Giáo hạt Phú Thọ: Huấn luyện dành cho Quý Chức HĐMVGX

Vào chiều tối thứ tư 30.3.2016 có khoảng 300 quý chức là thành viên của HĐMVGX,các ban điều hành giáo họ,giáo khu của 15 giáo xứ trong giáo hạt Phú Thọ đã về nhà thờ Phú Bình tham dự buổi học tập huấn luyện.

Xem Hình

Chương trình buổi huấn luyện HĐMVGX hạt Phú Thọ được bắt đầu vào lúc 19 giờ.Trước hết,cha chánh xứ Phú Bình Giuse Vương Sĩ Tuấn chào mừng quý chức tham dự,sắp xếp và ổn định chỗ ngồi cho mọi người bên trong nhà thờ.

Phần khai mạc,cha hạt trưởng Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm khái quát nội dung chương trình huấn luyện cho HĐMVGX.Đức Tổng Giám Mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong cuộc họp mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn vào tháng 9.2015 đã quyết định trong 3 tháng (tức là tháng 10,11,12 năm 2015) tất cả các giáo xứ trong giáo phận bầu cử HĐMVGX và sau đó từ đầu năm 2016 đến lễ Phục sinh sẽ tổ chức Huấn luyện HĐMVGX theo các cấp.Giáo hạt Phú Thọ đã tổ chức Huấn luyện HĐMVGX cấp ban thường vụ vào trước Tết Nguyên Đán và hôm nay là buổi huấn luyện HĐMVGX cấp ban điều hành giáo họ, giáo khu.

Hai cha giảng huấn là cha chánh xứ Phú Bình Giuse Vương Sĩ Tuấn và cha Giuse Tạ Huy Hoàng chánh xứ Tống Viết Bường,các ngài là những cha giáo có trình độ chuyên môn,đang giảng dạy mục vụ tại Đại Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn,

Chương trình học hỏi hôm nay có 2 phần.Phần một là bài huấn đức của cha Giuse Tạ Huy Hoàng giúp cho quý chức có một cái nhìn thần học tổng quan về HĐMVGX,sứ vụ tông đồ giáo dân tại giáo xứ,sứ mạng loan báo Tin Mừng trong vai trò ban điều hành khu đạo.

Trong 40 phút cha Giuse Tạ Huy Hoàng trình bày những điểm quan trọng trong quản trị mục vụ giáo xứ.Giáo xứ là gia đình của Chúa.Cha xứ không những được trù định là chủ gia đình giáo xứ thay mặt Đức Giám Mục giáo phận.Người làm chủ gia đình giáo xứ, giáo phận là Mục Tử viết hoa, tức là Đức Giêsu Kitô,chúng ta vâng lời cha sở không phải vì ngài học cao,thánh thiện,đạo đức hay tài giỏi.Mỗi người chúng ta đều là thợ làm vườn nho,mỗi người một việc,mỗi người một vị trí,người bắt sâu,nhổ cỏ,người tưới cây..Không phải mỗi người đều làm một việc.Nhưng mà một việc dành cho tất cả.Không phải tất cả đều là ngang nhau,nhưng là tất cả một lòng cho nhau.Vậy cùng làm nhé là đồng trách nhiệm.Chìa khóa của quan trị mục vụ là thống nhất trong điều chính,tương nhượng trong điều phụ,bác ái trong mọi sự.

Để cụ thể bài học cha nói đến lòng bác ái yêu thương qua câu chuyện cậu bé đánh giày.Quý chức trong HĐMVGX vừa nhanh trí, nhạy cảm, không quan trọng ở vinh dự,nhưng là khiêm tốn phục vụ,chính như vậy chúng ta mới rạng rỡ.Hơn nữa chúng ta cũng phải thấy mình bất toàn để cậy nhờ ơn Chúa nâng đỡ trợ giúp.

Xong phần thứ nhất sau bài của cha Giuse Tạ Huy Hoàng, quý chức được nghỉ giải lao 10 phút ở sân nhà thờ với bánh giò và nước uống.

Phần thứ hai của buổi học,cha Giuse Vương Sĩ Tuấn trình bày những nét chính trong bài “Va chạm và giận dữ,cơ hội và nguy hiểm”.Nhất là cha nói về việc: “Điều hành sắp xếp một buổi họp”Va chạm là bởi chúng ta khác nhau,trong suy nghĩ, lập trường,không ai giống nhau.Vạ chạm giúp cho chúng ta hiểu nhau hơn.Va chạm căng thẳng là điều bình thường. Khác biệt nhau ở mỗi người là một hồng ân.Quan trọng là thái độ chúng ta, tìm một giải pháp cho các vấn đề.Chúng ta phải tập luyện cho mình những phản ứng kiềm chế thái độ tiêu cực của mình.Cha lưu ý: khi tổ chức buổi họp phải có chương trình họp,lắng nghe ý kiến của người khác,thảo luận,người điều hành buổi học phải giúp cho buổi học đi vào trọng tâm buổi họp,bắt đầu đúng giờ và kết thúc đúng giờ.

Hai cha giảng huấn cũng gởi đến quý chức các bài về nhà đọc thêm, vì không có thởi gian khai triển.Các bài được soạn khá chi tiết về những vấn đề được nói đến trong buổi huấn luyện hôm nay.

Kế đó, ông Chủ tịch HĐMVGX Phú Bình có những lời tri ân cha Hạt trưởng,cha giảng huấn và cha xứ Phú Bình đã tạo điều kiện cho quý chức học hỏi và nâng cao ý thức sứ mạng của người Tông đồ giáo dân, biết dấn thân phục vụ hơn nữa, nhất là để sống và loan báo Tin Mừng hữu hiệu hơn trong bối cảnh xã hội hiện nay.

Sau cùng kết thúc buổi học,cha Hạt trưởng cám ơn hai cha giảng huấn,quý chức đã tham dự buổi học hôm nay đông đủ,đặc biệt là cha cám ơn HĐMV giáo xứ Phú Bình và cha xứ đã yêu thương đón tiếp mọi người đến tham dự buổi học.Và cha cũng thông báo về những sinh hoạt sắp tới của HĐGX trong giáo hạt, tổ chức ngày lễ trao chứng chỉ buổi học,lễ nhậm chức và trao bổ nhiệm thư cho các HĐMVGX thuộc giáo hạt Phú Thọ.

Martino Lê Hoàng Vũ