Cuộc chơi banh và niềm hy vọng

Trong đời sống ai cũng nuôi niềm hy vọng cho đời sống. Vì niềm hy vọng cần thiết như lương thực cho đời sống hôm nay và ngày mai.

Niềm hy vọng không chỉ giúp tinh thần chi khí phấn khởi vươn lên, mà còn nâng đỡ cho gân cốt bắp thịt thêm mạnh sức nữa. Và từ cơ bản đó nẩy sinh phát triển sáng kiến bất ngờ cùng hấp dẫn.

Bên khung trời Âu châu đang diễn ra những trận thi đấu bóng đá giữa các đội tuyển quốc gia ở bên lục địa này. Tuy là môn thể thao nhằm mục đích tập luyện cho cơ thể mạnh khoẻ cường tráng dẻo dai, nhưng môn thể thao này ngày càng phát triển thêm, tinh tế khoa học hơn về phương diện kỹ thuật, nghệ thuật và cộng thêm phần triết lý văn hóa đời sống nữa.

Hay theo suy tư của Đức Hồng Y Ratzinger: „ Như thế, môn chơi đã vượt qua cuộc sống hằng ngày. Môn chơi trước hết, nhất là đem đến cho trẻ em, bạn trẻ một bộ mặt đức tính khác: Sự tập luyện bước vào đời sống. Nó vẽ nên dấu chỉ hình ảnh đời sống tự mình phát triển cung cách sống cởi mở tự do.

Với tôi, hấp lực của môn chơi Bóng đá nằm ở chỗ, nó liên kết cả hai khía cạnh này trong một hình thái có sức hấp dẫn thuyết phục.

Nó bó buộc con người, trước hết tự mình thuần thục hóa chính mình qua việc tập luyện để thắng chính mình, qua sự vượt trội có sẵn hay đạt được đưa đến tự do. Thể thao bóng đá cũng dậy cho biết sống chơi kỷ luật với nhau. Trong một đội banh bắt buộc phải khép mình từng cá nhân vào tập thể chung.

Môn thể thao bóng đá nối kết qua cùng chung đích điểm. Thành công hay không thành công của mỗi cá nhân nằm trong liên quan thành công hay không thành công của toàn đội banh.“

Chính vì thế bộ môn thể thao bóng đá trở nên phổ thông đại chúng. Bộ môn thể thao này mang tầm ảnh hưởng lớn trong lãnh vực đào tạo giáo dục không chỉ về nghệ thuật kỹ thuật chơi nhồi bóng, nhưng còn cả về cung cách tính tình lối sống chơi chung đồng đội, lội sống tôn trọng nhau, lối sống kiên nhẫn, lối sống phát tỏa niềm vui niềm hy vọng.

Khi ra sân thi đấu các cầu thủ đều mong muốn chơi đá lọt lưới khung thành đối thủ đội bạn mang chiến thắng về cho đội tuyển, cho quốc gia đất nước mình.

Trong cuộc thi đấu các cầu thủ cố gắng vận dụng thể lực cũng như tinh thần sáng tạo, áp dụng kỹ thuật, nghệ thuật cùng kinh nghiệm nuôi niềm hy vọng dâng cao có cơ hội dẫn banh làm bàn dành chiến thắng. Nhưng dẫu vậy họ cũng cần sự may mắn nữa.

Còn con người không phải là cầu thủ thể thao hay cầu thủ đá banh trên sân cỏ, không chạy trên sân vận động, trên sân cỏ bóng đá, nhưng trong đời sống con người hằng luôn phải đi, phải chạy trên sân trường đời sống.

Họ luôn phải cố gắng không ngừng bươn chải làm việc, học hành, hy sinh dấn thân chiến đấu, mới mong đạt tới thành công có kết qủa tốt đẹp như lòng mong muốn hy vọng.

Nhưng dựa vào đâu để con người có khí thế sức lực dẻo dai chạy hay đi đường dài, không phải như các cầu thủ bóng đá chỉ chạy thi đấu 90 phút trên sân cỏ, mà trong suốt cả đời sống hằng chục năm trời?

Để mình được hay tự đào tạo giáo dục, tập luyện, giữ ý chí kiên cường chịu đựng vượt qua những khó khăn trên trường đời, cùng học hỏi rút tỉa kinh nghiệm và luôn niềm niềm hy vọng cố gắng vươn lên, là điều cần thiết cùng căn bản, hay nói theo ngôn ngữ cụ thể đó là như „bản vị tiền bạc“ cho đời sống.

Dẫu vậy, trong dân gian có kinh nghiệm tin tưởng khôn ngoan cùng đạo Đức Chan chứa niềm hy vọng nơi Đấng Toàn Năng: „Làm bởi bay ban bởi Ta“. Hay „ Mình lo, Chúa liệu“.

Ngôn sứ Isaia đã có tâm niệm tin tưởng làm kim chỉ nam cho đời sống con người:

„ Những người đặt niềm hy vọng nơi Thiên Chúa nhận được thêm sức mạnh. Họ như chim đại bàng tung cánh bay vút lên cao. Họ chạy mà không mỏi mệt. Họ đi đường trường mà không mỏi gối chùn chân. „ ( Isaia 40,31).

Mùa Euro 2016

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long