn ngay bây giờ” và tiến về phía trước.

Cha Spadaro cho biết trên thế giới cần có “nhân vật chính là người trẻ”, đặc biệt là vào thời điểm “những người trẻ tuổi phải tuân theo các quy tắc mà người khác đặt ra cho họ và họ không phải là nhân vật chính theo cách thế giới đang phát triển”.

Ngài lưu ý rằng trong nhiều trường hợp, những người trẻ đợi cho đến khi họ lớn hơn mới hoạt động hoặc tham gia vào các dự án; ý ngài muốn nói: những người trẻ này, như những người trẻ, “đã trở thành già một cách nào đó, thành người trung niên.”

Cha Spadaro nói: “Ý tưởng về giới trẻ ngày nay đã được mở rộng theo thời gian, có một kiểu lai tạo giữa người già và người trẻ,” nhưng lưu ý rằng điều quan trọng đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô là giới trẻ “sớm bắt đầu đảm nhận trách nhiệm của mình”, trong khi họ vẫn còn trẻ.

Theo Cha Sparado, mong muốn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô mời gọi giới trẻ “bồn chồn” và cả những người dường như “không thích nghi” dấn thân, để họ không bọc đường cho các ý nghĩ của họ, đã có từ những ngày ngài còn ở Buenos Aires. Đồng thời, Cha cho biết mong muốn này đã đồng hành cùng Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong suốt triều giáo hoàng của ngài và được “tích nhập hoàn hảo” vào chương trình mục vụ tổng thể của ngài.

“Có một sự tích nhập hoàn hảo, và điều này là do mong muốn đối thoại của ngài,” Cha nói như thế, và đặc biệt trích dẫn lời kêu gọi lặp đi lặp lại của Đức Phanxicô để những người trẻ tuổi đối thoại với người lớn tuổi.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Hồng Y Clemente cho biết Đức Giáo Hoàng có thể sẽ đề cập đến các vấn đề quan tâm chính trong chuyến thăm của ngài, chẳng hạn như vấn đề di cư, các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của giáo sĩ và cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Điều này có thể sẽ xảy ra trong chuyến viếng thăm Fatima của Đức Giáo Hoàng và trong suốt Chặng Đàng Thánh Giá của Ngày Giới trẻ Thế giới, ngài nói, “Đó là Chặng Đàng Thánh Giá của thế giới, và [thế giới] sẽ hiện diện trong những lời cầu nguyện, suy tư và suy niệm.”

Các vấn đề khác dự kiến sẽ là chủ đề chính và là những ưu tiên chính của Đức Giáo Hoàng, chẳng hạn như mối quan tâm của ngài về biến đổi khí hậu, bất công xã hội, tình huynh đệ hoàn cầu và chiến tranh Ukraine-Nga, có thể sẽ xuất hiện trong chuyến viếng thăm đền thánh Fatima của ngài.

Lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã trải qua ca phẫu thuật bụng vào tháng 6 sau một thời gian ngắn nằm viện vào đầu năm nay, ngoài chứng đau thần kinh tọa mãn tính và đau đầu gối, Cha Spadaro nói rằng ngài không nghĩ sức khỏe của Đức Giáo Hoàng là một vấn đề, và Đức Phanxicô “hoàn toàn nhận thức được và, tôi dám nói, thoải mái với những hạn chế của ngài.

“Ngài thực sự thích được hoạt động, gặp gỡ, đụng chạm, nhìn xem và tham gia. Vì vậy, rõ ràng những hạn chế nghiêm trọng như cái chân và tất cả những phần còn lại là một mối lo ngại, tuy nhiên, mối quan tâm này không [ngăn cản] ngài,” Cha Spadaro nói thế, đồng thời cho biết Đức Phanxicô “biết cách điều chỉnh năng lực của ngài, ngài luôn làm điều này rất tốt ngay từ đầu.”

“Vì vậy, tôi có thể nói là có, có những vấn đề về sức khỏe, nhưng điều này sẽ không kìm hãm được năng lực…Tôi nghĩ những người trẻ tuổi sẽ phản ứng rất, rất tốt, bởi vì họ rất, rất nhạy cảm với những giới hạn này, và họ biết Đức Giáo Hoàng yêu họ xiết bao.”
 
Tám điều độc đáo nên biết về Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha
Vũ Văn An
18:04 01/08/2023

Clara Raimundo của hãng tin CNA, ngày 30 tháng 7, 2023, tường trình rằng sau bốn năm chờ đợi — lâu hơn một năm so với dự kiến do đại dịch — và lo ngại rằng các vấn đề sức khỏe của Đức Thánh Cha sẽ buộc phải hoãn lại, Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) 2023 tại Lisbon, Bồ Đào Nha, cuối cùng sẽ diễn ra sau vài ngày nữa, từ từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 và nó hứa hẹn sẽ độc đáo theo nhiều cách.



Đây là lần đầu tiên Ngày Giới trẻ Thế giới diễn ra tại Bồ Đào Nha, quốc gia cực tây của Châu Âu với những đường biên giới lâu đời nhất trên lục địa. Đây sẽ là lần thứ hai Đức Thánh Cha Phanxicô viếng thăm Bồ Đào Nha; vào năm 2017, ngài đã đến Fátima, một trong những địa điểm hành hương Công Giáo được viếng thăm nhiều nhất trên thế giới, nhân dịp kỷ niệm một trăm năm các cuộc hiện ra ở đó. Ngài sẽ đến thăm một lần nữa trong chuyến đi này.

Là một quốc gia nhỏ với 10 triệu dân, Bồ Đào Nha sẽ chào đón những người hành hương từ mọi quốc gia trên thế giới cho Ngày Giới trẻ Thế giới, ngoại trừ một quốc gia: Maldives. Hoa Kỳ là quốc gia có số lượng người tham gia đông nhất từ bên ngoài châu Âu: Hơn 27,000 người Mỹ sẽ vượt Đại Tây Dương cho sự kiện kéo dài 5 ngày này.

Dưới đây là 8 điều mà những người hành hương — và tất cả những người tham gia gần xa — nên biết trước khi cuộc tụ họp bắt đầu.

1. Đây sẽ là Ngày Giới trẻ Thế giới “có thể chống đỡ được” [sustainable] nhất cho đến nay.

Ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 đã cam kết thúc đẩy tính có thể chống đỡ ngay từ đầu và đang cố gắng thực hiện cam kết này. Nhưng nó cần sự giúp đỡ của tất cả những người tham gia. Vì lý do này, một trong những thách thức đầu tiên đặt ra cho mọi người sẽ là sử dụng máy tính lượng khí thải carbon đầu tiên trong lịch sử của Ngày Giới trẻ Thế giới, sẽ được đưa vào ứng dụng Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023 mà người tham gia phải cài đặt trên điện thoại di động của họ khi đến Bồ Đào Nha.

Máy tính hoạt động trên cơ sở một bảng câu hỏi. Bằng cách ghi lại các hoạt động của họ từ điểm khởi hành cho Ngày Giới trẻ Thế giới cho đến ngày cuối cùng của biến cố, những người hành hương sẽ có thể khám phá lượng khí thải carbon ước tính của họ (tổng lượng khí nhà kính - bao gồm carbon dioxide và metan - do hành động của họ tạo ra) tới lúc kết thúc Ngày Giới trẻ Thế giới, và với sự trợ giúp của một sổ tay liên quan, họ sẽ học cách giảm tác động của chúng.

Một trong những sáng kiến được thực hiện để bù đắp một phần tác hại môi trường của Ngày Giới trẻ Thế giới là việc trồng cây, đang diễn ra trên khắp thế giới với sự hợp tác của Sáng kiến Cây xanh Hoàn cầu. Theo bảng cân đối kế toán mới nhất của tổ chức, gần 17,000 cây đã được trồng.

Một chai nước có thể tái sử dụng cũng sẽ được đưa vào “bộ đồ dành cho người hành hương” để ngăn chặn việc sử dụng plastic và cổ vũ việc tiêu thụ nước có thể chống đỡ được hơn.

2. Âm nhạc, nghệ thuật và văn hóa sẽ được trưng bày khắp Lisbon.

Ngày Giới trẻ Thế giới không chỉ là những biến cố chính với Đức Giáo Hoàng. Trong suốt cả tuần, Lisbon sẽ là sân khấu của Lễ hội Thanh niên, bao gồm hơn 500 biến cố trải rộng trên 100 không gian vào cửa miễn phí.

Âm nhạc sẽ nổi bật nhất tại lễ hội này, với 290 tiết mục dự kiến được trình diễn bởi hơn 100 ban nhạc hoặc nghệ sĩ solo đến từ năm châu lục với nhiều phong cách âm nhạc khác nhau. Efren Rivera, PJ Anderson, Ivan Diaz, Ryan Tremblay, Communion, và JoEmma chỉ là một số ít những cái tên đến từ Hoa Kỳ sẽ có mặt trên các giai đoạn khác nhau của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Những người yêu thích điện ảnh sẽ có thể chọn trong số 27 buổi chiếu phim tài liệu về cuộc đời của những người dám theo Chúa Giêsu, phim truyện và các bộ phim khác về những nhân vật có liên quan trong đời sống của Giáo hội. Họ cũng có thể xem những bộ phim yêu thích của Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong một luân phiên đặc biệt do Cinematheque chuẩn bị. Những ai yêu thích sân khấu sẽ có cơ hội xem bảy chương trình khác nhau, bao gồm cả các vở nhạc kịch có sự tham gia của những người hành hương trẻ tuổi.

Những người yêu thích kỹ thuật mới có thể tham gia một chuyến đi đến Martim Moniz, một trong những quảng trường lớn nhất ở Lisbon, sẽ được gọi là Công viên Criston@utas (Christon@uts) trong Ngày Giới trẻ Thế giới, với một mạch kỹ thuật số tương tác sẽ lên đến cao điểm hàng đêm vào lúc 9:30 tối, trong một chương trình video dành riêng cho lịch sử cứu độ và Ngày Giới trẻ Thế giới.

Trong toàn thành phố, cũng sẽ có các buổi biểu diễn khiêu vũ truyền thống, đương thời và đường phố, cùng 17 cuộc triển lãm được trưng bày đồng thời dành riêng cho các chủ đề như sinh thái, hòa bình và Fátima.

3. Giải bóng chuyền bãi biển Ngày Giới trẻ Thế giới đầu tiên sẽ được tổ chức cùng với các cơ hội thể thao khác.

Lần đầu tiên tại Ngày Giới trẻ Thế giới, những người hành hương đã đăng ký sẽ được mời tham gia một giải đấu bóng chuyền bãi biển, diễn ra tại Bãi biển Carcavelos vào ngày 2 tháng 8, ngày thứ hai của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023.

Giải đấu này ngoài giải bóng đá thông thường được tổ chức trong những năm trước và cả hai sự kiện sẽ dành cho các đội hỗn hợp. Tuy nhiên, những người chưa đăng ký trước đó sẽ chỉ có thể xem nó trên khán đài.

Cùng với các giải đấu này — và được truyền cảm hứng từ niềm tin của Đức Giáo Hoàng Phanxicô rằng “thể thao có thể là biểu tượng của sự hiệp nhất cho một xã hội” — WYDSports sẽ bao gồm các cơ hội thể thao khác.

Trong buổi chiều ngày 2 tháng 8 tại Gian hàng 2 của Sân vận động Đại học, những người hành hương sẽ có thể tham gia một số trạm thể thao như bóng đá mù, bóng đá đi bộ và môn korfball (kết hợp giữa bóng rổ và bóng vợt).

“Mục tiêu chính là cung cấp cho khách hành hương từ khắp nơi trên thế giới chia sẻ kinh nghiệm Kitô giáo và gặp gỡ các nền văn hóa thông qua một ngôn ngữ phổ quát: thể thao,” các nhà tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới cho biết như thế.




4. Nếu bạn không thể đến thăm Fátima khi ở Bồ Đào Nha, Fátima sẽ đến với bạn ở Lisbon.

Bức tượng Đức Mẹ Fátima, được tôn kính từ năm 1920 trong Nhà nguyện nhỏ Hiện ra ở Fátima, sẽ được đặt trên bàn thờ ở Parque Tejo ở Lisbon trong cử hành cuối cùng của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, một Thánh lễ do Đức Giáo Hoàng Phanxicô chủ sự vào sáng ngày ngày 6 tháng 8.

Đây sẽ là lần thứ hai bức tượng sẽ ở cùng với Đức Giáo Hoàng bên ngoài Nhà Nguyện Hiện Ra, sau khi đã hiện diện, theo yêu cầu của ngài, tại Rôma, vào ngày 12-13 tháng 10 năm 2013, nhân dịp Ngày Thánh Mẫu được cổ vũ trong phạm vi của Năm Đức Tin.

Đức Giáo Hoàng sẽ có thể cầu nguyện trước bức tượng đặc biệt này hai ngày liên tiếp: vào ngày 5 tháng 8, khi ngài đến Fátima, và một lần nữa vào ngày 6 tháng 8 ở Lisbon.

Bức tượng chỉ rời khỏi Fátima 12 lần; nó sẽ trở lại vào chiều ngày 6 tháng 8.

5. Đức Gioan Phaolô II sẽ có mặt ở đó cách đặc biệt, cùng với các vị thánh vĩ đại khác.

Thánh Gioan Phaolô II là người sáng lập cuộc gặp gỡ mạnh mẽ này của những người trẻ tuổi trên khắp thế giới với Đức Giáo Hoàng — và ngài sẽ không bỏ lỡ cuộc gặp gỡ này.

Những người tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 sẽ có thể cầu nguyện bên cạnh thánh tích của Thánh Gioan Phaolô II cùng với thánh tích của Thánh Mary Magdalene, Thánh Tôma Aquinô, Thánh Teresa Calcutta, Thánh Têrêsa Lisieux và Chân phước Carlo Acutis.

6. Sẽ có nhiều cơ hội để nhìn thoáng qua Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Đây sẽ là chuyến thăm dài nhất của một vị giáo hoàng tới Bồ Đào Nha. Đức Phanxicô đến vào buổi sáng ngày 2 tháng 8 và trở về Rôma vào buổi chiều ngày 6 tháng 8. Trong năm ngày này, một số biến cố ngài sẽ tham dự là công khai trong khi những sự kiện khác sẽ mang tính định chế hơn hoặc chỉ theo lời mời.

Trong trường hợp các sự kiện công khai của ngài, tất cả mọi người - già hay trẻ, có đăng ký Ngày Giới trẻ Thế giới hay không, Công Giáo hay không theo tôn giáo nào - đều có thể tham gia, điều đó có nghĩa là việc nhìn thấy Đức Giáo Hoàng gần kề có thể không dễ dàng. Dù bằng cách nào, cũng đáng ráng nhìn thấy ngài, ít nhất trên những màn hình khổng lồ.

Vậy bạn có thể gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 ở đâu?

Đầu tiên, bạn có thể gặp ngài tại buổi lễ chào mừng vào ngày 3 tháng 8 lúc 5:45 chiều, sẽ diễn ra ở trung tâm Lisbon, trong Công viên Eduardo VII (nay được gọi là Colina do Encontro).

Ngày hôm sau, ngày 4 tháng 8, Chặng Đàng Thánh Giá lúc 6:30 chiều, ở cùng công viên với Đức Giáo Hoàng.

Vào ngày 5 tháng 8, những người ở Fátima sẽ có thể lần hạt Mân Côi với Đức Giáo Hoàng. Sau đó, lúc 8:45 tối. tại Parque Tejo/Campo da Graça, buổi canh thức với các bạn trẻ sẽ diễn ra.

Sự kiện cuối cùng dành cho tất cả mọi người cùng với Đức Thánh Cha sẽ là Thánh lễ Chúa nhật, do Đức Phanxicô chủ sự lúc 9 giờ sáng ngày 6 tháng 8 tại Parque Tejo/Campo da Graça.

7. Cuộc gặp gỡ thế giới đầu tiên của những người rao giảng Tin Mừng và những người truyền giáo kỹ thuật số sẽ diễn ra.

Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 sẽ là địa điểm cho cuộc gặp gỡ đầu tiên trên thế giới của những người truyền giảng Tin Mừng và truyền giáo kỹ thuật số. Đêm 4/8 sẽ diễn ra Ngày hội của những Người có ảnh hưởng Công Giáo do dự án The Church Listens to You tổ chức.

Lễ hội sẽ diễn ra ngay sau Chặng Đàng Thánh Giá với Đức Giáo Hoàng, và “đây sẽ là thời điểm để cùng nhau cử hành, chia sẻ chứng từ và kinh nghiệm, cầu nguyện và ca hát,” thông báo của Vatican gửi cho giới truyền thông cho biết như thế.

Trong số các nhà truyền giáo kỹ thuật số hiện diện sẽ có Hakuna Group Music (Tây Ban Nha), Cha Rob Galea (Úc), Pitter Di Laura (Brazil), Pablo Martínez (Argentina), Nhà truyền giáo Shalom (Brazil), và nhiều người khác, cùng với Đức Hồng Y Óscar Maradiaga và Cha Lucio Adrián Ruiz, thư ký Thánh Bộ Truyền Thông.

Những người có ảnh hưởng Công Giáo khác và các nhà truyền giáo kỹ thuật số vẫn có thể trực tiếp đăng ký tham gia sự kiện hoặc theo dõi lễ hội trực tuyến thông qua trang web www.influencerswyd.org. Việc tham gia, cũng như phần còn lại của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, là miễn phí.

8. Nếu bạn không thể trực tiếp đến đó, có nhiều cách khác để tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới 2023.

Đối với những người không thể đến Lisbon và muốn tham gia trực tuyến vào Ngày Giới trẻ Thế giới 2023, sẽ có nhiều cách khác nhau để thực hiện điều đó.

Kênh YouTube của Vatican News sẽ trực tiếp theo dõi tất cả các sự kiện có Đức Giáo Hoàng. (Hãy nhận biết sự khác biệt về múi giờ.) Các mạng xã hội của Ngày Giới trẻ Thế giới 2023 cũng sẽ hiển thị, tại mọi thời điểm, mọi sự đang diễn ra. Hãy nhớ theo dõi các hashtags bắt đầu bằng #WYD, #Lisboa2023 và #WYD2023
 
Bài giảng trong Thánh Lễ Khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế giới của Thượng Phụ Lisbon: Một chuyến viếng thăm liên tục
Vũ Văn An
19:32 01/08/2023

Ngày Giới trẻ Thế giới đã tưng bừng khai mạc tại Lisbon ngày 1 tháng 8 năm 2023, với Thánh lễ đại trào do Đức Hồng Y Clemente, Thượng phụ Lisbon, chủ tế. Trong Thánh Lễ đại trào tại Công viên Eduardo VII này, Đức Hồng Y Clemente đã truyền đạt bài giảng với tựa đề “Một chuyến viếng thăm liên tục”:



Các bạn thân mến, những người đã đến đây từ khắp nơi trên thế giới để tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới Lisbon 2023

Xin chào mừng mọi người! Cũng xin chào mừng trong bầu khí đại kết, liên tôn và thiện chí mà những ngày này vốn có và cũng mang mọi người lại với nhau. Tôi mong muốn tất cả các bạn cảm thấy “như ở nhà”, trong ngôi nhà chung này, nơi chúng ta sẽ sống Ngày Giới trẻ Thế giới. Xin chào mừng!

Thánh lễ mà chúng ta đang cử hành, mong chờ Đức Thánh Cha Phanxicô thân yêu tới, là Thánh lễ Đức Mẹ Thăm Viếng - khẩu hiệu chung của Ngày Giới trẻ Thế giới: Đức Maria trỗi dậy và vội vã đi gặp bà Êlisabét. Đó là một đoạn Tin Mừng bao gồm cả chúng ta nữa.

Cách đây không lâu, chúng ta đã nghe nói: “Trong những ngày ấy, Đức Maria lên đường, vội vã lên đường đến một thành xứ Giuđa, vào nhà Dacaria và chào bà Êlisabét”.

Ngài lên đường, vội vàng đi đến vùng đồi núi, vào nhà Dacaria và chào bà Êlisabét - Ba điểm mà tôi sẽ nói vắn tắt trong những lời mở đầu này.

Đức Maria lên đường. Một con đường gian nan và không có phương tiện di chuyển như ngày nay. Ngài cũng trẻ như tất cả các bạn, và vừa mới thụ thai Chúa Giêsu theo một cách độc đáo được Tin Mừng thuật lại.

Tất cả các bạn cũng đã lên đường. Đối với nhiều người, đó là một hành trình khó khăn do khoảng cách xa xôi, các mối liên hệ và chi phí mà chuyến đi đòi hỏi. Cần phải tập hợp các nguồn lực lại với nhau, tổ chức các hoạt động để có được chúng, và dựa vào tình liên đới, nhờ ơn Thiên Chúa, vốn không thiếu.

Dù xa hay gần, các bạn đều đã lên đường. Lên đường là điều rất quan trọng. Đây là cách chúng ta nên đối diện với cuộc sống của chính mình, như một hành trình phải đi, biến mỗi ngày thành một đoạn đường mới.

Đúng là ngày nay, nhiều thứ có thể ngăn cản các bạn, các bạn thân mến, với khả thể chúng ta thay thế thực tại thực sự, thứ chỉ có thể đạt được khi đang trên con đường đến với những người khác, như chúng đang thực sự thực hiện, bằng vẻ ngoài ảo của một thế giới được lựa chọn. Một thế giới của sự lựa chọn, trước màn hình và phụ thuộc vào một cú nhấp con chuột để thay đổi nó thành một thế giới khác.

Thực tại ảo khiến chúng ta ngồi yên trước những phương tiện dễ dàng sử dụng chúng ta khi chúng ta nghĩ mình sử dụng chúng. Hoàn toàn ngược lại, thực tại bao gồm việc ra ngoài để gặp gỡ những người khác và thế giới như nó vốn có, để ngưỡng mộ và để trở nên tốt đẹp hơn.

Chúng ta cảm ơn các phương tiện truyền thông vì cơ hội để hiểu nhau hơn, mỗi chúng ta và thế giới. Chúng ta sống nhờ các phương tiện truyền thông, và chúng ta sẽ không biết cách sống nào khác. Chúng ta trông cậy vào sự hỗ trợ của nó, nhưng chúng ta không miễn trừ việc tự mình lên đường, trực tiếp tiếp xúc và xác minh thực tại đang chạm đến chúng ta và mọi người.

Con đường các bạn đã đi để đến đây rất đáng để nỗ lực, và trong thời gian này, các bạn sẽ tìm thấy, trong sự đa dạng của con người các bạn và phẩm chất được các bạn mang theo, mỗi người và mọi người, từ mỗi vùng đất, ngôn ngữ và văn hóa. Không gì có thể thay thế con đường bản thân và con đường cùng nhau này, để gặp gỡ con đường của mọi người.

Đức Maria đã mang trong lòng mình “trái phúc lạ” đó là Chúa Giêsu. Các Kitô hữu cũng cưu mang Người, một cách thiêng liêng và thực sự bởi vì họ đón nhận Người trong Lời Chúa, trong các bí tích và trong đức ái, nơi Người tự hiến mình. Vì chúng ta tin Chúa Giêsu là con đường dẫn đến Thiên Chúa, nên chúng ta cùng đi với Người để đem Người đến cho người khác. Với cùng một động lực đã dẫn dắt Đức Maria, trong cùng một Thần Khí đang dẫn dắt chúng ta, chúng ta hãy tiến lên!

Đức Maria đã vội vã đến vùng đồi núi, như chúng ta cũng đã nghe nói.

Không phải ngẫu nhiên mà bản văn nói về sự vội vàng của Đức Maria, như các đoạn Tin Mừng khác nói về sự cấp bách của việc loan báo, của lời chứng và của việc liên tục viếng thăm người khác, như chúng ta phải làm.

Các bạn trẻ thân mến, các bạn biết rõ rằng khi trái tim được lấp đầy, nó sẽ nhanh chóng tràn đầy. Thật không thể bóp nghẹt những gì diễn ra trong tâm hồn các bạn, khi nó thực sự mạnh mẽ và linh hoạt.

Đức Maria mang theo chính Chúa Giêsu mà ngài đã cưu mang. Và Chúa Giêsu là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta,” là Thiên Chúa ở cùng mọi người. Vì điều này, ngài đã vội vã mang Người đến với bà Êlisabét, dù phải leo núi.

Các bạn biết sự “vội vàng” này bởi vì những người khác cũng vội vã đến cuộc gặp gỡ của các bạn để mang đến cho các bạn Chúa Giêsu và tất cả những gì Người ban cho các bạn từ những chân trời rộng lớn và cuộc sống dồi dào.

Các bạn cũng không cần phải luôn luôn hiểu các từ ngữ, như trường hợp bây giờ, trong số nhiều ngôn ngữ được tập hợp ở đây. Bởi vì đôi mắt của chính các bạn nói lên, và các bạn cảm thấy an toàn và tự tin trong bầu không khí Kitô giáo được các bạn cùng nhau tạo ra và trong những cử chỉ đơn giản được các bạn truyền đạt. Thực sự có "sự vội vàng trong không khí" luân lưu giữa các bạn và nơi các bạn đến trong những ngày này. Một bầu không khí trong đó chính Thần Khí Thiên Chúa luân chuyển, với sự sẵn sàng mà chỉ có Thiên Chúa mới có và truyền đạt được.

Khi tôi nói với Đức Thánh Cha Phanxicô rằng đây chính là khẩu hiệu của Ngày Giới trẻ Thế giới của chúng ta – Mẹ Maria trỗi dậy và vội vã ra đi… – ngài ngay lập tức nói thêm rằng vâng, vội vàng nhưng không lo lắng.

Thực ra, khao khát là khao khát những gì mình chưa có, và chúng ta có ý định bồn chồn. Sự vội vàng có khác; nó nhằm chia sẻ những gì đã đưa chúng ta về phía trước. Đó là lý do tại sao nó là một sự khẩn cấp thanh thản và không chà đạp. Các bạn đã đến đây như thế nào và các bạn sẽ ở đây như thế nào, mang đến cho người khác những gì đã mang đến cho các bạn.

Về vấn đề này, tôi nhớ lại một đoạn văn của những Kitô hữu đầu tiên, ngay trong một xã hội chậm hiểu về họ: “...hãy tôn vinh Chúa Kitô là Chúa trong lòng anh em. Hãy luôn sẵn sàng giải thích cho bất cứ ai hỏi lý do về niềm hy vọng của các bạn, nhưng hãy giải thích cách dịu dàng và cung kính, giữ lấy lương tâm của mình…” (1Pr 3:15-16).

Vì vậy, trong lúc vội vã này, các bạn sẽ không lo lắng, như một người chia sẻ những gì mình có. Điều gì đã đưa các bạn đến đây và điều gì các bạn sẽ mang theo bên mình, sẽ trở nên tuyệt vời hơn nhờ ân sủng của những ngày này!

Cuối cùng, bản văn nói rằng Đức Maria vào nhà ông Dacaria và chào bà Êlisabét.

Các bạn thân mến, bằng cách này, các bạn cũng sẽ đến với nhau bằng một lời chào chân thành và vui vẻ.

Tin Mừng thuật lại cho chúng ta niềm vui gặp gỡ của Đức Maria với bà Êlisabét và sự nhận biết lẫn nhau trong đó nó đã diễn ra. Lời chào của Đức Maria đã đánh thức nơi người bà con của ngài lời cảm thán mà chúng ta thường lặp lại: “Chị có phúc lạ hơn mọi người phụ nữ, và Con lòng chị cũng được chúc phúc!” Và Đức Maria đã đáp lại những lời của Êlisabét bằng một trong những bài thánh ca hay nhất mà chúng ta đã hát kể từ thời điểm đó, bài Magnificat [Kinh Ngợi Khen].

Điều rất quan trọng là đây là trường hợp với bạn và với mọi người. Thật vậy, mọi cuộc gặp gỡ của chúng ta đều phải bắt đầu bằng một lời chào đích thực, trong đó chúng ta trao đổi với nhau những lời chào đón chân thành và chia sẻ đầy đủ.

Lisbon chào đón các bạn hết lòng, và vì vậy những vùng đất khác mà các bạn đã hoặc sẽ đến ở đất nước Bồ Đào Nha này cũng sẽ là của các bạn. Các bạn được chào đón bởi các gia đình và tổ chức đã cung cấp không gian và dịch vụ của họ. Cám ơn họ tất cả, tôi nhìn thấy trong mỗi người ngôi nhà của bà Êlisabét đã chào đón Đức Maria và Chúa Giêsu mà ngài cưu mang bên mình!

Phần lớn điều này đang rất thiếu ngay trong thế giới chúng ta đang sống, khi chúng ta không chú ý đến sự hiện diện của người khác, cũng như không chú ý đến những người khác mà chúng ta gặp một cách chúng ta nên làm.

Chúng ta hãy học nơi Đức Maria để chào hỏi từng người và mọi người. Chúng ta hãy hết sức thực hành điều đó vào Ngày Giới trẻ Thế giới này. Thế giới mới bắt đầu trong sự mới mẻ của mọi cuộc gặp gỡ và trong sự chân thành trong lời chào mà chúng ta trao đổi, để chúng ta có thể là người giữa mọi người, trong sự thăm viếng lẫn nhau và liên tục! Tôi cầu chúc tất cả các bạn một Ngày Giới trẻ Thế giới vui vẻ và tràn đầy cảm hứng!

† Đức Hồng Y Manuel Clêmentê
Thượng phụ Lisbon
 
Church Documents
Cẩm Hạnh - News 02 Aug 2023
Đặng Tự Do
19:33 01/08/2023
1. Trung tâm tài chính của Nga giữa các cuộc tấn công chưa từng có vào Thủ đô Mạc Tư Khoa.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Drone Blitz Strikes at Financial Heart of Russia”, nghĩa là “Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine xé toạc trung tâm tài chính của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Hạnh.

Nga đã đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai vào Mạc Tư Khoa chỉ trong vòng ba ngày, vì thiệt hại thêm đã được báo cáo tại khu tài chính của thủ đô hôm thứ Ba.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết như trên vào sáng thứ Ba rằng một máy bay không người lái nhắm vào Mạc Tư Khoa đã bay vào một tòa tháp trong khu tài chính của thành phố vào hôm Chúa Nhật. Mặt ngoài của tầng 21 của tòa nhà được cho là đã bị hư hại với 150 mét vuông kính bị vỡ. Tòa nhà cao tầng này là trụ sở của Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Kỹ thuật số và Bộ Công Thương của Nga.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc tấn công bằng phương tiện không người lái nhằm vào Mạc Tư Khoa. Chính phủ trước đây đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào hôm thứ Bảy và những thời điểm khác trong những tuần gần đây. Vào cuối tháng 5, Điện Cẩm Linh đã trở thành mục tiêu trong vụ được coi là một trong những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây chú ý nhất vào thủ đô.

“Thật vậy, mối đe dọa tồn tại, đó là điều hiển nhiên. Các biện pháp đang được thực hiện”, thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Ba. Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, các cấu trúc hỗ trợ của tòa nhà chọc trời 42 tầng vẫn “không bị hư hại và nguyên vẹn”.

Mạc Tư Khoa đã đổ lỗi cho Kyiv, nhưng Ukraine thường không chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công trong lãnh thổ Nga, đây là một chủ đề gây tranh cãi giữa các đồng minh của Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết: “Hai máy bay không người lái của Ukraine đã bị các hệ thống phòng không tiêu diệt trên không” trên hai khu vực ở phía tây Mạc Tư Khoa. Một máy bay không người lái khác đã bị chặn bởi tác chiến điện tử và mất kiểm soát, đã rơi xuống lãnh thổ của khu phức hợp tòa nhà phi dân cư của Thành phố Mạc Tư Khoa,” nó nói thêm, đề cập đến khu tài chính.

Trong một tuyên bố tương tự hôm Chúa Nhật, Nga cho biết một máy bay không người lái của Ukraine đã bị lực lượng phòng không phía trên quận Odintsovo của thủ đô phá hủy, với hai máy bay không người lái bị tác chiến điện tử hạ gục. Cuối tuần trước, Nga cho biết máy bay không người lái đã mất kiểm soát và đâm vào khu phức hợp Thành phố Mạc Tư Khoa.

Mạc Tư Khoa cũng cho biết hôm thứ Ba rằng Ukraine đã phóng ba chiếc thuyền không người lái bán chìm vào các tàu Nga ở Hắc Hải, sau một làn sóng gồm 25 máy bay không người lái đã hạ cánh xuống Crimea hôm thứ Bảy.

Trong một bài phát biểu úp mở hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không thừa nhận rõ ràng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa, nhưng nói rằng “dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”.

“Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” ông nói.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đang “nhanh chóng làm quen với một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn,” anh viết trong một bài đăng cho X, là nền tảng truyền thông xã hội trước đây có tên là Twitter.

2. Iceland tuyên bố chính thức đình chỉ hoạt động của Tòa Đại Sứ ở Mạc Tư Khoa

Iceland tuyên bố chính thức đình chỉ công việc tại Tòa Đại Sứ của mình ở Nga nhưng khẳng định việc đóng cửa không nhằm mục đích chấm dứt quan hệ ngoại giao với Mạc Tư Khoa.

Reykjavik đã công khai quyết định đóng cửa Tòa Đại Sứ của mình vào tháng 6, khi họ nói rằng việc duy trì hoạt động của Tòa Đại Sứ ở Mạc Tư Khoa là “không còn chính đáng” với mối quan hệ thương mại, văn hóa và chính trị với Nga “ở mức thấp nhất mọi thời đại”.

Bộ Ngoại giao Iceland cho biết trong một tuyên bố hôm nay rằng họ đang tăng cường sự hiện diện ở Ukraine.

“Quyết định đình chỉ hoạt động của Đại sứ quán Iceland tại Mạc Tư Khoa không cấu thành sự cắt đứt quan hệ ngoại giao”.

Iceland đã lên kế hoạch “tăng cường sự hiện diện để thể hiện tình đoàn kết với Ukraine trong thời kỳ Nga gây hấn bất hợp pháp với Ukraine”, tuyên bố cho biết thêm.

Thórdís Gylfadóttir, ngoại trưởng Iceland, cho biết trong một tuyên bố:

“Chúng tôi hy vọng rằng mối quan hệ của chúng tôi với Ukraine sẽ tiếp tục được củng cố trong tương lai gần và vì chúng tôi hiện không có kế hoạch mở đại sứ quán tại Kiev nên sự hợp tác này là một điểm khởi đầu tuyệt vời.”
 
Bích Ngọc - News 02 Aug 2023
Đặng Tự Do
20:50 01/08/2023
1. Tượng đài Mẹ Quê hương của Kyiv /ki-díp/ được trang điểm - nhưng với giá nào?

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Kyiv’s Motherland monument gets a makeover — but at what cost?”, nghĩa là “Tượng đài Mẹ Quê hương của Kyiv /ki-díp/ được trang điểm - nhưng với giá nào?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Bích Ngọc.

Chính quyền Ukraine đang thay thế hình ảnh búa liềm của tượng đài bằng một cây đinh ba. Không phải ai cũng hài lòng.

Người Ukraine luôn tìm cách này cách khác để bày tỏ sự tức giận đối với Nga. Nhưng nhiều người dân địa phương hiện đang hỏi liệu việc thay đổi hoàn toàn tượng đài Mẹ Tổ quốc mang tính biểu tượng bằng cách loại bỏ biểu tượng búa liềm có phải là cách tốt nhất để sử dụng các nguồn lực thời chiến của đất nước hay không.

Bức tượng một người phụ nữ cao 62 mét - được người dân địa phương gọi thân mật là Baba - đã đứng trên đỉnh một ngọn đồi ở hữu ngạn Kyiv từ năm 1981. Nhìn nghiêm nghị về phía đông, bà cầm một thanh kiếm dài 16 mét trong tay phải và một tấm khiên dài tám mét ở bên trái. Nhưng có một vấn đề đối với một quốc gia đang có chiến tranh: trên tấm khiên có hình búa liềm, là biểu tượng của công nhân công nghiệp và nông dân được sử dụng làm biểu tượng của Liên Xô cũ.

Hôm Chúa Nhật, các công nhân bắt đầu tháo dỡ biểu tượng của Liên Xô - từng mảnh một.

“Chúng tôi muốn xem, nhưng họ không cho phép chúng tôi đến gần vì lý do an ninh,” Viktoria Andrienko, một phụ nữ Ukraine đến xem quá trình tháo dỡ cùng gia đình hôm thứ Hai, nói với POLITICO. “Bức tượng này là một biểu tượng. Tôi ủng hộ quyết định này, nhưng nó đã quá hạn từ lâu. Lẽ ra họ nên làm điều đó từ lâu rồi.”

Đầu tháng 7, chính phủ Ukraine quyết định đã đến lúc thay đổi biểu tượng khổng lồ của sự cai trị của Liên Xô đối với Ukraine và thay thế búa liềm bằng quốc huy Ukraine, là một cây đinh ba.

Oleksandr Tkachenko, hiện là cựu Bộ trưởng Văn hóa Ukraine, cho biết: “Có nhu cầu nghiêm túc của công chúng đối với quá trình khắc phục hậu quả của quá trình Xô viết hóa, Nga hóa Ukraine.”

Ông nói thêm: “Chúng tôi đã làm việc với dự án này từ năm ngoái khi 85% người Ukraine ủng hộ sự thay đổi thông qua bỏ phiếu trực tuyến. Tkachenko đã từ chức hồi đầu tháng 7 sau lời kêu gọi hạn chế chi tiêu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy. Tkachenko là người đề xuất một số dự án nổi tiếng và tốn kém.

Tuy nhiên, không phải tất cả người Ukraine đều nghĩ rằng chi tiền cho hành động chống Nga là một ý tưởng hay khi Mạc Tư Khoa tăng cường sản xuất máy bay không người lái và vũ khí.

Bác sĩ Quân y Ukraine Viktor Prylypenko cho biết công việc thay đổi tượng đài Tổ quốc “chắc chắn là không thực tế” vì “quân đội thiếu hụt đáng kể máy bay không người lái tấn công và trinh sát. Chi tiêu như vậy cũng có ảnh hưởng tiêu cực đến tinh thần của binh lính. Đây không phải là việc đổi tên đường chỉ tốn một xu “ mà là “tiêu tốn hàng triệu hryvnia”.

Quan điểm từ tiền tuyến, Prylypenko nói, là việc thay đổi bức tượng là “một sự lãng phí tiền bạc.”

Ông nói thêm: “Đó cũng là một dấu hiệu của việc thiếu tạo ra một chiến lược quân sự nhà nước cho chi tiêu dân sự. Chúng tôi thấy cách các chính khách thường ra nước ngoài để xin không chỉ vũ khí mà còn cả hỗ trợ tài chính, và ngay lập tức, chúng tôi thấy sự lãng phí tiền thuế của người dân. Nếu có một chiến lược, chúng tôi sẽ thấy tin tức trên các kênh của chúng ta về những phát minh của các nhà khoa học của chúng ta cho quân đội, ra mắt dây chuyền sản xuất thiết bị quân sự trong nước, xây dựng những nơi trú ẩn đáng tin cậy … sự tham gia của các doanh nghiệp vào việc xây dựng những nơi trú ẩn trong khu dân cư các khu phức hợp, việc mở các dây chuyền sản xuất tại địa phương cho những thứ cơ bản như mặt nạ vẫn được dệt bởi bàn tay của các tình nguyện viên, việc tạo ra các mô-đun độc mộc lắp đặt nhanh, các nữ kỹ sư, v.v.”

Bộ Văn hóa và Chính sách Thông tin đã nhiều lần cho biết nhà nước đã không chi một đồng hryvnia nào cho dự án, ước tính trị giá 28 triệu hryvnia (khoảng 700.000 euro) và số tiền đó đến từ các doanh nghiệp lớn.

Điều đó đã làm giảm bớt sự phẫn nộ, nhưng mới chỉ một chút.

“Nếu đó không phải là tiền từ ngân sách thì có nghĩa là bạn có thể tiêu nó theo bất kỳ cách nào bạn muốn? Đây là 700.000 Euro. Nghiã là hơn 2.000 máy bay không người lái hoặc 240 súng bắn tỉa, 350 thiết bị tạo ảnh nhiệt có phẩm chất tốt, hoặc nhiều hơn nữa. Tại sao việc thay đổi quốc huy của Liên Xô thành hình cây đinh ba ngay bây giờ lại là một nhu cầu cấp thiết hơn là tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội là một điều bí ẩn đối với tôi,” Diana Stavska, một nha sĩ từ Kyiv, người cũng mua đồ từ các tình nguyện viên cho Quân đội Ukraine, đã viết.
 
VietCatholic TV
Tòa nhà chính phủ ở Moscow vừa bị tấn công. Ukraine hay đảo chính? Nga sẽ biến mất nếu thua Ukraine
VietCatholic Media
03:07 01/08/2023

1. Các cơ quan chính phủ tại Mạc Tư Khoa bị tấn công chỉ một ngày sau khi Shoigu tuyên bố đã tăng cường bảo vệ thủ đô

Sáng sớm thứ Ba, Mạc Tư Khoa lại bị tấn công bằng máy bay không người lái

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov đã đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công trong đó tòa tháp Mạc Tư Khoa bị tấn công lần thứ hai

Konashenkov cho biết lực lượng phòng không của Nga đã bắn hạ “một số” máy bay không người lái nhắm vào khu vực Mạc Tư Khoa, trong đó một chiếc đã đâm trúng một tòa tháp đã từng bị tấn công hôm Chúa Nhật.

Konashenkov cho biết hai máy bay không người lái đã bị phá hủy bởi các hệ thống phòng không ở quận Odintsovo và Narofominsk gần Mạc Tư Khoa. Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa tin vào đầu ngày thứ Ba rằng chiếc thứ ba bị kẹt và rơi ở đâu đó trong thủ đô, chưa xác minh được. Konashenkov đổ lỗi tất cả các cuộc tấn công cho Kyiv.

Konashenkov cho biết không có thương tích nào được báo cáo. “Mặt tiền của tầng 21 bị hư hại. Tấm kính rộng 150 mét vuông đã bị vỡ,” ông ta nói.

Sân bay Vnukovo của Mạc Tư Khoa cũng tạm thời đóng cửa và các chuyến bay phải chuyển hướng.

Các cuộc tấn công diễn ra hai ngày sau khi tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy nói rằng chiến tranh đang đến với Nga. Ông đưa ra lập trường trên khi ba máy bay không người lái bị bắn hạ ở Mạc Tư Khoa vào hôm Chúa Nhật, mặc dù Ukraine không thừa nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công.

“Dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga – trở lại các trung tâm biểu tượng và căn cứ quân sự của nước này. Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu qua video hàng đêm vào Chúa Nhật.

Diễn biến này xảy ra chỉ một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Mạc Tư Khoa đã tăng cường các hệ thống phòng không để đối phó với các cuộc tấn công của Kyiv. Shoigu cũng cáo buộc rằng các nỗ lực tấn công bằng máy bay không người lái của Kyiv đã được thực hiện để làm chệch hướng những gì ông nói là sự thiếu thành công của Ukraine trên chiến trường.

Các cuộc tấn công hôm thứ Ba đánh dấu ít nhất là lần thứ năm các máy bay không người lái bay tới thủ đô của Nga kể từ tháng 5 khi hai máy bay không người lái rơi xuống điện Cẩm Linh, Mạc Tư Khoa và khu vực lân cận cách biên giới Ukraine hơn 500km.

Trong cuộc tấn công hôm Chúa Nhật, Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ một máy bay không người lái ở Odintsovo thuộc khu vực xung quanh Mạc Tư Khoa, trong khi hai chiếc khác bị kẹt và rơi xuống khu thương mại của Thành phố Mạc Tư Khoa.

Hình ảnh và video cho thấy một máy bay không người lái đã xé toạc một phần mặt tiền của tòa nhà chọc trời hiện đại, IQ-Quarter, nằm cách Điện Cẩm Linh 5,5 km. Theo hãng thông tấn Ria-Novosti của Nga, tòa nhà bị tấn công một lần nữa hôm thứ Ba là nơi có một số cơ quan chính phủ.

Cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa diễn ra khi Nga tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của họ vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, khiến một người bị thương.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 1 tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết đã có hai cuộc tấn công vào ban đêm - một ở trường đại học và một ở trung tâm thành phố. Một người bị thương ở trung tâm thành phố.

Hai tầng của một ký túc xá đại học đã bị phá hủy và bốc cháy khi Nga tấn công vào các khu vực “đông dân cư” của thành phố phía đông bắc Kharkiv.

Không rõ liệu có ai ở trong tòa nhà đại học khi nó bị tấn công hay không. Các phương tiện truyền thông địa phương ban đầu nói rằng nhà trường không có ai ở bên trong. Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết có người cư ngụ, nhưng may mắn không có ai bị thương ở tòa nhà đại học.

2. Nga triển khai hệ thống phòng thủ bùng nổ xung quanh cầu Crimea để chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Deploys Boom Defenses Around Crimea Bridge To Block Drone Strikes”, nghĩa là “Nga triển khai hệ thống phòng thủ bùng nổ xung quanh cầu Crimea để chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Mash, một hãng tin Nga nổi tiếng với việc chia sẻ nội dung độc quyền có nguồn gốc từ các cơ quan an ninh Mạc Tư Khoa, Mạc Tư Khoa đã bố trí các hệ thống phòng thủ nổi, có mũi nhọn với hy vọng chống lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine ở Crimea. Hệ thống có tên gọi là Boom là những rào cản dài được triển khai trên mặt nước nhằm mục đích ngăn chặn thuyền không người lái đến gần mục tiêu của chúng.

Theo Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, Boom có thể nhằm mục đích gây khó khăn hơn cho các thuyền không người lái của Ukraine trong việc tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng của Nga như cầu.

Bà nói với Newsweek: “Điều này cho chúng ta thấy rằng Nga thích ứng khá nhanh,” và nói thêm: “Chúng tôi đã thấy rằng người Nga phòng thủ tốt hơn nhiều so với các hoạt động tấn công”.

Crimea, nằm ở phía nam lục địa Ukraine, đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014. Mặc dù quyền kiểm soát lãnh thổ của Mạc Tư Khoa không được quốc tế công nhận, nhưng nhiều công dân Nga hiện đang cư trú hoặc đến thăm bán đảo này và Nga có một số căn cứ quân sự ở Crimea.

Nga đã cáo buộc Ukraine liên tục tấn công vào Crimea bằng máy bay không người lái và thuyền không người lái, bao gồm cả việc nhắm vào căn cứ hải quân ở Hắc Hải của Nga tại Sevastopol. Kyiv đã thề sẽ giành lại quyền kiểm soát bán đảo.

Ngày 17/7, Mạc Tư Khoa cho biết hai thuyền không người lái của Ukraine đã tấn công vào cầu Kerch, nối Crimea với Nga. Các chuyên gia cho Newsweek biết vào thời điểm đó, rất khó để Nga bảo vệ chiều dài của cây cầu khỏi các máy bay không người lái của Ukraine, vốn rất khó bị phát hiện trước khi chúng tiếp cận mục tiêu.

Các nhà phân tích cho rằng các thuyền không người lái tấn công của Ukraine nằm rất gần mặt nước và với kích thước nhỏ, chúng rất khó bị lực lượng Nga phát hiện bằng mắt thường hoặc bằng radar và sonar. Các hệ thống này không được thiết kế để phát hiện những phương tiện nhỏ, không có người lái như vậy.

Theo chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, Steve Wright, hệ thống phòng thủ Boom là những rào cản vật lý, tương tự như lưới chống tàu ngầm hoặc chống ngư lôi, đã tồn tại hàng thập kỷ và phổ biến trong Thế chiến II.

Ông nói với Newsweek rằng chúng có thể được sử dụng để bảo vệ các bến cảng, hoặc thậm chí để bảo vệ các tài sản cụ thể.

Theo Sidharth Kaushal, một nhà nghiên cứu tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, các rào cản như thanh chắn buộc các tàu nổi không có người lái phải di chuyển ngay cả sau khi chúng xâm nhập vào vành đai bên ngoài của bến cảng.

Ông nói với Newsweek: “Nhu cầu vượt qua các rào cản khiến thuyền không người lái di chuyển chậm hơn, tạo điều kiện cho các phương tiện khác có thể ngăn chặn,” chẳng hạn như súng hoặc máy bay trực thăng.

Và có một số dấu hiệu cho thấy những biện pháp phòng thủ bùng nổ này có thể đang hoạt động. Kaushal nói thêm: “Hệ thống phòng thủ của Nga xung quanh Sevastapol, bao gồm cả phao nổi, dường như khá hiệu quả trong việc bảo vệ các tàu khi chúng ở trong cảng”.

Kaushal cho biết quân đội Mạc Tư Khoa có thể sẽ duy trì loại hình phòng thủ này ở căn cứ Sevastopol và cũng có thể bố trí chúng ở những nơi như Novorossiysk, một căn cứ hải quân khác ở Hắc Hải. Ông nói, quân đội Nga cũng có thể chọn sử dụng chúng tại các cảng của Ukraine do lực lượng Nga xâm lược, chẳng hạn như Berdyansk ở khu vực Zaporizhzhia.

Kaushal cho biết Nga đang cải thiện khả năng phòng thủ trước mối đe dọa mà các thuyền không người lái của Ukraine gây ra, mặc dù chúng tiếp tục là mối nguy hiểm đối với các tàu Nga một khi ra các tàu này ra khỏi các bến cảng do Mạc Tư Khoa kiểm soát.

3. Tòa Bạch Ốc gọi bình luận của quan chức quốc phòng Nga về vũ khí hạt nhân là “liều lĩnh và vô trách nhiệm”

Tòa Bạch Ốc đang chỉ trích bình luận của quan chức quốc phòng cấp cao Nga Dmitry Medvedev cho thấy Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Ukraine phản công thành công.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia đã gọi những luận điệu này là “liều lĩnh và vô trách nhiệm”. Cho đến nay, Mỹ chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân, Tướng Kirby nói thêm.

“Việc sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine - hay bất cứ đâu - sẽ là thảm họa đối với thế giới và sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với Nga”.

“Chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ điều này, nhưng chúng tôi không thấy có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của chính mình cũng như bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Một số bối cảnh: Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra nhận xét như trên. Đây là động thái mới nhất trong một loạt các mối đe dọa hạt nhân của Mạc Tư Khoa kể từ khi phát động cuộc chiến chống lại Ukraine.

“Chỉ cần tưởng tượng rằng cuộc tấn công… song song với NATO, đã thành công và kết thúc bằng việc một phần lãnh thổ của chúng ta bị lấy đi. Sau đó, chúng ta sẽ phải sử dụng vũ khí hạt nhân theo các quy định trong Sắc lệnh của Tổng thống Nga”, ông Medvedev nói.

“Đơn giản là sẽ không có bất kỳ giải pháp nào khác,” ông nói thêm.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden hồi đầu tháng này nói rằng ông không tin Nga sẽ triển khai vũ khí hạt nhân.

4. Zelenskiy: sáu người thiệt mạng ở Kryvyi Rih và 350 người tham gia chiến dịch giải cứu

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn 350 người đang làm việc trong nhiệm vụ giải cứu ở Kryvyi Rih sau những khi hai hỏa tiễn đạn đạo của Nga đã tấn công thành phố. Ông nói rằng số người chết bây giờ đã lên đến sáu người.

Ông nói:

Hoạt động cấp cứu tiếp tục ở Kryvyi Rih, nơi bị hỏa tiễn Nga bắn trúng. Sơ bộ, hai quả hỏa tiễn đạn đạo. Tầng 4 đến tầng 9 của tòa nhà dân cư đã bị phá hủy hoàn toàn. Công việc rất khó khăn – các bộ phận của cấu trúc tòa nhà đã bị đổ. Những kẻ khủng bố cũng tấn công vào tòa nhà đại học và tòa nhà hành chính. Tính đến thời điểm hiện tại, 6 người được tường trình đã chết, trong đó có một đứa trẻ và mẹ của cô bé. Lời chia buồn của tôi. Hàng chục người bị thương và chấn thương, tất cả họ đang được cung cấp sự hỗ trợ cần thiết.

Hơn 350 người tham gia vào chiến dịch giải cứu – tôi cảm ơn tất cả những người đang cứu sống và giúp đỡ mọi người.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã gọi vụ tấn công mới nhất vào một khu chung cư ở Kryvyi Rih là một ví dụ khác về “thực tế diệt chủng hàng ngày” đối với người dân Ukraine.

Ông nói thêm:

Luật pháp quốc tế sẽ không bao giờ có tác dụng nếu kẻ xâm lược không nhìn thấy một sức mạnh thực sự đằng sau nó. Sức mạnh bắt đầu từ việc đóng cửa bầu trời Ukraine bằng các hệ thống phòng thủ hỏa tiễn và phòng không.

5. Interfax ở Nga báo cáo rằng quốc hội ở Moldova đã gia hạn tình trạng khẩn cấp quốc gia thêm 60 ngày.

Moldova, giáp Ukraine, lần đầu tiên tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào ngày 24 tháng 2 năm 2022 để đối phó với cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào nước láng giềng. Moldova đã bày tỏ lo ngại về khả năng xảy ra tai nạn hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia và tác động đối với nguồn cung cấp khí đốt có thể ảnh hưởng đến đất nước.

Khu vực ly khai Transnistria của Moldova, nơi quân đội Nga đóng quân, bị kẹp giữa Ukraine và lãnh thổ do Moldova kiểm soát. Đầu cuộc chiến, một loạt vụ nổ đã tấn công các tòa nhà chính phủ ở Transistria, khiến người ta lo ngại Moldova có thể bị kéo vào cuộc xung đột.

6. Phó chủ tịch Hạ Viện Nga cho rằng nước này sẽ 'ngừng tồn tại' nếu thua trong cuộc chiến ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Will 'Cease to Exist' Unless It Wins in Ukraine: State TV Guest”, nghĩa là “Khách mời truyền hình nhà nước khẳng định rằng Nga sẽ 'chấm dứt tồn tại' trừ khi giành được chiến thắng ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga sẽ “không còn tồn tại” nếu Mạc Tư Khoa thua cuộc chiến ở Ukraine, một khách mời của truyền thông nhà nước đã đưa ra lập trường trên, khi Ukraine đẩy mạnh cuộc phản công chống lại quân của Mạc Tư Khoa.

Pyotr Tolstoy, phó chủ tịch hạ viện của Quốc hội Nga cho biết: “Ngay bây giờ, chúng ta đang ở trong tình thế hoặc là chúng ta chiến thắng trong cuộc chiến này, hoặc là chúng ta không còn tồn tại với tư cách là một dân tộc và một quốc gia”.

Mạc Tư Khoa đã coi cuộc xâm lược Ukraine là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” được thiết kế để “khử phát xít”, một tuyên bố đã bị Kyiv và cộng đồng quốc tế bác bỏ.

“Hoặc họ tiêu diệt chúng ta hoặc chúng ta tiêu diệt họ,” Tolstoy nói thêm trong buổi phát sóng với người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga, Artyom Sheynin, trong một clip được dịch bởi tài khoản Russian Media Monitor do nhà báo Julia Davis điều hành.

“Hãy để tôi nhắc lại: số phận của đất nước chúng ta đang bị đe dọa,” Tolstoy tiếp tục. “Hoặc là chúng ta hoặc là họ.”

Ukraine coi cuộc chiến là cuộc chiến sinh tồn, một quan điểm thường được các đồng minh toàn cầu của Ukraine phản ánh.

Diễn biến này xảy ra khi Ukraine tiếp tục giành được lãnh thổ trong cuộc phản công mùa hè, đang tiến gần đến mốc hai tháng. Các chiến binh của Kyiv đã “tiến lên ở một số khu vực” vào thứ Bảy sau khi thực hiện các hoạt động ở “ít nhất ba khu vực” của tiền tuyến, Viện nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC cho biết trong bản cập nhật mới nhất.

Trong một tuyên bố cập nhật vào hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết đã có 36 cuộc đụng độ trong 24 giờ trước đó và lực lượng Nga đã tấn công các mục tiêu Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất trong đêm. Bộ Tổng tham mưu cho biết quân đội Nga đã mất 480 binh sĩ, 14 xe tăng, 11 phương tiện chiến đấu và 9 hệ thống pháo trong ngày hôm qua.

Trong bài phát biểu được truyền thông nhà nước đăng tải, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy cho biết quân đội Ukraine đã mất 415 xe tăng và hơn 1.300 xe bọc thép kể từ khi bắt đầu cuộc phản công vào đầu tháng Sáu.

Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo chiến trường và tổn thất do Kyiv hoặc Mạc Tư Khoa tuyên bố, và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để nhận xét qua email.

Trong một tuyên bố cũng được đưa ra vào Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Mạc Tư Khoa là mục tiêu của ba máy bay không người lái Ukraine. Bộ này cho biết một máy bay không người lái đã bị bắn hạ bởi các hệ thống phòng không ở phía tây Mạc Tư Khoa, với hai phương tiện bay không người lái khác bị hệ thống tác chiến điện tử khống chế.

Chính phủ Nga cho biết những chiếc máy bay không người lái này “mất kiểm soát” và đâm vào một tòa nhà phi dân cư. Các tòa nhà của hai tòa tháp văn phòng “bị hư hại nhẹ,” thị trưởng Mạc Tư Khoa, ông Sergey Sobyanin cho biết trong một tuyên bố đăng lên Telegram. Một người bị thương, theo truyền thông nhà nước Nga.

7. Quan chức chính quyền Biden dự kiến sẽ tham dự các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine ở Ả Rập Saudit

Ukraine đang đi đầu trong nỗ lực dự kiến sẽ có sự tham gia của các nước phương Tây và các quốc gia đang phát triển. Nga dự kiến sẽ không tham dự các cuộc đàm phán.

Mục tiêu của Ukraine là các cuộc đàm phán nhằm xác định các nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh và có một hội nghị thượng đỉnh hòa bình vào cuối năm nay với sự tham gia của các nhà lãnh đạo toàn cầu để ủng hộ các nguyên tắc đó, các quan chức Mỹ cho biết.

Cuộc hội đàm được tổ chức tại Ả-rập Xê-út là cuộc hội đàm thứ hai trong một loạt các cuộc hội đàm do nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine Andriy Yermak tổ chức. Các cuộc đàm phán đầu tiên diễn ra vào đầu năm nay tại Copenhagen.

Một quan chức Mỹ giải thích rằng Ả Rập Saudi được chọn tham gia các cuộc đàm phán một phần vì mối quan hệ của nước này với Trung Quốc. Trong khi Trung Quốc dự kiến sẽ không tham dự các cuộc đàm phán, các quan chức Mỹ trong những tháng gần đây đã công khai khuyến khích Trung Quốc đóng vai trò mang tính xây dựng trong việc giải quyết cuộc chiến Ukraine mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy Trung Quốc sẽ chủ động thực hiện bất kỳ bước đi nào để hướng tới một kết thúc hòa bình.

“Tôi nhắc lại rằng chúng tôi hoan nghênh Trung Quốc đóng vai trò xây dựng cùng với các quốc gia khác để hướng tới một nền hòa bình công bằng, dựa trên các nguyên tắc của Hiến chương Liên Hiệp Quốc,” Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết tại Bắc Kinh vào tháng 6.

8. Ít nhất 4 người thiệt mạng và 17 người bị thương do pháo kích ở Kherson, quan chức Ukraine nói

Ukraine cho biết vụ pháo kích của Nga vào thành phố Kherson đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 17 người khác bị thương, chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andrii Yermak cho biết hôm thứ Hai.

Yermak nói “Đối phương đang tấn công các khu dân cư. “Quận Korabelny và khu vực trung tâm của thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Hiện đã có 4 người chết và 17 người bị thương”.

Các quan chức địa phương cho biết Nga đã tăng cường pháo kích vào thành phố để tạo điều kiện cho việc luân phiên quân.

“Cường độ pháo kích như vậy là do sự luân chuyển của đối phương ở tả ngạn sông Dnipro,” nhà lãnh đạo cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson Oleksandr Prokudin viết trong một bức điện tín hôm thứ Hai. “Nga đã bổ sung lực lượng mà Lực lượng Vũ trang của chúng ta đã tiêu diệt trước đó.”

9. Ukraine và Croatia đồng ý sử dụng các cảng của Croatia để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine

Kyiv và Zagreb đã đồng ý về “khả năng” sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Gordan Grlic-Radman.

“Chúng tôi đã đồng ý về khả năng sử dụng các cảng của Croatia trên sông Danube và biển Adriatic để vận chuyển ngũ cốc của Ukraine,” Kuleba của Ukraine cho biết hôm thứ Hai, theo trang web của chính phủ Ukraine. “Bây giờ chúng tôi sẽ làm việc để xây dựng các tuyến đường hiệu quả nhất đến các cảng này và tận dụng tối đa cơ hội này.”

“Mọi đóng góp để giải tỏa xuất khẩu, mọi cánh cửa mở đều là đóng góp thực sự, hiệu quả cho an ninh lương thực thế giới. Tôi biết ơn Croatia vì sự hỗ trợ mang tính xây dựng của họ,” ông nói thêm.

Một số bối cảnh khác: Thông báo này được đưa ra sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, cũng như một số cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng xuất khẩu và kho chứa ngũ cốc của Ukraine ở khu vực Odesa, nhắm vào cả cảng biển và cảng sông.

10. Putin ký luật phạt những người không tuân theo thủ tục gọi nhập ngũ

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký một đạo luật vào hôm thứ Hai, áp đặt các khoản tiền phạt đối với việc không thông báo hoặc không bảo đảm sự hiện diện của những người bị gọi nhập ngũ, cũng như không tạo điều kiện cho việc huy động.

Theo luật, mức phạt đối với các quan chức sẽ là 60.000 đến 80.000 rúp, tức là từ 650 đến 870 USD đối với quan chức và 400.000 đến 500.000 rúp hay 4350 đến 5440 USD đối với các tổ chức tập thể.

Putin cũng ký luật tăng mức phạt lên 30.000 rúp hay 326 USD đối với hành vi không xuất hiện tại hội đồng tuyển quân mà không có lý do chính đáng.

Trước đây, mức phạt cho việc không xuất hiện tại hội đồng tuyển quân trong chương trình nghị sự mà không có lý do chính đáng dao động từ 500 đến 3.000 rúp hay 5 đến 32 USD.

11. Hơn 700.000 trẻ em Ukraine bị bắt cóc đưa đến Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh

Hơn 700.000 trẻ em Ukraine đã được đưa đến Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh, theo Maria Lvova-Belova, thanh tra viên Nga về quyền trẻ em.

“Kể từ tháng 2 năm 2022, Liên bang Nga đã tiếp nhận khoảng 4,8 triệu cư dân Ukraine và các nước cộng hòa Donbas, trong đó hơn 700.000 trẻ em,” bà cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai.

Báo cáo tuyên bố hầu hết trong số họ đến “cùng với cha mẹ hoặc những người thân khác của họ.”

Lvova-Belova là một trong hai người Nga bị Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, ở Hague ban hành lệnh truy nã vào tháng 3, cáo buộc trách nhiệm của họ đối với tội ác chiến tranh là bắt cóc và vận chuyển trẻ em trái pháp luật trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin là cá nhân thứ hai bị ICC buộc tội.

Theo tài liệu, khoảng 1.500 trẻ em của các cơ sở dành cho trẻ mồ côi hoặc những người không có sự chăm sóc của cha mẹ đã đến Nga và 288 trẻ em từ vùng Donetsk bị tạm chiếm sau đó đã được đặt dưới sự giám hộ của các gia đình Nga nuôi dưỡng.

“Trẻ em từ cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk đã trở lại cơ sở giáo dục của mình, nhưng sau đó 92 trẻ em đã bỏ đi mà không có sự chăm sóc của cha mẹ. Theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền trong lĩnh vực giám hộ các em đã được đặt dưới sự giám hộ của các gia đình nuôi dưỡng ở Nga”, bà ta nói nói thêm.

12. Điện Cẩm Linh sẽ giám sát các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine ở Ả Rập Saudi

Điện Cẩm Linh cho biết họ sẽ “giám sát” các cuộc đàm phán hòa bình sắp tới về Ukraine dự kiến diễn ra ở Ả Rập Saudi, giữa Kyiv và những nhà lãnh đạo một số quốc gia phương Tây và đang phát triển.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh nhắc lại tuyên bố của Nga rằng họ không có bất kỳ “điều kiện tiên quyết” nào khi nói đến một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột Ukraine, nhưng cáo buộc Kyiv không muốn hòa bình.

“Chế độ Kyiv không muốn và không thể muốn hòa bình chừng nào nó còn được sử dụng như một công cụ duy nhất trong cuộc chiến tập thể của phương Tây với Nga,” phát ngôn viên của tổng thống Dmitry Peskov nói với các nhà báo trong cuộc điện đàm hôm thứ Hai. “Liệu có thể đạt được một giải pháp hòa bình vào lúc này với sự tham gia của chế độ Kyiv và quan điểm hiện tại của nó hay không, câu trả lời rõ ràng là: không, điều đó là không thể. “

“Chúng tôi đã nhiều lần nói rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm thúc đẩy một giải pháp hòa bình đều đáng được đánh giá tích cực,” ông nói thêm.

Đáp lại tuyên bố của Peskov, Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết “Nếu Nga ngừng bắn và rút quân, hòa bình sẽ được lập lại trong ngày hôm nay.”

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết Ả Rập Xê Út sẽ tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình ở Ukraine bao gồm phương Tây và một số nước đang phát triển. Yermak không cung cấp ngày cụ thể cho hội nghị thượng đỉnh.

Yermak nói rằng “mỗi điểm của Công thức Hòa bình đang được thảo luận dưới hình thức cá nhân và nhóm với đại diện của hơn 50 quốc gia trên thế giới gần như hàng tuần,” đề cập đến kế hoạch 10 điểm của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy mà ông đã trình bày với các nhà lãnh đạo thế giới tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Indonesia, năm ngoái. Các bước đi bao gồm lộ trình dẫn đến an toàn hạt nhân, an ninh lương thực, một tòa án đặc biệt xét xử các tội ác chiến tranh của Nga và một hiệp ước hòa bình cuối cùng với Mạc Tư Khoa.

Yermak nói rằng mục tiêu của các cuộc đàm phán là “đoàn kết thế giới xung quanh Ukraine.”
 
Ukraine phá vỡ chiến tuyến của Nga trong cuộc tấn công xe tăng khổng lồ. NATO hộ tống tầu ở Hắc Hải
VietCatholic Media
17:25 01/08/2023


1. UKRAINE đã phá vỡ chiến tuyến của Nga trong một cuộc tấn công bằng xe tăng khổng lồ.

Ký giả Jerome Starkey của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “VLAD'S TANKING. Ukraine smashes through Russian frontlines in huge tank assault as Zelenskiy praises ‘very good results’, nghĩa là “CHUYỆN XE TĂNG CỦA VLADIMIR PUTIN. Ukraine đập tan qua tiền tuyến của Nga trong cuộc tấn công bằng xe tăng khổng lồ khi Zelenskiy ca ngợi 'kết quả rất tốt'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Tổng thống Zelenskiy cho biết “các chàng trai của ông đã có kết quả rất tốt”.

Ông hứa: “Sẽ cho biết chi tiết sau.”

Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận giao tranh đã gia tăng đáng kể.

Các quan chức Nga kinh hoàng ở Zaporizhzhia bị tạm chiếm ở phía nam tuyên bố hàng ngàn binh sĩ Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công chớp nhoáng từ hôm thứ Tư với 100 xe tăng Leopard của Đức và Xe chiến đấu Bradley của Hoa Kỳ.”

Mạc Tư Khoa khẳng định quân đội của họ đã đẩy lùi các cuộc tấn công.

Nhưng Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết Ukraine đã phá vỡ các vị trí phòng thủ được chuẩn bị trước trong một “cuộc phản công cơ giới hóa đáng kể”.

Các nhà phân tích cho biết lực lượng của Ukraine nhỏ hơn so với những gì Mạc Tư Khoa tuyên bố.

Đoạn phim cho thấy quân đội đã tiến vài km xung quanh làng Robotyne.

Blogger người Nga ủng hộ chiến tranh Rybar cho biết các trận chiến khốc liệt đang diễn ra ác liệt.

Các lực lượng Ukraine được cho là đang tiến về hướng Novoprokopivka và Verbove ở khu vực Zaporizhzhya.

Ukraine đang cố cắt đường tiếp tế tới Crimea.

Các quan chức Mỹ cho biết cuộc tấn công chớp nhoáng là lực đẩy chính trong chiến dịch mùa hè của Ukraine.

Nhưng các nguồn tin phương Tây khẳng định Kyiv vẫn chưa triển khai lực lượng dự bị chính, trong đó có xe tăng Challenger 2 của Anh.

Tiến độ bị chậm do các bãi mìn và chiến hào của Nga được xây dựng tốt.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar báo cáo có nhiều tiến triển gần Bakhmut.

Hội nghị thượng đỉnh Nga-Phi Châu của Putin dường như thất bại ở St Petersburg. Chỉ có 17 nhà lãnh đạo tham dự, giảm so với con số 43 cách đây hai năm.

Mạc Tư Khoa tuyên bố các quan chức từ 49 trong số 54 quốc gia của Phi Châu đã ở đó.

Diễn biến này xảy ra khi các lực lượng Ukraine đẩy mạnh cuộc phản công của họ qua vùng đông nam bị Nga tạm chiếm vào hôm thứ Năm.

Quân đội tuyên bố đã chiếm được làng Staromaiorske trong một chiến dịch nhằm chọc thủng các vị trí phòng thủ của Nga.

Một video được đăng trên kênh Telegram của Zelenskiy cho thấy các binh sĩ Ukraine ăn mừng việc chiếm được Staromaiorske ở phía đông nam.

Ngôi làng nằm ở phía nam của một cụm các khu định cư nhỏ mà Ukraine đã tái chiếm dọc theo sông Mokri Yaly khi cuộc phản công bắt đầu.

Zelenskiy đã nói rằng cuộc phản công đang diễn ra chậm hơn ông ấy muốn nhưng cảnh báo mọi người đừng mong đợi kết quả nhanh chóng giống như một cảnh trong phim.

Ông ca ngợi “kết quả rất tốt” trên chiến trường, nhưng không đưa ra chi tiết.

2. Tình hình chiến sự trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 1 tháng Tám, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar, cho biết giao tranh ác liệt đã diễn ra giữa quân Ukraine trong lực lượng Tavria và Tập Đoàn Quân 58 của quân Nga.

“Quân Nga đang tích cực sử dụng máy bay không người lái tấn công. Tuy nhiên, tinh thần của đối phương xuống thấp. 20 cuộc giao tranh đã diễn ra nhưng rất chóng vánh. đối phương bỏ lại nhiều khí tài chiến tranh.”

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga cũng đã tập trung tấn công vào các khu vực Avdiivka và Marinka - hai thành phố nhỏ lân cận ở vùng Donetsk – nhưng đang lui về phòng thủ ở các hướng Berdiansk và Melitopol.

Trong 24 giờ qua, 500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 23 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không, và 32 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 1 Tháng Tám, khoảng 246.690 quân xâm lược Nga, đã bị loại khỏi vòng chiến.

Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.216 xe tăng, 8.205 xe thiết giáp, 4.839 hệ thống pháo, 699 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 462 hệ thống phòng không, 315 máy bay, 311 trực thăng, 4027 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 1347 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 7324 xe chuyển quân và nhiên liệu và 718 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Xe chiến đấu do Ba Lan sản xuất đã đến Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Polish-Made Fighting Vehicles Have Arrived In Ukraine”, nghĩa là “Xe chiến đấu do Ba Lan sản xuất đã đến Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Lữ đoàn cơ giới số 21 của quân đội Ukraine luôn là một điều bí ẩn. Lữ đoàn mới thành lập là đơn vị duy nhất sử dụng các xe bọc thép mà Thụy Điển tặng cho Ukraine hồi đầu năm nay.

Nhưng các phương tiện của Thụy Điển—bao gồm 50 xe chiến đấu bộ binh CV90, 10 xe tăng Strv 122, 8 khẩu pháo Archer và ít nhất một xe phục hồi bọc thép Bgbv 90—không bao giờ đủ để trang bị cho cả một lữ đoàn 2.000 người.

Các lữ đoàn cơ giới Ukraine thường có ba tiểu đoàn, mỗi tiểu đoàn có 30 xe chiến đấu bộ binh; cộng với một tiểu đoàn trang bị 30 xe tăng; và một tiểu đoàn pháo binh với hai hệ thống pháo.

Giờ đây, cuối cùng chúng ta có thể đã biết loại phương tiện nào đã có trong kho của Lữ đoàn 21. Một video xuất hiện trực tuyến vào hôm Chúa Nhật mô tả một đoàn xe CV90 và Strv 122 cũng bao gồm một cặp Rosomak Wolverines do Ba Lan sản xuất.

Có thể Lữ đoàn 21 đã bổ sung cho các phương tiện của Thụy Điển bằng các phương tiện của Ba Lan.

Đây là lần đầu tiên Wolverine xuất hiện ở Ukraine, ba tháng sau khi chính phủ Ba Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho chính phủ Ukraine 200 chiếc xe chiến đấu bộ binh tám bánh nặng 25 tấn.

Wolverine là một lựa chọn tốt cho Lữ đoàn 21 công nghệ cao. Nó rất nhanh, với tốc độ tối đa gần 100km một giờ nhờ động cơ diesel 500 mã lực. Và khẩu pháo tự động 30 ly của nó—cùng loại súng trang bị cho các phương tiện chiến đấu bánh lốp Stryker của Quân đội Hoa Kỳ có trụ sở tại Âu Châu— Vắn tắt, Wolverine là một sát thủ.

Một chiếc Wolverine có ba binh sĩ trong kíp lái và có thể chuyên chở tám lính bộ binh. Nếu phương tiện này có khuyết điểm, thì đó là quân đội Ba Lan ban đầu nhấn mạnh vào khả năng lội nước cho Wolverines của chính họ. Nói cách khác, Wolverine phải đủ nhẹ để bơi được quãng đường ngắn giống như một chiếc thuyền rất chậm và vụng về.

Nhưng điều đó đồng nghĩa với việc giảm khả năng bảo vệ của lớp giáp. Trong một cuộc chiến lớn như ở Ukraine, một đội quân suy nghĩ chín chắn hầu như luôn chọn lớp giáp thay vì khả năng lội nước. Và thực sự, Rosomak đã phát triển một bộ giáp có thể khôi phục khả năng bảo vệ của Người Sói, nhưng phải trả giá bằng khả năng bơi lội của nó.

Có thể không lâu nữa Người Sói của Ukraine sẽ chiến đấu nếu chúng chưa làm như vậy. Lữ đoàn 21 đang chiến đấu hành động phòng thủ chống lại một cuộc phản công của Nga ở phía tây Kreminna ở đông bắc Ukraine. Lữ đoàn đã mất ít nhất một CV90.

4. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các đánh giá về diễn biến của cuộc phản công ở miền Nam Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ở miền nam Ukraine, giao tranh dữ dội tiếp tục tập trung ở hai khu vực. Ở phía nam Orikhiv, trọng tâm của các cuộc tấn công của Ukraine là chống lại Tập đoàn quân vũ trang liên hợp thứ 58 của Nga.

Tập Đoàn Quân 58 rất có thể đang phải vật lộn với sự mệt mỏi và tiêu hao trong chiến đấu trong các trung đoàn được triển khai ở tiền tuyến đã chiến đấu căng thẳng trong hơn tám tuần qua.

Xa hơn về phía đông, phía nam Velyka Novosilka, lực lượng phòng thủ của Nga được tập hợp từ cả hai quân khu phía Đông và phía Nam, có khả năng tạo ra các vấn đề về phối hợp.

Các thành phần của Tập đoàn quân liên hợp số 5 có thể đang chịu áp lực đặc biệt, và có lẽ cũng cảm thấy rằng họ đã quá hạn từ lâu và cần được luân chuyển ra khỏi tiền tuyến.

Trên khắp miền nam, các vấn đề phổ biến đối với các chỉ huy Nga rất có thể bao gồm tình trạng thiếu đạn dược, thiếu dự trữ và các vấn đề bảo vệ hai bên sườn của các đơn vị trong hàng phòng thủ.

5. Tại sao người Ukraine thấy không có ý nghĩa gì trong việc đàm phán với Nga bây giờ

Andreas Umland là một nhà phân tích tại Trung tâm Nghiên cứu Đông Âu Stockholm tại Viện Quan hệ Quốc tế Thụy Điển. Trên tờ Politico có trụ sở ở Washington DC, ông vừa có bài nhận định nhan đề “Why Ukrainians see no sense in negotiating with Russia now”, nghĩa là “Tại sao người Ukraine thấy không có ý nghĩa gì trong việc đàm phán với Nga bây giờ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo kinh nghiệm lịch sử của Ukraine, nếu nhà nước Nga tồn tại ở dạng hiện tại, nó sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán chân thành và cũng chẳng ký kết một thỏa thuận hòa bình với thiện chí.

Người ta có thể khẳng định một cách chắc chắn rằng người dân Ukraine và các nhà lãnh đạo của họ muốn có một nền hòa bình lâu dài với Nga hơn là phương Tây và các nước khác trên thế giới. Vậy thì tại sao Kyiv không đi đầu trong việc tìm kiếm một thỏa hiệp với Mạc Tư Khoa?

Sự thật là cuộc chiến hiện tại của Nga chống Ukraine không thể dễ dàng kết thúc thông qua đàm phán. Nó rơi vào một khuôn mẫu lịch sử lâu dài về hành vi của Nga, một phần của bệnh lý lớn hơn khiến hòa bình ổn định trở nên không khả thi - hầu hết người Ukraine và những người Trung Âu khác đều tin như vậy.

Cuộc tấn công ngày nay không phải là cuộc tấn công đầu tiên của Mạc Tư Khoa vào quốc gia Ukraine, cũng không phải là hoạt động bành trướng đang diễn ra duy nhất của Cẩm Linh ở đế chế cũ của Nga.

Những bài học mạnh mẽ từ quá khứ của chính Ukraine, cũng như lịch sử và hiện tại của các nước láng giềng, đã dạy cho người dân Ukraine rằng không thể tin tưởng vào Mạc Tư Khoa. Và theo kinh nghiệm và phân tích so sánh của họ, nếu nhà nước Nga tồn tại ở dạng hiện tại, nó sẽ không tham gia vào các cuộc đàm phán chân thành và cũng chẳng ký kết một thỏa thuận hòa bình một cách thiện chí.

Nói một cách đơn giản, động lực đế quốc truyền thống của nhà nước Nga là quá mạnh để cho phép đạt được một thỏa thuận có ý nghĩa và lâu dài. Trên thực tế, xung lực bành trướng kéo dài hàng thế kỷ trong triển vọng chiến lược của Mạc Tư Khoa thậm chí có thể tồn tại sau một sự thay đổi dân chủ đối với chế độ chính trị của đất nước - như đã xảy ra sau nền Cộng hòa thứ nhất của Nga từ tháng 2 đến tháng 10 năm 1917, cũng như nền Cộng hòa thứ hai của Nga năm 1991 đến năm 1999.

Đây là lý do tại sao, không giống như nhiều nhà quan sát bên ngoài, hầu hết các chính trị gia, chuyên gia và nhà ngoại giao Ukraine và Trung Âu coi Chiến tranh Nga-Ukraine ngày nay không chỉ — và không đơn thuần — là kết quả của những ám ảnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thay vào đó, họ coi đó là hiện thân gần đây nhất của một loạt các cuộc chinh phục quân sự thông thường và kết hợp do Nga thực hiện trong nhiều thế kỷ. Những quốc gia trước đây là đối tượng của nhiều đế chế Nga khác nhau - Muscovite, Sa hoàng, Liên Xô hoặc hậu Xô Viết - đều đã trải qua chủ nghĩa bành trướng tương tự. Và sự xâm lược đang diễn ra ở Ukraine chỉ là biểu hiện mới nhất của nó.

Vào tháng 2 năm 2022, nhiều nhà quan sát đã kinh ngạc trước lời khẳng định của Putin rằng cuộc xâm lược công khai của Mạc Tư Khoa vào Ukraine — với tổng thống Do Thái của nước này — được biện minh bởi những lo ngại “chống phát xít” của Nga. Ngược lại, nhiều người Trung Âu đã quen thuộc với cáo buộc của Nga rằng các nhà lãnh đạo, chính phủ và giới tinh hoa của họ là phát xít.

Ví dụ, 30 năm trước cuộc xâm lược hiện tại vào Ukraine, Quân đoàn 14 của Nga đã can thiệp quân sự vào một cuộc xung đột nội bộ ở Moldova. Tướng quân Aleksandr Lebed đã biện minh cho việc quân đội của mình can dự bất hợp pháp vào nước ngoài bằng một tuyên bố giống hệt như lời nói dối của Putin, khi tuyên bố rằng chính phủ mới của Cộng hòa Moldova non trẻ ở Chisinau đã hành xử tồi tệ hơn những gì SS Đức đã làm 50 năm trước. Sự can thiệp trắng trợn này cuối cùng đã dẫn đến sự chia rẽ của Cộng hòa Moldova. Và tàn dư của Quân đoàn 14 Nga - cái gọi là Nhóm tác chiến của Lực lượng Nga - vẫn là những vị khách có vũ trang và không mong muốn trên lãnh thổ nhà nước được chính thức công nhận của Moldova kể từ đó.

Tình tiết này xảy ra năm 1992 - diễn ra trong thời kỳ tương đối thân phương Tây và tự do của lịch sử Nga gần đây, khi Putin vẫn chưa là một chính trị gia ở St. Petersburg. Biến cố đó minh họa một điểm lớn hơn. Bất kể Putin có nắm quyền hay không trong tương lai, hay chế độ Nga là dân chủ, toàn trị, quân chủ, đầu sỏ chính trị hay cái gì khác: động lực bành trướng của Mạc Tư Khoa có thể sẽ tiếp tục.

Nhiều nhà phân tích phương Tây có thể coi thuyết quyết định lịch sử dân tộc này là không khoa học, nhưng một đánh giá ảm đạm như vậy là phổ biến ở các nước láng giềng gần gũi với Nga. Người dân Trung Âu, Kavkaz và Trung Á đều đã trải qua nhiều lần thái độ thực dân và sự bốc đồng của Nga. Các hoạt động của Mạc Tư Khoa đã được thiết kế thống nhất để khẳng định quyền lực đế quốc của mình, và cuộc xâm lược Ukraine của Nga chỉ đơn giản là sự hoán vị mới nhất.

Mang trong mình ký ức lịch sử này, việc tìm kiếm một thỏa thuận ngừng bắn có ý nghĩa với các nhà cầm quyền hiện tại của Mạc Tư Khoa có vẻ ngu ngốc. Putin và những người kế nhiệm ông có thể tham gia đối thoại chính trị và tiến hành các cuộc đàm phán một cách hời hợt. Điện Cẩm Linh thậm chí có thể nói về một thỏa thuận ngừng bắn và các biện pháp “xây dựng lòng tin”. Tuy nhiên, đây sẽ là một cuộc rút lui chiến thuật tạm thời được thiết kế để sau này khẳng định sự thống trị, quyền lực và quyền bá chủ một lần nữa.

Hơn nữa, khi nói đến Ukraine, sự hiếu chiến của Nga đặc biệt nghiêm trọng và không khoan nhượng, vì Nga từ chối công nhận bản sắc và văn hóa dân tộc Ukraine. Và thật khó để không kết luận rằng sự thiếu tôn trọng này bắt nguồn không chỉ từ sự kiêu ngạo của người Mạc Tư Khoa mà còn là một phần của cảm giác tự ti của người Nga - Kyiv dù sao cũng là thủ đô lịch sử của Kyivan Rus thời trung cổ ba thế kỷ trước khi Mạc Tư Khoa được nhắc đến trong biên niên sử.

Với tư duy lịch sử này, nếu Ukraine không phục tùng các yêu cầu của Nga, thì không rõ loại thỏa hiệp lâu dài nào với Mạc Tư Khoa có thể đạt được trên thực tế. Mặc dù một thỏa thuận ngừng bắn có thể trở nên mong muốn, bây giờ hay sau này, những cân nhắc chiến lược khuyên Kyiv không nên tin tưởng vào Mạc Tư Khoa, vì họ sẽ chỉ tạm dừng để chuẩn bị quân đội, nền kinh tế và dân số cho một cuộc tấn công khác trong tương lai. Do đó, người Ukraine cần chờ đợi một thất bại rõ ràng và nặng nề của Nga trước khi bắt đầu bất kỳ cuộc đàm phán nghiêm túc nào với Điện Cẩm Linh.

6. Máy bay NATO quan sát ba tàu dân sự chạy cuộc phong tỏa hải quân của Nga ở Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “NATO Planes Watched As Three Civilian Ships Ran Russia’s Naval Blockade Of Ukraine”, nghĩa là “Máy bay NATO quan sát ba tàu dân sự chạy cuộc phong tỏa hải quân của Nga ở Ukraine. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ba tàu chở hàng dân sự – một chiếc đến từ Israel, một chiếc từ Hy Lạp, và một chiếc ghi danh Thổ Nhĩ Kỳ-Georgia – đã chạy qua vùng phong tỏa của Nga ở Hắc Hải vào Chúa Nhật và thả neo tại một trong những cảng ngũ cốc của Ukraine trên đồng bằng sông Danube.

Diễn biến này xảy ra 22 ngày sau khi Mạc Tư Khoa hủy bỏ thỏa thuận với Kyiv – là thỏa thuận cho phép Ukraine xuất khẩu hàng chục triệu tấn ngũ cốc một cách an toàn - và sau đó Bộ Quốc phòng Nga đe dọa ngừng giao thông hàng hải đến các cảng của Ukraine. Thế giới đã chỉ trích sự lừa bịp của Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington, DC lưu ý: “Các báo cáo về ba tàu dân sự đi đến Ukraine mà không bị cản trở có thể cho thấy rằng Nga không sẵn lòng hoặc không thể thực hiện các cuộc khám xét như vậy vào thời điểm này”.

Một đàn máy bay NATO theo dõi cẩn thận các con tàu khi chúng đi về phía Izmail, một cảng nhỏ của Ukraine đối diện với Rumani trên sông Danube. Các con tàu có lẽ sẽ chất ngũ cốc ở Izmail sau đó quay trở lại Hắc Hải và hướng tới các cảng nước ngoài.

Tàu Israel và tàu Hy Lạp đi về phía bắc từ eo biển Bosporus, trong khi tàu Yilmaz Kaptan của Thổ Nhĩ Kỳ-Georgia đi về phía tây từ phía bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Trên đầu các con tầu này, không ít hơn bốn chiến đấu cơ của NATO tuần tra: một máy bay tuần tra P-8 của Hải quân Hoa Kỳ, một chiếc Challenger của Quân đội Hoa Kỳ với một radar quét bề mặt, một máy bay không người lái RQ-4 của Không quân Hoa Kỳ và một máy bay cảnh báo sớm E-3 của NATO. Không có chiếc máy bay nào thường xuyên mang theo vũ khí, nhưng các chiến đấu cơ của NATO - bao gồm cả Eurofighters của Ý và F-16 của Rumani - đã ở gần Rumani.

Ba con tàu chở hàng không cố gắng che giấu ý định của chúng. Tất cả họ đều bật bộ tiếp sóng vô tuyến, hiển thị vị trí và lộ trình của họ cho bất kỳ ai có quyền truy cập vào internet và các trang web theo dõi tàu.

Hạm đội Hắc Hải của hải quân Nga, vốn đã mất một số tàu do hỏa tiễn của Ukraine và bị phong tỏa ở Hắc Hải kể từ khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine 17 tháng trước, đã ra tín hiệu sẽ dừng - hoặc thậm chí tấn công - các tàu đi đến Ukraine.

Ngay sau khi Mạc Tư Khoa đơn phương hủy bỏ sáng kiến Ngũ cốc ở Hắc Hải kéo dài 11 tháng, vốn đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất khẩu 32 triệu tấn ngũ cốc của Ukraine, Hạm đội Hắc Hải đã triển khai tàu hộ tống Sergey Kotov đến phía nam Hắc Hải trong phạm vi tấn công các tuyến đường từ eo biển Bosporus đến Odesa, là cảng chiến lược của Ukraine.

Cả Serge Kotov và bất kỳ tàu Nga nào khác đều không can thiệp khi ba tàu dân sự không đi đến Odesa mà đến Izmail. Kyiv đã và đang tái phát triển các cảng Danube của mình như một giải pháp thay thế thời chiến cho Odesa.

Các hỏa tiễn của Nga thường xuyên tấn công Odesa, nhưng các cuộc tấn công vào các cảng Danube ít thường xuyên hơn, có thể là do các cảng này nằm gần lãnh thổ NATO. Nó chỉ cách Izmail vài trăm thước đến đất Rumani. Một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga vào ngày 24 tháng 7 vào một kho ngũ cốc ở Reni, một cảng khác của Ukraine trên sông Danube, suýt chút nữa đã đánh trúng Rumani.

Hoạt động né tránh phong tỏa thành công hôm Chúa Nhật có thể báo hiệu cho các chủ hàng quốc tế rằng việc tiếp tục hoạt động từ các cảng của Ukraine là khá an toàn. ISW lưu ý: “Các lực lượng Nga dường như không sẵn lòng hoặc không thể buộc các tầu dừng lại và khám xét các tàu trung lập đang hướng tới Ukraine qua Hắc Hải mặc dù họ đã đặt ra các điều kiện để làm như vậy”.

Liệu có bất kỳ chủ hàng nào sẽ mạo hiểm chạy dài hơn đến Odesa, 100 dặm về phía bắc của Danube Delta, là một câu hỏi mở. Các cảng Danube không đủ năng lực để thay thế Odesa như một cảng ngũ cốc.

7. Tổn thất xe tăng Ukraine giảm dần khi các kỹ thuật viên Ba Lan cứu được nhiều Leopard 2 bị hư hại

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Tank Losses Diminish As Polish Technicians Save More And More Damaged Leopard 2s”, nghĩa là “Tổn thất xe tăng Ukraine giảm dần khi các kỹ thuật viên Ba Lan cứu được nhiều Leopard 2 bị hư hại”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã mất bao nhiêu xe tăng do phương Tây sản xuất trong bảy tuần đầu tiên của cuộc phản công được mong đợi từ lâu ở phía nam?

Điều đó hoàn toàn phụ thuộc vào số lượng xe tăng bị hư hỏng mà Ukraine có thể sửa chữa được - hoặc nhờ đồng minh sửa chữa cho họ. Nếu các lực lượng hoặc bạn bè của Kyiv có thể sửa chữa tất cả các xe tăng mà các nhà phân tích cho là bị hư hỏng, tổn thất của xe tăng Leopard 2 có thể chỉ lên tới ba chiếc cho đến nay.

Xem xét rằng các đồng minh của Ukraine cho đến nay đã chuyển giao 95 xe tăng, điều đó không tệ. Tỷ lệ tổn thất rất nhỏ này chủ yếu là do khả năng sống sót của các xe tăng được phương Tây thiết kế. Không khó để làm bất động Leopard 2 của Đức, Challenger 2 của Anh hay M-1 của Mỹ. Tuy nhiên, thật khó để tiêu diệt chúng.

Trong khi xe tăng Nga cất đạn dưới tháp pháo và có xu hướng nổ tung như pháo khi bị bắn trúng, thì xe tăng phương Tây thường cất đạn trong các ngăn đặc biệt được thiết kế để thoát ra ngoài trong trường hợp xảy ra vụ nổ thứ cấp. Điều đó có xu hướng bảo tồn tính toàn vẹn của chiếc xe bị hư hỏng.

Miễn là Ukraine có quyền tiếp cận các cơ sở sửa chữa, thì kho vũ khí xe tăng Âu Châu và Mỹ đang phát triển chậm của họ sẽ tồn tại. Và nhờ một thỏa thuận gần đây giữa chính phủ Ba Lan và Đức, việc tiếp cận các cơ sở ngày càng dễ dàng hơn.

Sau nhiều tuần cân nhắc, đầu tuần này, các nhà sản xuất xe tăng Đức Rheinmetall và Krauss-Maffei Wegmannand, và công ty cổ phần Ba Lan Polska Grupa Zbrojeniowa, hay PGZ, đã ký một thỏa thuận cho phép PGZ sửa chữa những chiếc Leopard 2 của Ukraine.

Rheinmetall/KMW nổi tiếng nghiêm khắc trong việc thực thi quyền sở hữu thiết kế Leopard 2 của mình. Mặc dù có những cơ sở nước ngoài sản xuất và nâng cấp những chiếc Leopard 2 được cấp phép— chẳng hạn như PGZ được phép sản xuất những chiếc Leopard 2PL độc đáo của Ba Lan bằng cách nâng cấp sâu những chiếc Leopard 2A4 do Đức sản xuất từ những năm 1980; nhìn chung mọi sáng kiến lớn của Leopard 2 đều yêu cầu phải có một hợp đồng mới.

Rheinmetall/KMW và PGZ—và xa hơn nữa, các chính phủ tương ứng của họ—không đồng ý với nhau về chi phí sửa chữa. PGZ đã lên kế hoạch thực hiện công việc sửa chữa các xe tăng Ukraine bị hư hỏng tại nhà máy của họ ở Gliwice, phía tây Krakow, và chính phủ Đức đã đồng ý trả tiền cho công việc này.

PGZ tuyên bố sẽ tốn 100.000 euro cho mỗi xe tăng chỉ riêng việc chẩn đoán hư hỏng của mỗi xe tăng. Rheinmetall/KMW tuyên bố chi phí chẩn đoán chỉ đáng 10.000 euro.

Một số chiếc Leopard 2A4 của Ukraine bị hư hại trong trận chiến đã chờ đợi ở Ba Lan khi người Ba Lan và người Đức cuối cùng đã đạt được thỏa hiệp. Công việc trên các Leopards của Ukraine đã được tiến hành trong tuần này. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã ghé qua nhà máy Gliwice để kỷ niệm sự kiện này.

Các bức ảnh mô tả ít nhất bốn chiếc Leopard 2A4 tại nhà máy PGZ. Điều đó giải thích cho cả ba chiếc Leopard 2A4 mà tập thể tình báo nguồn mở Oryx đã xác nhận là bị hư hại, cộng với một chiếc 2A4 không được thông báo. Quân đội Ukraine dường như chỉ mất một chiếc Leopard 2A4, bị hủy diệt hoàn toàn.

Leopard 2A4 nặng 69 tấn, 4 binh sĩ trong kíp lái là loại xe tăng phương Tây nhiều nhất của Ukraine. Các lực lượng của Kyiv cho đến nay đã nhận được 40 trong số 54 chiếc A4 mà Canada, Đan Mạch, Đức, Ba Lan, Tây Ban Nha và Na Uy cùng cam kết.

Leopard 2A6 mới hơn, với áo giáp cứng hơn và súng dài hơn, hiếm hơn. Đức và Bồ Đào Nha cùng cam kết 21 chiếc A6. Thụy Điển đã tặng 10 ví dụ về Strv 122: một phiên bản địa phương của Leopard 2A5 hầu hết phù hợp với khả năng của A6, trừ khẩu súng dài hơn.

Toàn bộ 31 chiếc A5/A6 đã đến Ukraine. Và trong hai tháng phản công, hai chiếc A6 đã bị phá hủy và năm chiếc bị hư hại. Không có chiếc A5 nào—hay còn gọi là Strv 122s—bị bắn trúng, theo như những người quan sát bên ngoài có thể nói.

Trong trường hợp xấu nhất, người Ukraine đã mất 1/3 số Leopard 2 tốt nhất của họ. Nhưng điều đó chỉ xảy ra khi năm chiếc A6 bị hư hỏng không thể sửa chữa. Chưa có chiếc A6 nào xuất hiện tại nhà máy PGZ, nhưng chúng có thể sớm xuất hiện.

Rheinmetall có kế hoạch thành lập thêm hai trung tâm sửa chữa xe tăng nữa—một ở Rumani và cuối cùng là một ở Ukraine. Trong khi đó, Hoa Kỳ có kế hoạch thành lập một cơ sở sửa chữa ở Poznan, Ba Lan cho 31 chiếc M-1 sẽ bắt đầu đến Ukraine vào tháng 9. Công ty Babcock của Anh đang tiến hành sửa chữa Challenger 2.

Vào thời điểm tất cả 240 xe tăng Leopard 1, Leopard 2, M-1 và Challenger 2 đến Ukraine, có thể là vào đầu năm tới, có thể có tới 5 trung tâm sửa chữa nước ngoài hỗ trợ lực lượng xe tăng Ukraine.

Căn cứ vào mức độ bền bỉ của hầu hết các xe tăng Đức, Mỹ và Anh và mức độ thiệt hại mà chúng thường có thể hấp thụ mà không phát nổ thành hàng triệu mảnh nhỏ, năm cơ sở đó có thể tiếp tục bận rộn, sửa chữa xe tăng—có thể nhiều hơn một lần—và đưa chúng trở lại tiền tuyến.
 
Tòa Thánh không công nhận nhưng 75 năm qua, đông đảo các tín hữu vẫn tin Đức Mẹ đã hiện ra ở Lipa
VietCatholic Media
17:32 01/08/2023


1. Vatican chỉ đạo CBCP ngừng cử hành lần thứ 75 Đức Mẹ hiện ra ở Lipa

Vatican đã ra lệnh cho Hội đồng Giám mục Công Giáo Phi Luật Tân, gọi tắt là CBCP, ngừng bất kỳ lễ kỷ niệm nào liên quan đến lễ kỷ niệm 75 năm Đức Trinh Nữ Maria hiện ra ở Lipa, Batangas.

“Bộ Giáo Lý Đức Tin yêu cầu các hiền huynh ngăn cản bất kỳ hình thức hoạt động nào liên quan đến lễ kỷ niệm được đề xuất ở Lipa,” lá thư Bộ Giáo lý Đức tin gửi cho CBCP viết.

Bức thư đã được công bố vào hôm thứ Sáu 28 Tháng Bẩy cùng với một thông tư kêu gọi người Công Giáo tuân thủ sắc lệnh năm 2015 của Vatican.

Sắc lệnh năm 2015 lặp lại chỉ thị rằng “bất kỳ và tất cả các ủy ban nghiên cứu nghi vấn về hiện tượng siêu nhiên được báo cáo về các cuộc hiện ra ở Carmel thuộc Lipa sẽ bị giải tán ngay lập tức.”

Năm 1948, Teresa Castillo, khi đó là thỉnh nguyện viên của tu viện Cát Minh ở Batangas, tuyên bố đã nghe thấy tiếng nói từ “Đức Mẹ” và chứng kiến cảnh những cánh hoa hồng rơi xuống.

Sau ba năm điều tra và cân nhắc, một sắc lệnh đã được ban hành vào năm 1951, được ký bởi các tổng giám mục và giám mục, tuyên bố việc Đức Mẹ hiện ra “không có tính chất hay nguồn gốc siêu nhiên. Đó là một quyết định được Đức Giáo Hoàng Piô XII trực tiếp phê chuẩn”.

Vào năm 2015, giữa những nhầm lẫn dai dẳng, Vatican đã tái khẳng định sắc lệnh năm 1951 của mình.

Vatican cũng tuyên bố rằng chỉ có Đức Giáo Hoàng mới có thẩm quyền xác nhận và tuyên bố về sự hiện ra của Đức Mẹ hoặc sự hiện ra siêu nhiên được báo cáo liên quan đến Đức Mẹ.

“Trái với sắc lệnh đã có từ năm 1951 khẳng định rằng những cuộc hiện ra được tường trình ở Lipa là không có nguồn gốc và đặc tính siêu nhiên, những nỗ lực để kỷ niệm 75 năm chứng minh rõ ràng rằng lòng sùng kính và các hoạt động xung quanh điều tương tự dường như vẫn tiếp tục không suy giảm cho đến ngày nay” Vatican cho biết.


Source:CNN

2. Dự luật cấm UOC đã bị xóa khỏi chương trình nghị sự của Quốc Hội Ukraine

Theo báo cáo của Verkhovna Rada, tức là Quốc Hội Ukraine, những người khởi xướng dự thảo luật số 8371 đã không thu thập đủ phiếu bầu để thông qua nó.

Báo cáo cho biết: Vào ngày 28 tháng 7 năm 2023, dự luật cấm các tổ chức tôn giáo liên kết với một quốc gia xâm lược, trong đó quy định cấm Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, đã bị xóa khỏi chương trình nghị sự của Verkhovna Rada.

Tưởng cũng nên biết thêm: Trong thời kỳ cộng sản, tại Ukraine chỉ có một Giáo Hội Chính Thống là Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Sau khi cộng sản sụp đổ, tại Ukraine có đến 3 Giáo Hội Chính Thống Giáo. Nhóm đông nhất vẫn là nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Nhóm thứ hai là Chính Thống Giáo Ukraine và nhóm thứ ba là Chính Thống Giáo Ukraine tự trị với đa số là các vị Chính Thống Giáo Ukraine trở về từ hải ngoại sau khi cộng sản sụp đổ.

Hai nhóm Chính Thống Giáo thứ hai và thứ ba của Ukraine đã nhập lại thành một. Hôm 5 tháng Giêng, 2019, trước sự hiện diện của các thành viên phái đoàn chính phủ Ukraine Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô của Tòa Thượng Phụ Constantinope đã ký kết Tomos, tức là sắc lệnh công nhận Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, là một Giáo Hội Chính Thống độc lập, và trao Tomos cho Đức Thượng Phụ Epiphaniy của Kyiv và Toàn Ukraine.

Các quan chức Ukraine coi nhóm Chính Thống Giáo Nga trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa là một công cụ để điện Cẩm Linh tác động lên nội tình của Ukraine. Quốc Hội đã nhiều lần muốn thông qua một luật cấm triệt để Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa. Tuy nhiên, bản thân Tổng thống Zelenskiy và nhiều quan chức chính phủ cho rằng làm như thế có nguy cơ bị Nga lợi dụng để biện minh cho cuộc xâm lược hiện nay.

Trước tình cảm bài Nga tại Ukraine, xu hướng sụp đổ của Chính Thống Giáo trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa là có thể thấy trước. Không cần phải làm gì cả tự nhiên UOC cũng tan rã.

Tháng Năm năm ngoái, 2022, trong một diễn biến ngoại thường Giáo Hội Chính Thống trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa tuyên bố “độc lập hoàn toàn” khỏi Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Tổng Giám Mục Onufriy cho biết vào cuối cuộc họp của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Ukraine: “Chúng tôi không đồng ý với quan điểm về chiến tranh của Thượng phụ Kirill, là Thượng Phụ Mạc Tư Khoa và Toàn Nga”

“Thánh Công Đồng lên án chiến tranh, vì đó là vi phạm lệnh truyền của Thiên Chúa ‘Không được giết người’ và bày tỏ sự chia buồn với tất cả những người đã phải chịu đựng trong chiến tranh”

Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Ukraine cho biết như trên sau cuộc họp khoáng đại tập trung vào “sự xâm lược” của Nga, và tuyên bố chấm dứt sự phụ thuộc vào Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.

Quyết định trên được xem là rất khó khăn đối với Giáo Hội này, vì với quyết định này lập tức họ được xem là một Giáo Hội Chính Thống không được công nhận bởi cả Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa lẫn Tòa Thượng Phụ Đại Kết Constantinople.

Với quyết định này, UOC của Tổng Giám Mục Onufriy, chắc chắn là tan rã vì Giáo Hội này không còn cơ sở pháp lý nào để tồn tại. Hàng loạt giáo phận và giáo xứ của UOC đã gia nhập OCU. Có thể là trong tương lai gần Ukraine chỉ có một Giáo Hội Chính Thống duy nhất, do Đức Tổng Giám Mục Epiphanius lãnh đạo.


Source:spzh.news

3. Tổng Giám Mục Hilarion tuy chống cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine nhưng vẫn đề cao Chính Thống Giáo Nga

Metropolitan Hilarion của Budapest và Hung Gia Lợi đã thực hiện cuộc phỏng vấn lớn đầu tiên với cơ quan truyền thông của nhà nước Nga Ria Novosti, sau khi bị trục xuất khỏi Mạc Tư Khoa và tổng giáo phận Volokolamsk vì phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Putin.

Trước đó, ông đã xuất hiện tại Thượng Hội Đồng do Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa tổ chức, diễn ra vào tuần trước.

Tại đó, Đức Tổng Giám Mục Hilarion, người đã biến mất hơn một năm, đã trình bày bản báo cáo dài gần 40 trang của mình với tựa đề “Về sự thay đổi giáo huấn Chính thống giáo đối với Giáo hội trong các hành động của hàng giáo phẩm của Tòa thượng phụ Constantinople và sự can thiệp của các đại diện của tòa này.”

Trong cuộc phỏng vấn với Ria Novosti, được xuất bản bằng tiếng Nga và tiếng Hy Lạp trên trang web của Bộ Quan hệ Giáo hội Đối ngoại của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa, ngài chủ yếu đề cập đến nội dung của văn bản này, đã được Thượng Hội Đồng Giám Mục Chính Thống Giáo Nga chấp thuận.

Trên thực tế, Metropolitan Hilarion nhấn mạnh rằng văn bản là một “bản tổng hợp” các quan điểm của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa chống lại “những sai lệch so với các nguyên tắc giáo luật” mà Tòa Thượng phụ đã quan sát thấy trong các hành động của Tòa Thượng phụ Đại kết.

“Ý tưởng là giải thích những điểm mà Giáo hội Chính thống Nga không đồng ý với Tòa Thượng phụ Constantinople. Và những điểm này đã được chứng minh là đủ. Đây là sự không đồng tình không chỉ về một số hành động cụ thể mà cả về lập trường. Chúng tôi đặt ra quan điểm này và trình bày các lập luận của chúng tôi chống lại nó. Đây là mục đích của văn bản,” vị Tổng Giám Mục thất sủng nói một cách tổng quát trong cuộc phỏng vấn.

Đặc biệt quan trọng là chuyến viếng thăm của Đức Thượng phụ Đại kết đến Lithuania và Estonia, mà Đức Tổng Giám Mục Hilarion đề cập đến như một sự xâm nhập của Tòa Thượng phụ Đại kết bắt đầu từ năm 1996. Ngài cũng đặc biệt đề cập đến việc phục hồi năm giáo sĩ từ Lithuania, bởi Thượng Phụ Đại Kết.

Éo le nằm ở chỗ này: 5 linh mục Lithuania bị loại bỏ tư cách giáo sĩ là vì cũng như Đức Tổng Giám Mục Hilarion, họ chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin. Lẽ ra, Đức Tổng Giám Mục Hilarion phải ủng hộ các linh mục này mới đúng. Các quan sát viên cho rằng có lẽ Đức Tổng Giám Mục Hilarion thấy trước Putin và Thượng Phụ Kirill sẽ sớm ra đi sau thất bại quân sự ở Ukraine. Ngài đang tìm mọi cách để quay lại Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, nơi các Giám Mục có thể ủng hộ, hay có thể không ủng hộ cuộc xâm lược của Putin, nhưng tuyệt đại đa số ủng hộ cái gọi là Thế Giới Nga, một thứ chủ nghĩa đế quốc cả trong dân sự và tôn giáo.


Source:Orthodox News