8. NHỮ BÀNG NÓI GIỠN

Thái học La Nhữ Bàng người ở Ngã Huyện rất thích nói đùa và châm biếm người khác.

Lần đầu tiên ông ta đi lên kinh thành để du ngoạn, đúng lúc gặp các đại thần vào triều buổi sáng, lúc ấy các quan liêu tất tật đứng giữa đường bên ngoài đại viện lộ thiên của cung đình, còn các thứ lang (1) thì đứng chung quanh hành lang của cung điện, có người bất mãn nói:

- “Họ đã đứng trong lộ thiên, tại sao chúng ta còn đứng núp trong này?”

La Nhữ Bàng đứng bên cạnh, nói:

- “Trong sách Tử Bình không phải đã ghi rõ: [Làm quan phải lộ, lộ thì cao quý; tiền bạc phải ẩn, ẩn thì giàu có.] hay sao?”.

Mọi người đều che miệng mà cười.

(Tuyết Đào Hài Sử)

Suy tư 8:

“Làm quan phải lộ, lộ thì cao quý; tiền bạc phải ẩn, ẩn thì giàu có”, nhưng thời nay người làm quan cũng như người có tiền đều lộ ra bên ngoài: người làm quan thì đi xe hơi đời mới láng cóng, ăn nói trịnh trọng, kẻ hầu người hạ; người có tiền thì chơi nổi chơi ngông, đốt tiền cà ngàn tiền đô Mỹ trong một đêm với mấy gái điếm hạng sang, uống một ly rượu cả trăm đô.v.v...những cái lộ này đều nguy hại cho xã hội và cho chính bản thân của mình.

Thánh Giacôbê tông đồ nói: “Bạn thử cho tôi thấy thế nào là tin mà không hành động, còn tôi, tôi sẽ hành động để cho bạn thấy thế nào là tin” (Gc 2, 18b), có nghĩa là ngài muốn người Ki-tô hữu chúng ta phải lộ đức tin ra cho mọi người biết, đừng nói suông nhưng hãy hành động, đừng biện minh là đức tin để trong tâm chứ không cần vẻ bên ngoài, cũng đừng nói tin thì có Thiên Chúa biết là được rồi !! Nhưng phải làm những gì mình đã nói, đó chính là lộ ra niềm tin của mình vào Đấng phục sinh là Đức Chúa Giê-su.

Đức tin biểu lộ ra bên ngoài bằng việc làm thì như ánh đèn chiếu sáng ai cũng nhìn thấy, đó là ngọn lửa yêu mến Chúa được Chúa Thánh Thần khơi dậy trong tâm hồn của chúng ta vậy !

(1) Chức quan dùng tiền để mua.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info