Vai trò của thánh Giuse trong mầu nhiệm Nhập Thể

Thánh Giuse là một người rất ít nói và cũng ít được nói đến. Ngay cả trong Mùa Vọng, chúng ta nói nhiều đến những nhân vật khác Isaia, Gioan Tẩy Giả, Đức Maria, nhưng hình như chúng ta thường ít chú ý đến vai trò của thánh Giuse. May mắn năm nay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô mở năm thánh Giuse để nói về Ngài và để học hỏi nơi Ngài.

Xét về phía con người, nếu không có sự cộng tác khôn ngoan của thánh Giuse thì có lẽ biến cố Con Chúa nhập thể làm người sẽ không thành, nếu không muốn nói là “bể chuyện.”

Quả thật, trước khi về chung sống với nhau, thánh Giuse phải đối diện với một tình huống hết sức tế nhị và khó khăn: Đức Maria mang thai mà không phải do mình. Nếu bản năng ghen tuông của một người đàn ông nổi lên, Giuse có quyền được nổi giận, làm ầm lên, đập phá nhà cửa, đòi li dị… và như thế cả làng xôn xao,rồi chuyện sẽ sẻ xảy ra? Đức Maria chắc chắn sẽ bị ném đá theo luật Do Thái (x. Đnl 22,22-23).

Nhưng ở đây, bản lĩnh của một đấng nam nhi đã lên tiếng, không phải bằng sự to tiếng, nhưng bằng sự điềm đạm và khôn ngoan. Thánh Giuseđã giải quyết vấn đề nàymột cách rất khôn ngoan để không làm hại đến thanh danh của người bạn đời, là “đào vi thượng sách” trong âm thầm.

Trong lúc định tâm làm như thế, Thiên Chúa sai thiên thần đến trong giấc mơ, giải thích cho Giuse biết về Hài Nhi là Con Đấng Tối Cao và việc Đức Maria mang thai là do bởi phép Chúa Thánh Thần (x. Mt 2,20),Giuse đã mau mắn lắng nghe và làm theo lời thiên thần truyền.

Ở đây, Giuse là biểu tượng của một người đàn ông bản lĩnh đối với phụ nữ. Ông rất tôn trọng, nhạy bén và quan tâm đến họ hơn mình. Ông không dùng truyền thông để giải thích vấn đề, nhưng triết lý của ông là đón nhận và phân định để quyết định sao cho đẹp ý Chúa.

Chưa hết, khi gia đình Thánh Gia gặp khó khăn, Hài Nhi Giêsu bị các bạo chúa lùng bắt, thánh Giuse đã mau mắn vâng theo lời thiên thần hướng dẫn, đưa Hài Nhi và Mẹ Người trốn sang Ai Cập. Sau khi vua Hêrôđê băng hà, ông lại đưa các ngài về Nadarét.

Hơn nữa, trong gia đình Thánh Gia, Giuse đã đóng tròn vai là một người cha và người chồng bằng việc chăm chỉ lao động để kiếm cơm áo nuôi sống gia đình. Với nghề thợ mộc, Giuse đã tích cực làm việc mỗi ngày để có tiền trang trải trong gia đình, nuôi con, cho con ăn học. Giuse là hình ảnh của biết bao người bố, người chồng ngày ngày đập đá, cuốc đất, chân lấm tay bùn hay khuân vác, cày cấy, lái xe, lên rừng xuống biển, đổ mồ hôi sôi nước mắt để kiếm vài trăm bạc về nuôi gia đình, để lo cho vợ con có miếng cơm manh áo, con cái được học hành nên người.

Đó là bản lĩnh của một người đàn ông. Đó là vẽ đẹp đích thực của người đàn ông. Đó cũng là bí quyết của thành công. Bởi lẽ, trên con đường thành công không có chỗ cho những người lười biếng. Để có của cải, để có kiến thức, để có chuyên môn, chúng ta phải tích cực lao động. Không có vất vả không có vinh quang. Không có khó nhọc không có gặt hái (no pain no gain). Giuse là biểu tượng của một người đàn ông bản lĩnh.

Như thế, nếu không có sự cộng tác khôn ngoan của Giuse, chương trình cứu độ sẽ khác đi, hoặc bị vỡ kế hoạch. Thánh Giuse để lại cho chúng ta một triết lý sống: đàn ông cần nói ít nhưng suy nghĩ nhiều để hành động mà không làm cho người khác bị tổn thương hay thiệt hại. Ngàithực sự xứng đáng với danh hiệu “homo justus” với trọn vẹn ý nghĩa của từ ngữ này: Người Công Chính!

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa vì đã yêu thương loài người và đã giáng trần cứu nhân độ thế, chúng ta cũng hãy biết ơn thánh Giuse vì những đóng góp quý báu của Ngài, đồng thời chúng ta cũng được mời gọi noi gương thánh nhân để lại mà cố gắng trở nên người công chính như Ngài. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/