Tin hiếm có: Từ chối tước Hồng Y – Đức cha Luc Van Looyan, Dòng Salesian, nguyên giám mục Ghent Bỉ, xin không được tấn phong Hồng Y vào 27/8 tới.

(Aleteia)

Hội đồng giám mục Bỉ ngày 16 tháng 6 năm 2022 công bố Đức cha Luc Van Looyan, thuộc Dòng Salesian Don Bosco, nguyên giám mục Ghent, Bỉ, đã xin Đức Thánh Cha Phanxicô rút tên ngài khỏi danh sách tấn phong Hồng Y vào 27/8 tới đã được Đức Phanxicô công bố vào ngày 29 tháng 5 vừa qua.

Theo Hội đồng giám mục Bỉ, cho hay việc nâng ngài lên tước vị Hồng Y "đã gây ra nhiều phản ứng tích cực, nhưng cũng nhiều chỉ trích cho rằng, trong thời gian ngài cai quản giáo phận Ghent (2004-2020), ngài đã không luôn luôn cứng rắn mạnh mẽ đối với các trường hợp lạm dụng."

Vì thế để không làm cho “các nạn nhân của những vụ lạm dụng đó bị tổn thương, khi thấy ngài được vinh thăng Hồng Y, thì Đức cha Luc Van Looy đã xin Đức Thánh Cha rút tên ngài ra khỏi danh sách tiến cử sắp tới, và Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận lời thỉnh cầu này.

Như vậy ngoài Giám mục Van Looy, còn bốn người khác trong danh sách những người được vinh thăng Hồng Y có tuổi lớn hơn 80, cái tuổi không còn quyền bỏ phiếu trong mật nghị bầu Giáo Hoàng, đó là hai giám mục và hai linh mục sẽ được tấn phong Hồng Y là: Đức Tổng Giám Mục Jorge Enrique Jiménez Carvajal của Giáo phận Cartagena (Colombia); Đức Tổng Giám Mục Arrigo Miglio của Giáo phận Cagliari (Ý); Cha Gianfranco Ghirlanda, S.J. - Giáo sư Thần học; và Đức ông Fortunato Frezza – Kinh sĩ đền thờ thánh Phêrô.