Thánh Josemaria Escriva
Chân Phước Álvaro del Portillo
Đức Cha Javier Echevarria Rodriguez
Đức Cha Javier Echevarria Rodriguez của Opus Dei đã qua đời vào hôm thứ Hai 12 tháng 12, 2016 đúng ngày lễ Đức Mẹ Guadalupe. Ngài thọ 84 tuổi.

Đức Cha Echevarría là nhà lãnh đạo của tổ chức Opus Dei (tiếng La Tinh có nghĩa là Công Trình của Chúa). Ngài cũng là Hiệu Trưởng Đại Học Giáo Hoàng Thánh Giá tại Rôma.

Trong thông cáo báo chí, Opus Dei cho biết ngài đã qua đời tại khu học xá Y Sinh học ở Rôma, nơi ngài đã nhập viện hôm 05 tháng 12 để điều trị nhiễm trùng phổi.

Opus Dei được thành lập vào năm 1928 bởi Thánh Josemaria Escriva. Theo thống kê năm 2015, trên toàn thế giới Opus Dei có khoảng 94,000 thành viên, trong đó có hơn 2,000 linh mục.

Sau khi Thánh Josemaria Escriva, đấng sáng lập ra Opus Dei, qua đời vào năm 1975, Opus Dei được lãnh đạo bởi Chân Phước Álvaro del Portillo. Đức Cha Echevarría là vị kế nhiệm thứ hai. Ngài lãnh đạo Opus Dei từ năm 1994 sau khi Đức Cha Álvaro del Portillo qua đời và được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Giám Mục vào năm 1995.

Phương châm của Opus Dei là mọi người đều được mời gọi để nên thánh và cuộc sống đời thường là một con đường để đạt tới sự thánh thiện. Sứ mệnh của tổ chức Opus Dei là truyền bá thông điệp theo đó công việc và mọi hoàn cảnh sống bình thường đều là những cơ hội để trở nên gắn bó hơn với Thiên Chúa, để phục vụ tha nhân, và để cải thiện xã hội. Do đó, đa số thành viên của Opus Dei là giáo dân.

Opus Dei được Đức Giáo Hoàng Piô XII công nhận vào năm 1950. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II được xem là vị Giáo Hoàng nồng nhiệt ủng hộ Opus Dei. Năm 1982, ngài ban cấp cho Opus Dei tư cách giáo hạt tòng nhân, tức là, Opus Dei được cai quản bởi một Giám Mục, và thẩm quyền của vị giám mục Opus Dei sẽ bao quát mọi thành viên bất chấp địa điểm họ đang sinh sống, điều này khác với các giáo phận tòng thổ (được giới hạn theo phạm vi địa lý). Cha tổng quyền Álvaro del Portillo là vị Giám Quản đầu tiên của Opus Dei. Năm 1991, Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tấn phong Giám Mục cho ngài.

Opus Dei bổ sung cho hoạt động của Giáo Hội địa phương bằng cách tổ chức các lớp học, các buổi mạn đàm, những buổi sinh hoạt chuyên đề và sự chăm lo mục vụ nhằm giúp mọi người phát huy đời sống tâm linh và hoạt động tông đồ của mình.