Cuộc hội nghị hiếm hoi của năm vị Hồng Y thuộc dòng Salesian Don Bosco

Theo tin nội bộ dòng Salesian Don Bosco (SDB) tại Rôma, thì vào ngày 12 tháng 4 năm 2005, ban giảng huấn và toàn thể sinh viên Viện Đại Học Giáo Hoàng Salesian đã được hân hạnh đón tiếp năm trong số sáu vị Hồng Y SDB nhân dịp các ngài tề tựu ở Rôma dự tang lễ ĐGH Gioan Phaolô II tuần qua.

Trong năm Hồng Y, có ba vị dưới 80 tuổi sẽ tham gia Cơ Mật Viện để bầu Đức Tân Giáo Hoàng vào thứ Hai, 18 tháng 4 năm 2005, đó là các Hồng Y: TARCISIO BERTONE-Tổng Giám Mục Genoa (Ý), OSCAR RODRIGUEZ MARADIAGA-Tổng Giám Mục Tegucigalpa (Honduras), và MIGUEL OBANDO BRAVO-Tổng Giám Mục Managua (Nicaragua), vừa được nghỉ hưu do sự chấp thuận của ĐGH Gioan Phaolô II chỉ một vài ngày trước khi ngài tạ thế.

Hai vị còn lại, trên 80 tuổi, sẽ không tham gia bầu Đức Tân GH, đó là ĐHY Jose Castillo Lara (Venezuela) và Antonio Javierre Ortas (Tây Ban Nha). Vị Hồng Y SDB thứ sáu, cũng trên 80 tuổi, là Alfons Stickler (Áo) không thể có mặt vì lý do sức khỏe.

Năm ĐHY được cha Phụ Tỉnh Giuseppe Nicolussi chào đón nồng hậu qua bài diễn văn đọc trong nhà nguyện lớn gần cổng chính của viện đai học. Tiếp đến, các ĐHY, ban giảng huấn và toàn thể sinh viên tham dự buổi cầu nguyện và suy niệm kéo dài khoảng 40 phút với đề tài “Duc in altum” (Nào cùng ra khơi), một bài Tìn Mừng mà Đức Cố GH Gioan Phaolô II rất ưa thích. Trọng tâm xoay quanh là nhiệm vụ của các ĐHY trong việc tuyển chọn vị GH kế nhiệm. Những dòng suy niệm trong buổi cầu nguyện khơi lại biến cố tang lễ thứ Sáu tuần qua, trong đó có đọan như sau: “Cuốn sách Tin Mừng, đặt mở ra trên nắp áo quan của Đức Gioan Phaolô II, đã bị gió lật đi lật lại, rồi sau cùng bị khép hẳn lại. Lậy Chúa Thánh Thần, xin ngự đến; bởi vì Đức Tân Giáo Hoàng và toàn Dân Thiên Chúa sẽ phải mở lại cuốn sách Tin Mừng này, để cho Lời Chúa, và sứ điệp Phúc Âm được sống động lại trong thời chúng con đang sống.”

Kết thúc buổi cầu nguyện, ĐHY Bertone vắn tắt nhấn mạnh và mời gọi mọi thành phần của Giáo Hội cầu xin ơn Chúa Thánh Thần hướng dẫn các ĐHY trong nhiệm vụ quan trọng trước mặt.

Sau khi trò chuyện chốc lát với mọi người hiện diện, các ĐHY đã dùng bữa tối với ban giảng huấn, rồi trở lại Vatican trong sự tháp tùng của cảnh sát.