CHÚA HIỂN LINH TÌNH TRAO TẶNG

Tình yêu luôn thôi thúc người ta cho đi: yêu ít thì cho ít, yêu nhiều thì cho nhiều, yêu hết mình thì cho đi tất cả. Thiên Chúa là tình yêu nên đã trao tặng Con Một Ngài cho chúng ta. Và Chúa Con đã trao ban cả mạng sống Ngài để cứu độ chúng ta. Thế nên, Chúa hiển linh là sáng lên tình trao tặng.

1. Tình Chúa tặng ban. Chúa Giêsu Giáng Sinh như quà tặng vô giá Thiên Chúa tặng ban không chỉ cho riêng dân Do Thái, mà cho muôn dân bốn phương đông tây nam bắc được diễn tả qua việc các vua chúa (các nhà chiêm tinh, các đạo sĩ) từ phương Đông đến bái lạy Hài nhi Giêsu. Chúa Hiển Linh đã trao tặng ánh sáng vinh quang của Chúa như bình minh chiếu toả trên nhân loại, để mọi người lòng dạ hớn hở và mặt mày rạng rỡ mừng vui hưởng ơn cứu độ.

2. Tình người dâng tiến. Các vua sấp mình thờ lạy và dâng tiến Hài Nhi Giêsu những lễ vật quý giá là vàng, nhũ hương và mộc dược. Trước khi dâng tiến ba lễ vật này, thì các vua cũng đã dâng Chúa thời gian và công sức khi từ phương xa lặn lội đi tìm gặp Chúa. Nhất là khi các vua quyền uy lại sấp mình thờ lạy Hài Nhi bé bỏng thì các vua đã dâng tiến cả con người, cả cuộc đời của mình cho Chúa. Như vậy, chúng ta cần xem tình dâng tiến của mình với Chúa ra sao: Có siêng năng đi lễ? Tham dự lễ có sốt sắng, trang nghiêm cung kính? Có quảng đại công đức, dâng cúng cho Chúa không?

Mừng Lễ Hiển Linh mời gọi chúng ta nhận thấy tình Chúa trao ban, thấy Chúa nơi người khác, và để Chúa chiếu tỏa sáng lên trong chính bản thân mỗi người. Cách tốt nhất để Chúa hiển linh là sống tình trao tặng tỏa sáng yêu thương. Trong ánh sáng rực rỡ yêu thương như thế, mọi người có thể cảm nghiệm, nhận thấy và thốt lên: Ôi, Chúa đây rồi! Amen.