Viễn tượng về một tước vị giám chức

ROME: (Zenit. org). - Opus Dei chứng kiến việc phong thánh sáng lập viên của mình, Josemaria Escriva de Balaguer, như là một cơ hội chứng tỏ lòng khiêm nhương, chớ không phải kiêu hảnh.

"Đối người Opus Dei, việc phong thánh là một lời mời cải tạo, không phải là một ngày phấn khích, nhưng khiêm nhượng, một thời buổi lý tưởng để đổi mới sự ao ước tìm kiếm Chúa trong việc làm và trong đời sống hằng ngày của mình, " Marta Manzi giải thích, một nữ phát ngôn viên cho Ủy ban Tổ chức phong thánh hôm nay.

Theo Cơ quan Thông tin của tổ chức trên Internet (www, opusdei. org) Opus Dei "phục vụ Giáo hội và xã hội bằng cách nuôi dưỡng sự thánh thiện cá nhân và sự dấn thân tông đồ giữa các tín hữu Kitô giáo, giúp họ khám phá và nhận lấy những yêu sách ơn gọi rửa tội của mình trong nơi riêng biệt họ chiếm giữ trong thế giới. "

Opus Dei là một tước vị giám chức, một giáo phận rộng khắp thế giới, có sự tự trị rieng mình và có thẩm quyền thông thường để thực hiện sứ vụ mình vì Giáo hội. Nó trực tiếp ở dưới quyền đức Giáo hoàng, qua Bộ Vativan Giám mục.

Tước vị giám chức, giống nhu các tước vị thường quyền quân sự, là một cấu trúc giáo hội có bản tính cá thể được thiết lập để thực thi một nhiệm vụ mục vụ riêng biệt.


Thẩm quyền của vi giám chức trải dài tới những vấn đề có liên can với sứ vụ riêng biệt của tước vị giám chức, và ở trong sự hài hòa với thẩm quyền giám mục giáo phận đối với bất cứ điều gì tùy thuộc việc chăm sóc mục vụ thông thường cho người tín hữu.

Opus Dei được quản trị bởi những điều khoản luật chung của Giáo hội, bởi hiến pháp tông đồ "Ut Sit, " và bởi những qui chế riêng của mình. "Bộ Giáo luật 1983 nêu lên những điều khoản nền tảng đề cập tới những tước vị cá thể trong các điều luật 294-297.

Các linh mục tước vị giám chức ở dưới quyền giám chức. Vị giám chức ấn định cho họ những trách nhiệm mục vụ, mà họ hoàn thành với sự tôn trọng thích đáng các chỉ dẫn mục vụ trong giáo phận họ đang sống. Tước vị giám chưc có trách nhiệm nâng đỡ tài chính cho các linh mục mình.

Người tín hữu giáo dân cũng ở dưới quyền giám chức trong tất cả những gì liên can tới sứ vụ riêng biệt của tước vị giám chức. Ho tuân phục các thẩm quyền dân sự một cách như bất cứ công dân nào khác, và tuân phục các thẩm quyền giáo hội cũng một cách như bất cứ người giáo dân Công giáo nào khác.

Giám chức, và các vị đại diện ngài, có thẩm quyền trong Opus Dei. Giám chức là đấng thường quyền riêng của tước vị giám chức.

Một trong những đặc tính của Opus Dei là kiểu cai trị tập đoàn. Giám chúc và các phụ tá ngài được trợ giúp trong công việc của mình bởi các hội đồng, phần lớn gòm giáo dân. Giám chức được giúp dỡ trong công việc quản trị của mình nhờ một hội đồng cho người nữ (gọi là Hội đồng tư vấn Trung ương) và một hội đồng khác cho người nam (Hội đồng Chung). Cả hai có cơ sở tại Rome.

"Ý niệm linh hứng Chân phước Escriva là ý niệm tập thể, muốn có tất cả sinh hoạt tông đồ được thực hiện trên nền tảng việc làm tập đoàn và không trên những ý kiến cá nhân của người này hay người khác, " Francesco Calogero giải thích, anh là phát ngôn viên Cơ quan Báo chí cho nghi lễ phong thánh.

Hơn nữa, có ý kiến phi-tập trung hóa và Công việc phải nhập thể trong não trạng và cách sống của mổi quốc gia, và đáp ứng với các nhu cầu của xứ đó, " anh nhấn mạnh.

Ai là một thành viên?

Những người xin gia nhập Opus Dei làm như vậy là do được thúc đẩy bởi tiếng Chúa gọi. Sự gia nhập chính thức vào trong tước vị giám chức được thực thi qua một sự thỏa thuận hai phía qui định những cam kết với nhau do người đó và do chính tước vị giám chức

Đa số người tín hữu của Opus Dei là những thành viên phụ. . Thông thường họ là những nam người hay nữ đã kết hôn, đối với họ việc thánh hoà những bổn phận gia đình là phần quan trọng nhất đời sống kitô hữu của họ. Những thành viên phụ bây giờ tính có lối 70% tất cà thành viện

Phần còn lại các tín hữu thuộc tước vị giám chức là những người nam và nữ cam kết sống độc thân, vì những lý do tông đồ. Một số sống với gia đình mình, hay nơi nào xứng hợp vì những lý do nghề nghiệp. Những người này là những hội viên của tước vị giám chức.

Đối với những thành phần khác, những hoàn cảnh cho phép họ rảnh rang hơn để chú tâm vào những công trình tông đồ và đào tạo những thành phần khác Opus Dei. Những người này là những thành viên chính, và thường thường họ có thể sống trong các trung tâm Opus Dei. Nhiệm vụ chính các người nữ giúp việc là nhiệm vụ lo những trách nhiệm nhà cửa trong các trung tâm tước vị giám chức, đối với họ đó là sinh hoạt bình thường của họ.

Hội linh mục

Hội linh mục Thánh giá là một hội giáo sĩ lên kết nội tại với Opus Dei


Hội làm thành bởi hàng giáo sĩ tước vị giám chức, tự động là những thành viên, và những linh mục và phó tế giáo phận khác. Giám chức Opus Dei là chủ tịch của hội.

Hàng giáo sĩ giáo phận thuộc Hội Linh mục, chỉ tìm kiếm sự giúp đỡ thiêng liêng và cố gắng nên thánh khi thi hành chức vụ của mình, theo tinh thần Opus Dei.

Việc làm thành viên của Hội Linh mục Thánh giá không kéo theo sự sát nhập vào trong hàng linh mục của tước vị giám chức. Mổi người tiếp tục nhập tịch trong giáo phận mình và tuân phục thẩm quyền của giám mục mình. Về phương diện công tác mục vụ, họ chỉ báo cáo với giám mục mình.

Tước vị giám chức gòm có ước chừng 84. 000 người, kể cả 1. 800 linh mục. Châu Âu có 48. 000 thành viên; châu Mỹ, 29. 000; châu Á và châu Đại dương, 4. 700; và châu Phi, 1. 6000.