"Nguồn mạch và Chóp Đỉnh của Hữu Thể và hành Động của chúng ta"

VATICAN CITY (Zenit.org). Bải giảng của Đức Gioan Phaolo II giảng hôm thứ Năm 10/6 trong Thánh Lễ Mình Thánh Chúa Kitô, cử hành trong Vương cung Thánh Gioan Lateranô.

* * *

1. "Cho tới ngày Chúa đến mỗi lần ăn bánh và uống chén này. là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết" (1 Cor 11:26).

Với những lời này Thánh Phaolo nhắc các kitô hữu Corintho rằng "bữa tiệc của Chúa" không những là một cuộc tập hợp thân tình, nhưng cũng--và hơn hết--là kỷ niệm hy lễ cứu chuộc của Chúa Kitô. Bất cứ ai tham gia--Tông đồ giải thích-- kết hợp mình với mầu nhiệm sự chết của Chúa, thì trên thực tế biến thành "sứ giả" của Người.

Do đó, có một tương quan rất chặt chẽ giữa "việc cử hành Thánh Thể" và việc loan báo Chúa Kitô. Đi vào sự hiệp thông với Người trong việc kỷ niệm Phục sinh có nghĩa là, đồng thời, trở nên những vị thừa sai của biến cố mà nghi lễ thực hiện. Nói được, điều đó có nghĩa là làm cho biến cố đó nên đương thời trong mọi lúc, cho tới khi Chúa lại đến.

2. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy sống lại thực tại kỳ diệu này của lễ trọng Mình Thánh Chúa hôm nay, trong đó Giáo hội không những cử hành Thánh Thể, mà còn kiệu Thánh Thể cách long trọng, công khai loan báo hy lễ của Chúa kitô là vì phần rỗi của toàn thế giới.

Vì biết ơn đối với ân huệ lớn lao này, Giáo hội đến gần Bí Tích Chí Thánh bởi vì đó là nguồn mạch và chóp đỉnh của hữu thể và hành động chúng ta. "Ecclesia de Eucharistia vivít!" Giáo hội sống nhờ Thánh Thể và biết rằng chân lý này không những diễn tả một kinh nghiệm đức tin hằng ngày, nhưng bao gòm một cách tổng hợp trung tâm của mầu nhiệm về Giáo hội (x. thông điệp "Ecclesia de Eucharistia," 1).

3. Suốt từ đó, với lễ Hiện xuống, Dân Tân Ước "bắt đầu cuộc hành trình lữ thứ của mình tới quê trời, Bí tích Thánh đã tiếp tục theo dõi những ngày của họ, làm tràn đầy chúng bằng hy vọng tin tưởng" (ibid.) Vì nghĩ cách đặc biệt tới sự đó, tôi đã muốn hiến dâng cho Thánh Thể thông điệp thứ nhất của ngàn năm mới và bây giờ tôi hân hạnh loan bào một năm đặc biệt Thánh Thể. Năm đó sẽ bắt đầu với Đại Hội Thánh Thể Thế giới, dự định tổ chức từ 10-17/10 tại Guadalajara (Mexico), và sẽ kết thức với khoá họp bình thường của Thượng Hội Đồng Giám mục, sẽ hợp tại Vatican từ 2-29/10, 2005, và chủ đề sẽ là "Thánh Thể Nguồn mạch và Chóp đỉnh của sự Sống và Sứ Vụ của Giáo hội."

Nhờ Thánh Thể, cộng đồng giáo hội được xây dựng như một Jerusalem mới, nguyên lý sự hiệp nhất trong Chúa Kitô giữa các dân tộc và quốc gia khác nhau.

4. "Chính anh em hãy cho họ ăn" (Lc 9:13)

Trang Tin Mừng chúng ta vừa mới nghe đưa ra một hình ảnh hiệu nghiệm về sự kết nối sâu xa hiện hữu giữa Thánh Thể và sứ vụ phổ quát của Giáo hội. Chúa Kitô, "bánh hằng sống từ trời xuống" (Ga 6:51; xem Ca tụng Tin Mừng), là người duy nhất có thể thỏa mãn cơn đói của con người mọi thời đại và trong mọi phần địa cầu.

Dầu sao, Người không muốn làm điều đó một mình và như vậy, như trong phép lạ hóa bánh, Người kéo theo các môn đệ: "Và cầm lấy bánh và hai con cá, Người ngước mắt lên trời, dâng lời chúc tụng, bẻ ra và trao cho môn đệ để các ông dọn ra cho đám đông" (Lc 9:16). Dấu chỉ lạ lùng này là một hình ảnh của mầu nhiệm tình yêu lớn hơn được lập lại hằng ngày trong Thánh lễ thánh. Qua các thừa tác viên được phong, Chúa Kitô ban Mình và Máu Người cho sự sống nhân loại. Và tất cả những ai nuôi mình cách xứng đáng tại bàn tiệc của Người, trở thành những dụng cụ sống của sự hiện diện tình yêu, thương xót và hoà bình.

5, "'Lauda, Sion, Salvatorem!'--Ớ núi thánh Sion, Hãy lấy kinh không khen mừng hát, Mà ca ngợi Chúa Kitô, Người là đườngchỉ đàng mọi đấng, Người là Cai Chăn giữ mọi đồ."

Với sự xúc động sâu xa chúng ta cảm thấy lời mời ngợi khen và vui mừng này vang dội trong lòng chúng ta. Cuối Thánh Lễ chúng ta sẽ kiệu Bí Tích Thánh tới Vương Cung Đức Bà Cả. Khi nhìn ngắm Đức Maria, chúng ta sẽ hiểu rõ hơn sức mạnh biến đổi của Thánh Thể. Nghe Mẹ, chúng ta sẽ gặp trong mầu nhiệm Thánh Thể lòng can đảm và sức mạnh để theo Chúa Kitô Đấng Chăn Chiên Lành và phục vụ Người trong các anh em chúng ta.