Vatican (Zenit) – Đức giáo hoàng Bênêđictô XVI chào mừng các sinh viên đến dự cuộc họp hàng năm do tổ chức Opus Dei bảo trợ, và khuyến khích họ nuôi dưỡng mối quan hệ mật thiết với Đức Kitô để có thể đáp ứng được những vấn nạn lớn của thời đại ta.

Bằng ba ngôn ngữ khác nhau, Đức thánh cha chào mừng các tham dự viên của hội nghị UNIV quốc tế, tập hợp tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô. Sau đó, ngài diễn giảng giáo lý theo thường lệ trong buổi triều yết hàng tuần tại Thính đường Phaolô VI.

Ngài nói với các bạn trẻ: “Cha nhiệt tâm chào mừng tất cả các con đã từ nhiều quốc gia và nhiều trường đại học đến Roma để cùng nhau cử hành Tuần Lễ Thánh, và tham dự Đại hội UNIV Quốc tế. Nhờ vậy, các con có thể hưởng được những thời gian cầu nguyện chung, được phong phú thêm về văn hóa, giúp nhau trao đổi các kinh nghiệm có được từ tổ chức của các con với các trung tâm và các hoạt động đào tạo người Kitô hữu, do sự bảo trợ của Phủ giám hạt Opus Dei nơi các đô thị và quốc gia của chúng con.”

Hội nghị năm nay chấm dứt vào Chủ nhật Phục Sinh, đặt trọng tâm vào chủ đề: “Hiện thân, Trình bày và Truyền đạt: Giải trí và Hạnh phúc trong một Xã hội Truyền thông Đại chúng”

Đức thánh cha nhắc nhở người trẻ rằng với “sự cam kết cá nhân thành khẩn, được các giá trị Tin Mừng linh ứng, họ có thể trả lời thích đáng các vấn nạn lớn của thời đại chúng ta.”

“Người Kitô hữu biết rằng có một sự nối kết không thể tách lìa giữa chân lý, đạo đức và trách nhiệm. Mọi hình thái văn hoá chân chính đều góp phần vào việc đào tạo lương tâm và khuyến khích con người làm chính mình tốt đẹp hơn và cuối cùng làm xã hội tốt đẹp hơn. Như vậy, người ta cảm thấy có trách nhiệm trước chân lý, để phục vụ chân lý người ta phải bỏ chính tự do cá nhân của mình.”

Một cam kết

ĐTC Bênêđictô XVI nói điều này hàm ý “một cam kết cần có sứ mạng.” Và để hoàn thành cam kết này, ngài xác quyết, “người Kitô hữu được kêu gọi bước theo Đức Giêsu, nuôi dưỡng một tình bạn thắm thiết với Ngài qua lời cầu nguyện và chiêm niệm.”

“Hơn nữa, muốn trở thành bạn hữu với Đức Kitô, và để làm chứng nhân cho Người ở bất cứ nơi đâu, đòi hỏi phải có sức mạnh để đi ngược lại trào lưu. Hãy nhớ lời của Chúa: Các con ở trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian.”

Đức thánh cha khuyến khích giới trẻ: “Đừng sợ khi dám trở thành, khi nào cần thiết, những người không theo các tục lệ xã hội, ở trường đại học, ở học đường và ở khắp mọi nơi.”

Ngài thúc giục: “Các bạn trẻ thuộc tổ chức UNIV thân mến, hãy là men hy vọng trong một thế giới khao khát tìm gặp Đức Giêsu mà thường khi không hay biết. Để làm cho thế giới được tốt đẹp hơn, trước nhất các con hãy nỗ lực đổi mới chính mình, bằng cuộc sống tham dự nhiệt thành vào các nhiệm tích, đặc biệt là bí tích hòa giải, và chuyên cần cử hành bí tích Thánh thể.”

Các cuộc hội nghị UNIV bắt đầu được tổ chức từ năm 1968 do sáng kiến và khuyến khích của vị sáng lập tổ chức Opus Dei là Đức ông Josemaría Escrivá. Ngài được tuyên thánh năm 2002.