CHO TOÀN THẾ GIỚI
Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”.

Cornelia Arnolda Johanna, nữ văn sĩ thời hậu chiến thế giới thứ hai, trong “The Hiding Place”, “Nơi Ẩn Náu”, bà viết, “Nhìn quanh thì xót xa; hướng nội thì chán nản! Hãy tìm kiếm Giêsu, nhìn vào Giêsu, và bạn hãy yên nghỉ!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời khuyên ngọt ngào của Johanna được gặp lại trong Lời Chúa Chúa Nhật Hiển Linh hôm nay. “Hiển Linh” có nghĩa là biểu lộ, tỏ mình. Sự “Hiển Linh của Chúa” là sự tỏ mình của Chúa Kitô, không chỉ cho ba nhà đạo sĩ đến tìm kiếm Ngài từ phương Đông, nhưng còn ‘cho toàn thế giới’, cho muôn dân, mà ba đạo sĩ là hình ảnh tượng trưng cho tính phổ quát này. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”.

Bài đọc Isaia nói đến tính phổ quát của ơn cứu độ Chúa Kitô mang đến. Ngôn sứ nói đến Giêrusalem, nơi quy tụ muôn nước, “Chư dân sẽ đi về phía ánh sáng của ngươi, vua chúa hướng về ánh bình minh của ngươi”. Giêrusalem là hình ảnh của Hội Thánh ngày nay! Chân lý này được Phaolô xác tín qua bài đọc hai, “Trong Đức Kitô và nhờ Tin Mừng, các dân ngoại được cùng thừa kế gia nghiệp với người Do Thái, làm thành một thân thể và cùng chia sẻ điều Thiên Chúa hứa”. Như vậy, ơn cứu độ Chúa Kitô mang đến, không dành cho riêng ai, không cho người Do Thái hay chỉ cho Hội Thánh Công Giáo; nhưng ‘cho toàn thế giới!’.

Sự thật này được tỏ bày chi tiết hơn qua ba nhà đạo sĩ mà Matthêu, tác giả viết Phúc Âm cho người trở lại, coi họ như đại diện cho cả thế giới dân ngoại. Họ là những nhà thông thái đã bị cuốn hút bởi niềm tin của người Do Thái, vốn tin vào một Messia sẽ đến. Và Thiên Chúa đã dùng những gì họ quen thuộc để mời họ đến tôn thờ Ngài. Ngài sử dụng một vì sao, để một khi nhìn thấy ngôi sao mới lạ và độc đáo này trên bầu trời, họ nhận ra rằng, có một điều gì đó đặc biệt đang xảy ra; và họ lên đường tìm kiếm. Vì thế, bài học đầu tiên cho chúng ta là Chúa đến ‘cho toàn thế giới’ nhưng trước hết, Ngài đến cho tôi! Ngài sẽ sử dụng những gì quen thuộc nhất của tôi để gọi tôi. Hãy tìm kiếm “ngôi sao” mà Chúa đang dùng để gọi bạn. Nó gần hơn bạn nghĩ!

Điều thứ hai chúng ta lưu ý là các đạo sĩ đã phủ phục trước Chúa Hài Đồng. Với Hêrôđê, họ dám hy sinh mạng sống vì Hài Nhi Giêsu đó; và họ sấp mình trước mặt Ngài trong sự quy phục và tôn thờ hoàn toàn. Nếu các nhà thông thái này từ một vùng đất xa lạ có thể đến và thờ lạy Chúa Kitô một cách sâu sắc đến thế, sao bạn và tôi lại không làm vậy? “Muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài”, nhưng trước hết, bạn và tôi biết thờ lạy Ngài! Hãy bắt chước các đạo sĩ, thử sấp mình xuống để cầu nguyện theo đúng nghĩa đen, hoặc ít nhất, hãy làm như vậy trong trái tim mình thông qua lời cầu nguyện. Hãy tôn thờ Chúa Kitô với sự đầu phục hoàn toàn.

Anh Chị em,

“Lạy Chúa, muôn dân nước sẽ thờ lạy Ngài!”. Hôm nay, suy gẫm về những đạo sĩ, xem họ như một biểu tượng cho những gì bạn được kêu gọi để làm; bạn ‘được gọi để thờ lạy!’. Bạn được gọi từ trong thế giới này, một thế giới mà “nhìn quanh thì xót xa, hướng nội thì chán nản”, để tìm kiếm và thờ lạy Đấng Cứu Độ Thế Giới. Vậy Chúa đã dùng ngôi sao nào để mời gọi bạn đến với Ngài? Và một khi khám phá ra Ngài, đừng ngần ngại thừa nhận toàn bộ sự thật về mình; và nhất là sự thật về Ngài, Đấng hạ mình trong máng cỏ, chết cho bạn, ‘cho toàn thế giới’ để sống lại hầu cứu lấy thế giới; trong đó có bạn! Hôm nay, theo nghĩa đen, bạn nằm sấp mình và lặng thinh cầu nguyện, phủ phục trước Ngài trong sự phục tùng hoàn toàn và khiêm nhượng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, nhìn quanh, con xót xa; hướng nội, con chán nản! Này con phủ phục trước nhan thánh Chúa, con thờ lạy Chúa thay ‘cho toàn thế giới’; và nơi Chúa, con yên nghỉ!”, Amen.

(Tgp. Huế)