SAIGÒN - Sáng nay, thứ tư 18.05.2005 tại giáo xứ Hoàng Mai - giáo hạt Xóm Mới

Thuộc Tổng Giáo Phận Sài Gòn, Đức Hồng Y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã đến dâng thánh lễ đồng tế cùng với hơn 50 linh mục trong giáo phận nhân dịp linh mục Vinh Sơn Vũ Đức Liêm nhận bài sai về làm Chính xứ giáo xứ nầy.

Linh mục Vinh Sơn Vũ Đức Liêm sinh năm 1967, được thụ phong linh mục năm 2001 và đang làm mục vụ tại giáo xứ Tân Định trong chức vụ linh mục phụ tá. Một số người cho biết Cha Liêm là người rất hiền lành, nhỏ nhẹ, rất thu hút giới trẻ bằng tiếng hát và tiếng đàn guitare …

Mở đầu thánh lễ, Đức Hồng Y Mẫn đã giới thiệu cha xứ mới với giáo dân Hoàng Mai. Ngài nói: “ Theo quy luật của người đời thì tre già măng mọc, còn theo quy luật của giáo hội thì các linh mục 75 tuổi phải làm đơn xin từ chức vì ở vào tuổi nầy tinh thần và sức khoẻ không còn tốt để làm việc nữa và cũng là để các cha có thể nghỉ ngơi sau bao năm dài cống hiến cho giáo hội. Nhưng đối với giáo phận của chúng ta tre già thì nhiều mà măng mọc chưa kịp nên một số cha vẫn còn phải làm việc dù tuổi tác đã cao rồi, cha chính xứ tiền nhiệm là linh mục Vinh Sơn Trần Văn Hòa vì lý do sức khoẻ đã xin được coi sóc một giáo xứ nhỏ hơn, nên tôi phải kiếm đến đỏ con mắt mới được… “ ngài nói như thế để nhắc nhở giáo dân nơi đây phải biết quý trọng và tuân phục cha sở mới của mình.

Tiếp theo là nghi thức trình bổ nhiệm thư, tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành của linh mục tân chính xứ. Linh mục Đaminh Đinh Ngọc Lễ, chính xứ Hà Nội và cũng là Hạt Trưởng hạt Xóm Mới đã công bố bổ nhiệm thư của Đức Hồng Y, Tổng Giám Mục Giáo Phận Sài Gòn G.B Phạm Minh Mẫn về việc bổ nhiệm cha Vinhsơn Liêm làm chính xứ GX Hoàng Mai, sau đó cha xứ mới đã tuyên xưng đức tin, tuyên thệ trung thành, ngài đặt tay lên Kinh Thánh vàcha hạt trưởng đãthay Đức Hồng Y TGM mời Cha Sở mới ngồi vào ghế chủ tọa trong thánh đường, mở cửa Nhà Tạm - Xông hương Mình Thánh Chúa, ngồi nơi Tòa Giải Tội và Kéo chuông nhà thờ và thánh lễ được tiếp tục, sau phần giảng lễ ĐHY đã mời gọi linh mục tân chính xứ lập lại lời hứa khi chịu chức linh mục để nhắc nhở đến thái độ vâng phục đối với Đức Hồng Y TGM và sự trung thành của vị mục tử với các nhiệm vụ sắp được giao phó.

Trước khi kết thúc thánh lễ, vị đại diện giáo dân đã nói lên lời chào mừng, cảm ơn và tặng hoa cho Đức Hồng Y, cha Hạt Trưởng, Cha xứ mới cùng với một bức Khánh Vàng rất lớn đánh dấu ngày đặc biệt của cha đối với cộng đoàn giáo xứ.

Cha Đaminh Đinh Ngọc Lễ với tư cách là Hạt trưởng đã ngỏ lời chào mừng rất thân thương với cha Xứ mới, ngài ví von đây như là “ Mối Tình Đầu “ của cha Liêm với giáo xứ, giáo hạt và linh mục đoàn hạt Xóm Mới.

Nói đôi điều trước Đức Hồng Y và cộng đoàn mà mình sắp coi sóc, cha Vinhsơn Liêm chân thành cảm ơn ĐHY đã tín nhiệm mà giao cho ngài coi sóc một giáo xứ lớn như GX Hoàng Mai, cám ơn cha hạt trưởng và cộng đoàn giáo xứ đã đón nhận ngài cũng là đón nhận một người đồng hương để từ bây giờ trở đi sẽ cùng nhau chung sống và làm việc có ích cho giáo hội, cho tất cả mọi người.

Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức Hồng Y nhắc nhở toàn thể giáo dân trong xứ một cách rất dễ thương và dí dỏm : “ Cha xứ mới của anh chị em rất hiền lành nên không ai được “ ăn hiếp “, ngài còn rất trẻ nên Hội Đồng Giáo Xứ phải giúp ngài và cộng tác với ngài trong mọi việc… “ nhiều tràng pháo tay vang lên trong khi ĐHY nói đã làm cho không khí của buổi lễ trở nên thân mật và gần gũi…

Sau thánh lễ tất cả mọi người đãcùng nhau dự bữa liên hoan nhẹ đầm ấm tình cha con với Đức Hồng Y và cha sở mới.

Người viết bài nầy cũng xin được cầu chúc cha Vinhsơn Vũ Đức Liêm trong cương vị mới luôn có Chúa và Mẹ Maria quan phòng và phù trợ.