10. TỰ CHUẨN BỊ HÌNH CỤ

Có một người đàn ông rất sợ vợ.

Một hôm, vì làm cho vợ một việc nhỏ mà sinh chuyện, thế là bà ta lại muốn kẹp ngón tay của ông ta, ông ta nói:

- “Trong nhà không có hình cụ”. (1)

Vợ bèn ra lệnh cho ông ta qua nhà hàng xóm mượn, khi ông ta ra khỏi nhà thì nói lầm bầm, bà vợ vội vàng kêu ông ta trở lại, lớn tiếng hỏi:

- “Ông vừa lẩm bẩm gì trong miệng đó?”

Ông ta vội vàng đáp:

- “Tôi nói tốt nhất là nhà mình cũng nên mua một cái dụng cụ tra tấn như thế để trong nhà”.

(Tuyết Đào Hài Sử)

Suy tư 10:

Vợ chồng giúp nhau làm việc thì có gì là phải “trừng trị” nhau chứ, không có hình cụ nào ghê gớm cho bằng hình cụ “vợ luôn đay nghiến chồng”, đây là thứ hình cụ làm cho gia đình tan nát, hình cụ làm tình yêu của chồng chết dần chết mòn, hình cụ làm cho giá trị làm vợ và làm mẹ tụt xuống con số không trong tâm hồn của chồng và con cái.

Tra tấn bằng hình cụ thì thân xác đau đớn đẫm máu và có khi nguy đến tính mạng, nhưng người sống mà tâm hồn bất an thì hơn cả tra tấn bằng những cực hình...

Đời sống vợ chồng của người Ki-tô hữu thì có sự hài hòa cách đặc biệt trong cá nhân của hai người, vì họ đã được ân sủng do bí tích hôn phối mang lại trong ngày thành hôn trước mặt Thiên Chúa và Hội Thánh, cho nên họ đều nhìn thấy được mình nơi người bạn trăm năm của mình, để những “tra tấn” không có chỗ đứng trong gia đình cũng như trong đời sống hôn nhân của họ.

Đừng nhìn cái vụng về bếp núc của chồng khi họ giúp mình làm việc nội trợ để rồi “tra tấn”, nhưng hãy vui vẻ nhìn thấy cái cố gắng nhưng vụng về của họ để yêu thương và đồng cảm, đó là bí quyết để giữ hạnh phúc gia đình mà bất cứ người vợ nào cũng phải thấy rõ.

Mà những bà vợ công giáo thì hiểu rõ hơn ai hết, vì họ có ơn sủng đặc biệt bởi bí tích hôn phối mà Thiên Chúa đã ban cho họ.

(1) Dụng cụ tra tấn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info