Sau 22 ngày tuyệt thực, kéo dài từ hôm 27/11, Đức Cha Luis Flavio Cappio đã ngã gục hôm 19/12 và đã được đưa vào nhà thương cấp cứu. Ngài đã sụt hơn 5kg. Hội Đồng Giám Mục Ba Tây đã tỏ ra vô cùng quan ngại trước cuộc tuyệt thực kéo dài nhiều ngày này.

Đức Cha Cappio đã tiếp tục cuộc tuyệt thực của ngài cả sau khi một tòa án tại Ba Tây đã ra án lệnh buộc phải ngưng kế hoạch thay đổi dòng chảy sông Sao Francisco; và sau khi ngài đã nhận được thư của Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, tổng trưởng bộ Giám Mục, yêu cầu ngài ngưng tuyệt thực. Lo ngại của Đức Cha Cappio là tòa cấp cao sẽ phủ quyết án lệnh của tòa cấp dưới.

Lo ngại của Đức Cha Cappio không phải là không có căn cứ. Thật vậy, ngài đã được đưa vào nhà thương chỉ vài giờ sau khi một tòa án cấp cao ra phán quyết bãi bỏ án lệnh của tòa cấp dưới và cho phép kế hoạch thay đổi dòng chảy sông Sao Francisco được tiếp tục như dự trù.

Các Đức Giám Mục tại Ba Tây đã bày tỏ quan ngại sâu xa trước cuộc tuyệt thực kéo dài của Đức Cha Cappio, 61 tuổi, Giám Mục giáo phận Barra do Rio Grande. Cuộc tuyệt thực đã nổ ra từ ngày 27/11 sau những cuộc thương thảo thất bại với chính quyền Ba Tây nhằm ngăn chặn chính quyền thay đổi hướng đi của sông Sao Francisco.

Đức Cha Luis Flavio Cappio bên dòng sông Sao Francisco
Trong khi chính quyền hứa hẹn việc thay đổi hướng đi của dòng sông sẽ gia tăng năng suất nông nghiệp trong vùng và đem lại nhiều công ăn việc làm, Đức Cha Cappio đã đứng về phía những nhà tranh đấu bảo vệ môi sinh, là những người cho rằng đề án này sẽ gây họa nhiều hơn phúc. Theo Đức Cha Cappio, những nhà nông nhỏ Ba Tây sống dọc theo sông Sao Francisco, những người sống nhờ vào dòng sông này sẽ bị hy sinh vì kế hoạch của chính quyền.

Đây là cố gắng lần thứ hai của chính quyền Ba Tây nhằm thực hiện bằng được dự án này. Đây cũng là cuộc tuyệt thực lần thứ hai của Đức Cha Cappio. Sau 11 ngày tuyệt thực vào tháng 10 năm 2005, Đức Cha Cappio đã ngăn chặn được ý định thay đổi dòng sông của chính quyền Ba Tây trong một dự án lên đến 2 tỷ Mỹ Kim.

Trong cuộc tuyệt thực tháng 10/2005, Đức Cha Cappio đã sút mất hơn 5kg và các bạn hữu đã phải lo lắng cho sự sống chết của ngài. Đức Hồng Y Giovanni Battista Re, tổng trưởng bộ Giám Mục đã phải viết thư cho ngài buộc phải ngưng cuộc tuyệt thực. Tuy nhiên, chính quyền Ba Tây đã nhượng bộ trước khi ngài nhận được thư.

Đức Cha Cappio thuộc dòng Anh Em Hèn Mọn sinh ngày 4/10/1946. Ngài được thụ phong linh mục ngày 19/12/1971. Ngài được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II bổ nhiệm Giám Mục giáo phận Barra do Rio Grande ngày 16/4/1997 và được tấn phong ngày 6/7/1997.