Đức Hồng Y Angelo Becciu bị sốc trước tin Đức Giáo Hoàng Danh Dự Bênêđictô XVI qua đời. Trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với ilGiornale.it, ngài kể lại ấn tượng của ngài về

Ngày nay có nhiều cuộc thảo luận về việc từ chức của Đức Giáo Hoàng Danh Dự. Đức Hồng Y đã ở Vatican vào ngày hôm đó với tư cách là Phụ Tá Quốc vụ khanh. Cảm nghiệm của Đức Hồng Y ra sao?

Đó là những vấn đề rất tế nhị và tôi có thể nói đó là những khoảnh khắc gây sốc. Tôi không thể hiểu những gì đang được nói với tôi và những gì có thể xảy ra trong văn phòng của chúng tôi và trên hết là trong Giáo hội! Đức Bênêđíctô đã đbáo cho tôi nhiều tháng trước khi ngài công bố chính thức bởi vì tôi được giao nhiệm vụ cung cấp, một cách bí mật nhất, việc cải tạo ngôi nhà nơi Đức Bênêđictô sẽ đến ở sau khi thoái vị. Tôi không thể tâm sự với ai. Tôi chỉ nói về điều đó với ngài vào buổi tối ngày 10 tháng 2. Ngài nhìn thẳng vào mặt tôi với nụ cười hiền lành “đã là ý Chúa thì phải thuận theo”!

Một viễn cảnh đang mở ra, khơi lại những bất đồng cũ và mới. Đức Hồng Y cảm thấy thế nào về thời điểm chia rẽ này trong Giáo hội?

Tất nhiên là tôi đang cầu nguyện! Chúng ta không thể bị cuốn vào đấu đá nội bộ. Nó sẽ là vô lý. Chúng ta không phải là một đảng phái chính trị, chúng ta là Giáo hội của Chúa Giêsu Kitô và Người đã đổ mồ hôi máu, Người đã hy sinh mạng sống của mình để các môn đệ của Người được hiệp nhất. Sự hiệp nhất của Giáo hội là dấu chỉ sự khả tín của chúng ta trước toàn thế giới. Ngoài việc xé bỏ mệnh lệnh của Chúa Giêsu, chúng ta sẽ làm thất vọng những đau khổ và khuyến cáo của Đức Bênêđictô khi ngài nói rằng chỉ có một Đức Giáo Hoàng; đó là Đức Phanxicô: với ngài, chúng ta phải hiệp nhất và hiệp thông!

Đức Hồng Y có tin rằng Đức Bergoglio cũng có thể từ chức không?

Mọi thứ đều có thể. Đức Thánh Cha Phanxicô đã từng nói rằng với Đức Bênêđictô, việc từ chức của một vị Giáo hoàng giờ đây đã trở thành một định chế. Nhưng tôi không muốn nghĩ đến khả năng đó. Là tín hữu, chúng ta có nguy cơ thất vọng nếu để mình bị cuốn vào trò chơi đoán già đoán non. Đức Giáo Hoàng ở đó và chúng ta yêu mến ngài. Chúa có thời điểm của Ngài, chúng ta hãy tôn trọng.

Người ta kêu gọi phong thánh ngay cho Đức Ratzinger. Đức Hồng Y nghĩ sao?

Tôi xúc động trước tiếng kêu vang lên giữa đám đông tại Quảng trường Thánh Phêrô vào ngày tang lễ của Đức Bênêđictô: Santo Subito, tuyên thánh ngay lập tức! Người ta cảm nhận được tầm vóc phi thường về đạo đức và tinh thần của vị Giáo hoàng quá cố. Chúng ta đừng làm người ta thất vọng nhưng cũng đừng lừa dối họ, Giáo hội đã khôn ngoan đặt ra các tiêu chuẩn và thời gian cho việc tuyên thánh. Tôi nghĩ rằng nếu chúng ta muốn làm vui lòng Đức Giáo Hoàng Bênêđictô, chúng ta cũng phải nên thánh!
Source:ilGiornale.it