THUỘC VỀ THÁNH THẦN
Thánh Thần hằng ngự trên ông!”.

Con người đeo đuổi niềm vui trong mọi quan lộ có thể tưởng tượng được. Một số tìm thấy nó, số khác thì không! Có lẽ sẽ dễ dàng hơn để mô tả một vài nơi niềm vui không được tìm thấy. Nơi người vô tín; Voltaire, “Ước gì tôi chưa từng sinh ra!”. Người lắm tiền; Jay Gould, triệu phú, “Tôi là người khốn khổ nhất trên đời!”. Người danh tiếng, địa vị; Lord Beaconsfield, “Tuổi trẻ là sai lầm; trưởng thành là đấu tranh; tuổi già là hối tiếc!”. Vậy niềm vui thực sự được tìm thấy ở đâu? Câu trả lời rất đơn giản, “Chỉ trong Chúa Kitô, nơi những ai ‘thuộc về Thánh Thần!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Niềm vui thực sự chỉ được tìm thấy trong Chúa Kitô, nơi những ai ‘thuộc về Thánh Thần!’”. Kết luận của tác giả vô danh kia, một lần nữa, được gặp thấy trong các bài đọc hôm nay. Lời Chúa nói đến những nhân vật khá độc đáo, từ cụ già Simêon, Maria và Giuse đến những con người “ở lại trong ánh sáng” theo cách nói của Gioan tông đồ.

Trước hết, Luca mô tả Simêon với ba lần đề cập đến Thánh Thần, “Thánh Thần hằng ngự trên ông”; “Ông đã được Thánh Thần linh báo”; và “Được Thần Khí thúc đẩy”. Simêon đã sống với Thánh Thần, học lắng nghe những linh hứng thánh thiện của Thánh Thần, trò chuyện với Ngài. Simêon không chỉ được truyền cảm hứng bởi Thánh Thần nhưng còn được Thánh Thần tác động mạnh mẽ để kịp lên đền thờ gặp Đấng Kitô. Và cuối cùng, tràn đầy Thánh Thần, ông ẵm Đấng Kitô trong tay và cất lên bài ca Nunc dimittis bất hủ. Chúng ta nên dành một chút thời gian để chiêm ngắm cụ già này, một con người đã hoàn toàn phó mình cho những chuyển động của Thánh Thần. Simêon quả là một người ‘thuộc về Thánh Thần!’.

Thứ đến, Giuse và Maria. Đây là hai con người ngoan ngùy với Thánh Thần. Cách riêng Maria, có thể nói, không ai tỏ ra ngoan ngoãn với Thánh Thần hơn Đức Mẹ; Mẹ đã không gây ra bất kỳ một trở ngại nào cho công việc của Thánh Thần. Gioan Phaolô II mô tả, “Đức Maria đã trung thành đáp ứng mọi yêu cầu của Thiên Chúa, đáp ứng mọi chuyển động của Thánh Thần”. Trước cửa đền thờ, Maria đã nghe những lời tiên tri của Simêon, một công cụ của Thánh Thần, “Cháu bé này được đặt làm duyên cớ cho nhiều người Israel ngã xuống hay đứng lên. Cháu còn là dấu hiệu bị người đời chống báng. Còn chính bà, một lưỡi gươm sẽ đâm thâu tâm hồn bà”. Và một lần nữa, Maria ‘thuận theo Thánh Thần’, chấp nhận những khổ đau được báo trước.

‘Thuộc về Thánh Thần’ theo cách nói của Gioan trong thư thứ nhất hôm nay, còn là những người “đi trên con đường Đức Giêsu đã đi”, những người “yêu thương anh em mình!”. Gioan gọi họ là những người “bước đi trong ánh sáng”, “ở lại trong ánh sáng”; những người “biết Thiên Chúa” và “Tình yêu Thiên Chúa đã thực sự nên hoàn hảo” nơi họ.

Anh Chị em,

“Thánh Thần hằng ngự trên ông!”. Chớ gì Thánh Thần cũng ngự trị trong bạn và tôi khi chúng ta trở nên những con người biết kinh ngạc trước hoạt động của Thánh Thần! Bạn đã nghe những câu chuyện đáng kinh ngạc về những khoảnh khắc, trong đó, Thánh Thần can dự hoặc hướng dẫn cách rõ ràng một tình huống, một bất trắc; hoặc có thể bạn đã trải nghiệm điều này trong cuộc sống mình. Chớ gì Thánh Thần sẽ không bao giờ gặp thấy bất kỳ lý do nào, bất kỳ trở ngại nào trong cuộc sống chúng ta! Ngài là “Khách trọ hiền lương của tâm hồn”, là “Đấng uỷ lạo dịu dàng”; vì thế, điều cần thiết là làm sao chúng ta có thể nuôi dưỡng một tình bạn với Ngài. Để được vậy, bạn phải đem thinh lặng vào lòng, hầu có thể phân biệt tiếng nói của Ngài với ồn ào của bao tiếng nói thế gian; nói cách khác, một khi nghe tiếng Ngài, chúng ta phải mềm mỏng vâng theo. Có như thế, bạn và tôi mới thực sự là những con người ‘thuộc về Thánh Thần!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể cất lên một Magnificat hay một Nunc dimittis tương tự, cho con biết phó mình cho những chuyển động của Thánh Thần, sống một cuộc sống thuộc trọn về Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)