Tìm hiểu về Hội Dòng Opus Dei tức Dòng Chủ Nghiệp

LTS: Trong cuộc bầu chọn Giáo Hoàng vừa qua, trong tổng số các vị Hồng Y cử tri, thì đã có đến 3 vị Hồng Y thuộc Dòng Opus Dei, và đương kim phát ngôn viên của Tòa Thánh là Tiến Sĩ Navarro-Valls, cũng là thành viên của Dòng Chủ Nghiệp này. Bài viết sau nhằm giúp Quý vị độc giả VietCatholic hiểu rõ hơn về Dòng này.

A. Dòng Chủ Nghiệp (Opus Dei) là gì?

Thánh Josemaria Escriva
Dòng Opus Dei tức Dòng Chủ Nghiệp (hay theo tiếng Việt, còn gọi là: tác vị của Thiên Chúa hay công trình của Thiên Chúa) được thành lập tại thủ đô Madrid thuộc nước Tây Ban Nha vào ngày 10 tháng 2 năm 1928 do Thánh Josemaria Escriva.

Vào năm 1982, Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị đã cho phép Dòng Chủ Nghiệp được trở thành một hội dòng cao cấp riêng thuộc cấp quốc tế thông qua Tông Hiến Ut Sit, và Hội Dòng có tên đầy đủ là Hội Dòng Thánh Giá và Chủ Nghiệp Cao Cấp (The Prelature of the Holy Cross and Opus Dei).

Theo những cơ cấu của giáo luật, thì Hội Dòng Cao Cấp riêng, được tiên liệu bởi Công Đồng Chung Vaticăn II, được thành lập ra với mục đích là để thực thi những sứ vụ tông đồ đặc biệt: trong trường hợp của Dòng Chủ Nghiệp, chính là để loan truyền lời mời gọi và sự ý thức sâu sắc về một đời sống thánh hóa và tông đồ, tại mọi ngõ ngách thuộc mọi tầng lớp của xã hội hoàn vũ, cụ thể hơn chính là biết thánh hóa về giá trị của những công việc thường ngày.

Đức Cố Giáo Hoàng Gioan Phaolô Đệ Nhị trong năm 1979 đã viết về Dòng Chủ Nghiệp này như sau:

Dòng của các con quả đúng thật sự là một lý tưởng lớn, được thành lập ngay từ ban đầu nhằm tiên liệu cho việc giảng dạy về thần học giáo dân, được nhấn mạnh đến sau thời kỳ Công Đồng Chung Vaticăn II và Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới. Thông điệp linh thiêng chính của Hội Dòng là hãy biết sống gắn kết với Thiên Chúa ngay giữa lòng thế giới trong bất kỳ hoàn cảnh nào, và mỗi một thành viên của Hội Dòng luôn biết cách sống làm sao cho tốt đẹp và hoàn hảo hơn với sự trợ giúp qua các ơn huệ Thiên Chúa ban, để người khác có thể nhận biết và nhìn rõ ra dung mạo của một Chúa Giêsu Cứu Thế, qua từng lối sống và hành động của các thành viên.”

Vào lúc này đây, đã có hơn 84,000 thành viên thuộc Dòng Chủ Nghiệp này, và đây là một Dòng gồm có Đức Giám Mục, các linh mục, các nam nữ tu sĩ lẫn các giáo dân từ khắp các lục địa.

B. Vắn Tắt về Tiểu Sử của Vị Thánh Sáng Lập Dòng - Thánh Josemaria Escriva:

Thánh Josemaria Escriva chính là một vị linh mục, được sinh ra tại thành phố Barbastro thuộc nước Tây Ban Nhà vào năm 1902. Vào năm 1928, Ngài thành lập ra Dòng Chủ Nghiệp (Opus Dei), một hội dòng trực thuộc Giáo Hội Công Giáo nhằm lan truyền ra khắp hoàn vũ lời mời gọi hãy biết sống thánh thiện thông qua các công việc và đời sống hằng ngày.

Thánh Josemaria qua đời tại Rôma vào năm 1975. Đức Cố Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhị đã phong Thánh cho Ngài trong một thánh lễ rất long trọng được tổ chức tại Quảng Trường Thánh Phêrô vào ngày 6 tháng 10 năm 2002 trước một đám đông khoảng hàng trăm triệu người đến từ hơn 80 quốc gia khác nhau.

C. Gia Nhập Dòng Chủ Nghiệp:

Bất kỳ ai, kể cả không Công Giáo, cũng đều có thể tham dự những hoạt động về tĩnh tâm được tổ chức bởi Dòng Chủ Nghiệp, hay tham dự vào việc đưa ra các sáng kiến để phục vụ, hoặc trở thành một cộng tác viên. Những người Công Giáo nào đã từng tham gia vào các hoạt động của Dòng Chủ Nghiệp đều có thể gia nhập Hội Dòng nếu như cảm thấy mình có ơn gọi để cam kết phục vụ lâu dài cho Dòng Chủ Nghiệp.

Dòng Chủ Nghiệp (Opus Dei) là một hội dòng gồm có một Đức Giám Mục, một cha bề trên, các linh mục các giáo sĩ, các giáo dân: nam lẫn nữ. Những ai cảm thấy mình có ơn gọi do Chúa ban, thì hãy gia nhập vào Hội Dòng. Lời mời gọi đó chính là sự quyết tâm của ơn gọi mà người Kitô hữu nhận được từ Phép Rửa Tội, khiến họ muốn tìm kiếm sự thánh hóa và gia nhập vào sứ vụ của Giáo Hội theo đúng như tình thần mà Thiên Chúa đã linh ứng cho Thánh Josemaria Escriva.

Việc gia nhập chính thức vào Hội Dòng được thực hiện bằng một dạng thỏa ước song phương, thể hiện những cam kết hổ tương của cá nhân đó và của chính Hội Dòng.

Trong Dòng Chủ Nghiệp, không có sự phân chia về cấp bậc, và chỉ có một ơn gọi duy nhất, cho tất cả mọi thành viên của Hội Dòng, vì chưng, tất cả đều là thành phần của Dân Thiên Chúa. Tuy nhiên, cách sống về ơn gọi Kitô hữu thì lại khác hẳn nhau, tùy theo những hoàn cảnh khác nhau của từng người: người thì có gia đình, người thì độc thân, người thì mạnh khỏe, người khác thì lại đau yếu, vân vân.

Đại đa số các tín hữu của Dòng Chủ Nghiệp lại là các thành viên rất đặc biệt. Phần đông họ là những người nam hoặc nữ đã có gia đình, và nghĩa vụ thánh hóa gia đình của họ chính là một phần quan trọng nhất trong đời sống Kitô Giáo của họ. Hiện giờ, thành phần này chiếm khoảng 70% trong tổng số các thành viên của Dòng Chủ Nghiệp.

Những tín hữu còn lại của Hội Dòng chính là những người nam và những người nữ cam kết vào đời sống độc thân, vì những lý do hoạt động tông đồ. Một số thì sống với gia đình của họ, hay bất cứ nơi nào tiện cho nghề nghiệp của họ. Thì những thành viên này chính là những cộng sự (associates) của Hội Dòng. Còn đối với những thành viên khác, hoàn cảnh cho phép họ luôn lúc nào cũng sẳn sàng để tham dự vào việc huấn luyện các tín hữu khác của Hội Dòng hay các hoạt động tông đồ.

Đặc tính nổi bật của Dòng Chủ Nghiệp chính là không khí của một gia đình Kitô Giáo. Đặc tính này luôn hiện diện trong tất cả mọi hoạt động của Hội Dòng, vì chưng, gia đình chính là trọng tâm, chính là hơi ấm, chỉ là sự giản đơn và tự tin mà tất cả các thành viên giao tiếp với nhau, để sẳn sàng hiểu biết, giúp đỡ và biết tử tế với nhau, vì đó chính là cách mà họ biểu hiện ra trong cuộc sống thường ngày.

Nếu muốn gia nhập Dòng Chủ Nghiệp, ngoài việc, người tín hữu đó phải cảm thấy mình có ơn gọi thật sự, và được tự do để tham gia chứ không vì sự ép buộc, người đó phải nộp đơn và sau 6 tháng, thì mới được nhận vào Hội Dòng. Sau một năm sau, thì người đó được tạm thời gia nhập vào Hội Dòng thông qua một sự công bố chính thức về bản thỏa ước, vốn được gia hạn mỗi năm. Sau một thời gian ít nhất là 5 năm, thì việc gia nhập đó mới được trở nên chính thức.

Theo qui định của Giáo Luật, người muốn tham dự vào Dòng Chủ Nghiệp phải trên 18 tuổi.

Khi đã được gia nhập vào Dòng Chủ Nghiệp, Hội Dòng sẽ có trách nhiệm đào tạo không ngừng ứng viên đó về đức tin Công Giáo và linh hướng của Dòng Chủ Nghiệp, cũng như những chăm sóc mục vụ cần thiết từ các linh mục của Hội Dòng. Về phía người gia nhập, thì ứng viên đó phải tuân đúng theo các qui phạm (norm) được đề ra bởi Hội Dòng, và phải biết làm tròn bổn phận của mình với tư cách là người tín hữu.

Nói tóm lại, tất cả các tín hữu của Dòng Chủ Nghiệp tự cam kết với chính bản thân mình là kiếm tìm sự thánh thiện trong cuộc sống để thi hành các sứ vụ tông đồ đúng theo linh hướng của Hội Dòng. Nghĩa là, biết trưởng thành hơn nữa trong đời sống đức tin, thông qua lời cầu nguyện, sự hy sinh quên mình, việc lãnh nhận các phép bí tích, biết tận dụng các cơ hội mà Hội Dòng cung cấp để đào sâu thêm kiến thức về những học thuyết của Giáo Hội và linh hướng của Hội Dòng; tham gia vào việc rao giảng Tin Mừng của Hội Dòng, theo từng điều kiện cụ thể của mỗi thành viên.

Sự gắn kết của thành viên đó với Hội Dòng sẽ ngừng vào cuối thời hạn của thỏa ước, hoặc sớm hơn, nếu như người đó yêu cầu, và được sự chấp thuận của các vị điều hành của Hội Dòng.

Muốn biết thêm nhiều chi tiết về Dòng Chủ Nghiệp (Opus Dei), kính mời Quý vị hãy vào hai trang web sau đây:

http://www.opusdei.org

http://www.josemariaescriva.info