ÔI NHIỆM LẠ!
“Maria ghi nhớ tất cả những việc đó và suy niệm trong lòng”.

Kính thưa Anh Chị em,

Ngày đầu năm dương lịch, Hội Thánh mừng kính Nữ Trinh Maria, Mẹ Thiên Chúa. Thật ý nghĩa khi chúng ta tập trung vào một sự thật không tưởng rằng, ‘Thiên Chúa cũng có một người mẹ!’. ‘Ôi nhiệm lạ!’. Đúng thế, Chúa Giêsu Kitô, là Thiên Chúa, là Con Thiên Chúa, đã chọn đi vào thế giới loài người như mọi người, nghĩa là, ngang qua một người mẹ!

Đức Maria được gọi là “Mẹ Thiên Chúa” vì một thực tế đơn giản rằng, Chúa Giêsu, Con của Mẹ, là Thiên Chúa. Không chỉ là mẹ phần xác, cũng không chỉ là mẹ bản tính nhân loại của Con, nhưng Maria còn là Mẹ của Ngôi Vị Giêsu, Con Thiên Chúa, một Ngôi Vị Thiên Chúa; và Ngôi Vị đó đã mặc lấy xác thịt trong lòng Thân Mẫu rất thánh. Vì thế, Maria là Mẹ Thiên Chúa.

Mặc dầu việc trở thành Mẹ Chúa Trời là một quà tặng thuần khiết từ Thiên Chúa Cha chứ không do công nghiệp riêng của Mẹ; nhưng nơi Đức Maria, có một phẩm tính đặc biệt mà chỉ mình Mẹ có, khiến Mẹ là người duy nhất đủ điều kiện để hoàn thành vai trò làm mẹ cao cả này. Phẩm tính đó là đặc ân Vô Nhiễm Nguyên Tội.

Trước hết, chính Thiên Chúa đã gìn giữ Mẹ khỏi mọi tội lỗi ngay từ khi tượng thai trong lòng mẫu thân Anna. Đặc ân này là ơn thánh sủng được ban trước cho Mẹ khởi đi từ cuộc sống, cái chết và sự phục sinh mai ngày của Giêsu, Đấng Mẹ cưu mang; hồng ân thánh sủng này còn có tên là ‘ơn cứu độ!’. Và vượt thời gian, Thiên Chúa đã lấy quà tặng ân sủng này để trao trước cho Mẹ vào lúc Mẹ được tượng thai; bằng cách ấy, Thiên Chúa đã làm cho Mẹ trở nên một công cụ hoàn hảo, khiết trinh vẹn toàn, để mang Con Một Ngài vào trần gian. ‘Ôi nhiệm lạ!’.

Thứ hai, Maria luôn trung thành với quà tặng ân sủng này suốt cuộc đời mình. Mẹ không bao giờ phạm tội, không bao giờ dao động, cũng không bao giờ quay lưng lại với Chúa. Chính sự lựa chọn tuân theo ý muốn Thiên Chúa mãi mãi về mọi mặt nơi Mẹ đã khiến Mẹ trở thành Mẹ Thiên Chúa cách trọn vẹn hơn; hơn cả hành động đơn thuần cưu mang Con Chúa trong lòng. Chúa Giêsu sẽ xác nhận điều này, “Ai chu toàn ý muốn của Cha tôi, người ấy là anh em, chị em và là mẹ tôi”. Và như thế, Mẹ đã trở nên môn đệ của Con, môn đệ của Lời. Nói cách khác, Mẹ là “Nữ Trinh, ái nữ của Con”. Một cách thú vị, là mẹ nhưng vẫn là nữ trinh, là mẹ mà vẫn là ‘ái nữ’ và là môn đệ của Con mình. Mẹ trong Chúa, Lời trong Mẹ; sự kết hiệp tuyệt vời giữa Mẹ với Chúa và Lời Ngài khi Mẹ thuộc trọn về Chúa. Và như thế, vĩnh viễn Mẹ là Mẹ của Giêsu, Thiên Chúa, hoàn hảo và thánh thiện. ‘Ôi nhiệm lạ!’.

Chuyện kể về Lincoln. Bất chấp sự bận rộn, ông thường đến bệnh viện để cổ vũ thương binh. Lần kia, thấy một người lính đang hấp hối, ông nói, “Tôi có thể giúp gì cho bạn?”; người lính trả lời, “Xin viết cho mẹ tôi một lá thư”. Lincoln làm theo, “Mẹ yêu quý, con bị thương nặng, không hy vọng phục hồi. Mẹ đừng buồn. Xin Chúa chúc lành cho Mẹ và Cha, hôn Mary và John giúp con”. Chàng trai không còn sức để ký tên, Lincoln ký thay; sau đó, ông viết thêm, “Viết giúp con trai bà, Abraham Lincoln”. Yêu cầu được đọc lá thư, người lính tỏ ra nghi ngờ; anh hỏi, “Ông có phải là tổng thống của chúng tôi?”; Lincoln thì thầm, “Phải! Giờ đây, tôi có thể làm gì nữa?”; chàng trai yếu ớt đáp, “Ngài có thể nắm tay tôi?”. Người đàn ông cao lớn, gầy gò cúi xuống cầm tay người lính, thì thầm những lời ấm áp cho đến khi thần chết lẻn vào cùng ánh bình minh!”.

Anh Chị em,

Trên thập giá, Chúa Giêsu không nhờ thánh Gioan viết một lá thư nào cho Mẹ mình; thay vào đó, Ngài trối Mẹ cho Gioan. ‘Ôi nhiệm lạ!’. Gioan đại diện cho cả Hội Thánh, đón Mẹ về nhà; nên Đức Maria là Mẹ của Hội Thánh, Mẹ của chúng ta. Không như người lính trẻ, đã chết; Giêsu sẽ sống lại hiển vinh và Maria sẽ là Nữ Vương Thiên Đàng, rồi đây, vui mừng hoan lạc miên viễn với Con bên hữu Đức Vua; ở đó, Mẹ vẫn hằng đau đáu trong lòng phần rỗi của mỗi người chúng ta. Nỗi khắc khoải ấy khiến Mẹ không chỉ liên lỉ cầu bàu cùng Chúa cho chúng ta mà thậm chí, còn hiện ra nơi này nơi khác để nhắc nhở bạn và tôi ăn năn hoán cải.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ, xin giúp con để tâm đến những gì Chúa đang làm trên cuộc đời con; hầu như Mẹ, con luôn thuận theo mọi ý muốn của Chúa. Và như thế, đời con cũng nhiệm lạ như đời Mẹ!”, Amen.

(Tgp. Huế)