GIÁO PHẬN VĨNH LONG : ĐẠI HỘI QUỚI CHỨC

20 tháng 11 năm 2015, Giáo phận Vĩnh Long tổ chức Đại Hội Quới Chức tại trung tâm hành hương Đình Khao của giáo phận. Để chuẩn bị cho ngày này, từ chiều 19 tháng 11 năm 2015, Giáo phận đã tổ chức buổi hành hương kính Thánh tử đạo Việt Nam Philipphê Phan Văn Minh.

Xem Hình

Sáng nay, 20 tháng 11, ngày mà phải nói rằng Thiên Chúa đã ưu đãi cho Giáo Phận Vĩnh Long có một thời tiết rất đẹp. Gần giờ khai mạc Đại Hội, cha Giuse Trần Ngọc Xưa - điều phối chương trình Đại Hội - đã tập trung cũng như ổn định vị trí cho quới chức đến tham dự Đại Hội hôm nay. Cha ngỏ lời rằng rất vui mừng vì sự hiện diện đông đảo của quới chức từ tất cả các giáo xứ trong giáo phận đến với trung tâm Đình Khao hôm nay. Những ngày gần cuối, con số báo về chỉ khoảng 700 nhưng hôm nay, Ban Tổ Chức nhận được tổng số hơn 1000.

Vừa ổn định, Cha Giuse vừa mời gọi cộng đoàn cùng cầu nguyện cho Đức Tân Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai hôm nay đang tĩnh tâm để chuẩn bị cho ngày lãnh sứ vụ Giám Mục giáo phận Vĩnh Long. Cha mời gọi cộng đoàn cùng hướng về ngày 11 tháng 12 tới đây là ngày phong chức giám mục tại Tòa Giám Mục Vĩnh Long và mời cộng đoàn cùng hiện diện trong ngày đó.

Cha Giuse nói rằng hôm nay hơn 1000 nhưng ngày 11 tháng 12 tới đây, Ban Tổ Chức dự định có khoảng 15.000 người tham dự. Và, đặc biệt mỗi người không quên nhận phần ăn cũng như phần quà do Ban Tổ Chức gửi tặng.

Đúng 7 giờ, Cha Giacôbê Bùi Văn Đảm - đặc trách qưới chức giáo phận Vĩnh Long - gửi lời chào các quới chức cũng như những người hành hương kính thánh Philipphê Minh hôm nay và Cha Giacôbê tuyên bố khai mạc Đại Hội qưới chức giáo phận Vĩnh Long 2015.

Sau lời chào mừng của Cha Giacôbê, giờ thuyết trình về lòng Chúa Thương Xót được gửi đến cộng đoàn qua Cha Phaolô Lưu Văn Kiệu.

Lòng Thương Xót Chúa được Cha Phaolô trình bày dựa trên Thánh Kinh. Xen vào những đoạn Thánh Kinh nói về Lòng Thương Xót Chúa, Cha Phaolô dùng những hình ảnh cũng như những ngôn từ dí dỏm làm cho buổi thuyết trình thêm sinh động.

Giờ dành cho Cha Phaolô khép lại và đến giờ thực hành Lòng Chúa Thương Xót của Cha Phanxicô Nguyễn Văn Việt.

Rất năng động nhưng cũng không kém phần chiều sâu, cha Phanxicô phải nói là có biệt tài dẫn dắt cộng đoàn thực hành Lòng Chúa Thương Xót thật hay. Rất dễ nhớ và mang về nhà thực hành, Cha Phanxicô mời gọi cộng đoàn sống Lòng Thương Xót Chúa đặc biệt qua 3 cấp độ :

Cầu nguyện : cho bản thân - họ đạo - Giáo Phận.

Lời nói : an ủi - khích lệ, không xét đoán, nói xấu.

Việc làm : giúp đỡ mọi người mọi lúc mọi nơi.

Và, Cha Phao lô mời gọi cộng đoàn ghi nhớ - cầu nguyện :

"Giêsu, con tín thác vào Chúa"

"Giêsu, xin thương xót con là kẻ tội lỗi".

Thời gian qua đi thật nhanh và rồi cộng đoàn cùng nghỉ giải lao ít phút trước khi bước vào Thánh Lễ.

9 g 30, Thánh Lễ đồng tế được cử hành. Chủ tế Thánh Lê hôm nay là cha giám quản Phêrô Dương Văn Thạnh. Cùng đồng tế với Cha Phêrô có cha thư ký Tòa Giám Mục Micae Nguyễn Hồng Sung, Phanxicô Nguyễn Văn Việt, Phaolô Phan Thanh Duy và nhiều cha khác đến từ các giáo xứ trong giáo phận Vĩnh Long.

Trong bài chia sẻ, Cha Giám Quản mời gọi cộng đoàn cùng cố gắng chịu đựng, vượt qua đau khổ như gương chứng nhân của Thánh Philipphê Phan Văn Minh.

Thánh Lễ kết thúc, cộng đoàn nghỉ giải lao ít phút và cùng nhau chia sẻ bữa cơm đậm tình thân của giáo phận dành cho 1032 quới chức tham dự Đại Hội quới chức hôm nay.

Cơm trưa, thư giãn một chút và cộng đoàn lại quy tụ lại với nhau trước lễ đài để tham dự giờ diễn nguyện do quý dì Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và Mến Thánh Giá Cái Nhum thực hiện.

Trong sâu lắng, cộng đoàn cùng hướng về giờ diễn nguyện để cùng nhau cảm nghiệm Lòng Chúa Thương Xót (Mến Thánh Giá Cái Mơn) và cuộc tử đạo của Trùm Giuse Nguyễn Văn Lựu (Mến Thánh Giá Cái Nhum).

Sau giờ diễn nguyện cộng đoàn nghỉ giải lao đôi phút và đến với giờ chia sẻ của đại diện 3 quới chức đến từ 3 họ đạo lớn nhất của giáo phận Vĩnh Long là Cái Mơn, Cái Nhum và Mặc Bắc.

3 chia sẻ của 3 vị đại diện đã khơi lên lòng hăng say phục vụ của các quới chức. Các quới chức chính là cánh tay nối dài của các cha Sở họ đạo.

Giúp cho cộng đoàn ý thức hơn vai trò của quới chức, Cha Giuse Trần Ngọc Xưa đã mời gọi cộng đoàn cùng xem tiểu phẩm "Quới chức - ông theo phe nào".

Tiểu phẩm kết thúc, Cha Giuse mời gọi cộng đoàn cùng chia sẻ cảm nghĩ về các nhân vật ông trùm, bà trùm và anh Ba trong tiểu phẩm.

Tiếp theo cũng như phần cuối của chương trình Đại Hội Quới Chức hôm nay đó là phần giải đáp thắc mắc của các quới chức.

Gần như thỏa mãn những câu hỏi, trăn trở của các quới chức đặt ra. Một số câu hỏi, thắc mắc còn chờ vào quyết định của vị Chủ Chăn mới và Hội Đồng linh mục của Ngài.

Lời cảm ơn của vị đại diện quới chức thật thân thương gửi đến Cha Giám Quản, quý cha, quý soeur của các hội dòng cũng như Ban Tổ Chức Đại Hội.

Kinh Hòa Bình cất lên sau Phép Lành đặc biệt của quý cha, đặc biệt của Cha Giám Quản.

Tạm biệt nhau, chia tay nhau để trở về với họ đạo thân thương sau ngày dài của Đại Hội.

Ước mong những chia sẻ, những cảm nghiệm, những diễn nguyện, những tâm tư của Cha Giám Quản, quý Cha trong Ban Tổ Chức, quý Dì sẽ là hành trang cho người quới chức trong các họ đạo của Giáo Phận Vĩnh Long. Nguyện xin Chúa qua lời chuyển cầu của Thánh Philipphê Phan Văn Minh giúp cho quới chức cũng như cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận Vĩnh Long cảm nghiệm cũng như thực thi Lòng Chúa Thương Xót ngày một sâu sắc hơn hầu mong hoa quả Lòng Chúa Thương Xót tuôn đổ trào tràn trên Giáo Phận.

Đại Hội Quới Chức của Giáo Phận Vĩnh Long hôm nay khép lại, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo Phận Vĩnh Long đang hướng về Tòa Giám Mục Vĩnh Long trong ngày 11 tháng 12 tới đây - ngày giáo phận đón nhận vị Chủ Chăn nhiệt thành Phêrô Huỳnh Văn Hai.

Mọi người cùng hiệp ý cầu nguyện cho Đức Tân Giám Mục cũng như cầu nguyện cho giáo phận nhỏ bé Vĩnh Long ngày mỗi ngày phát triển hơn theo lòng Chúa mong muốn.

Được biết, Thánh Lễ phong chức Giám Mục tại Tòa Giám Mục Vĩnh Long ngày 11 tháng 12 tới đây sẽ được Ban Truyền Thông của Giáo Phận trực tiếp để phục vụ cho những người ở xa, những người ở hải ngoại để cùng nhau hiệp thông, chia sẻ niềm vui, hồng ân đặc biệt mà Chúa thương trao cho Tân Giám Mục Phêrô Huỳnh Văn Hai cũng như cho Giáo Phận Vĩnh Long.

Người La Mã