13. ĐỐC HỌC NÓI LỜI CỦA TRỜI

Ở Điền Nam có một đốc học thích nói chuyện nhân sinh thế thái và nghệ thuật với các học sinh, nói thao thao không nghỉ, học sinh và các thầy giáo rất ghét nghe ông ta “diễn giảng”.

Đốc học nói xong thì hỏi:

- “Các vị thấy điều tôi nói đó như thế nào?”

Một học sinh trả lời:

- “Thầy là người của trời, những lời thầy nói hôm nay đều là lời của trời ạ”.

Các thầy giáo và học sinh cười ha ha.

(Tuyết Đào Hài Sử)

Suy tư 13:

Dù có tài lợi khẩu nói hay nhưng nói dài dòng văn tự chuyện trên trời dưới đất không ăn nhằm gì thực tế, thì cũng sẽ làm cho người nghe nhàm chán; dù có tài giảng thao thao bất tuyệt nhưng cứ trích dẫn sách này sách nọ, lý này lẽ nọ mà không đi vào thực tế cuộc sống của giáo dân, thì cái thao thao bất tuyệt ấy giống như lời của...cái phèng la nhức óc nhức tai người nghe...

Đức Chúa Giê-su là người của trời, nhưng khi xuống thế làm người thì Ngài dùng những lời lẽ của con người để dạy dỗ nhân loại, chứ không dùng ngôn ngữ của các thiên thần hay ngôn ngữ của con trời để giảng đạo, thì chúng ta cũng nên học theo Ngài đừng dùng ngôn ngữ của triết học để giảng cho giáo dân, cũng đừng dùng ngôn ngữ thần học cao siêu để giảng cho bà con ngày ngày lam lũ kiếm cơm ăn áo mặc.

Giảng dạy những gì mình đã cảm nghiệm được trong cuộc sống qua Lời Chúa trong Phúc Âm, đó là bài giảng hay của cha sở vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info