(Malabo 11/1/2004) Cán nữ tu Dòng Đức Mẹ Phù Hộ Các Giáo Hữu (Nữ tu Salesian) đã báo rằng Hội đồng thành phố Malabo, thủ đô của Guinea Xích Đạo đã ra lệnh phá hủy các căn nhà tồi tàn ‘Waiso Ipola’ ở ngoại ô. Hai ngày trước, những chiếc xe ủi đã làm công việc “dọn sạch” một khu vực vốn là một cáichợ sinh động và cũng là nơi trở thành nhà cửa của số đông các gia đình rất nghèo. Nguồn tin cũng cho hay không có sự lựa chọn nào được đưa ra cho cả các chủ sạp cũng như đặc biệt là các cư dân trong vùng. Một căn nhà nhỏ của các Nữ tu Salesian, là nhà trú ngụ của khoảng mười học sinh, cũng sẽ sớm bị đánh đổ.

Chính quyền thành phố hình như có dự định biến khu vực thành công viên với một đường vành đai xung quanh. Nữ tu Vilma Tallone cho hay: “Tôi muốn chụp ảnh quá trình đập phá. Tuy nhiên, nỗi đau đớn và sự thận trọng đã cản ngăn tôi làm điều đó. Nỗi tuyệt vọng của một người mất tất cả không thể được chụp lại để công bố cho công chúng”. Khoảng 500.000 người sống ở Guinea Xích Đạo, dưới sự cai trị của Teodoro Obiang Nguena, một kẻ chuyên quyền nắm quyền lực trong suốt 23 năm qua.

Thời gian gần đây phe đối lập đã cáo buộc ông đã nắm giữ một tài khoản cá nhân khoảng từ 300 đến 500 triệu Mỹ Kim ở ngân hàng Ritts, Hoa Thịnh Đốn có nguồn gốc từ việc khai thác các nguồn tài nguyên dầu mỏ của đất nước. Mặc dù xuất khẩu dầu thô phát triển theo cấp nhân nhưng điều kiện sống của người dân không được cải thiện: 75 phần trăm công dân vẫn còn sống trong cảnh nghèo túng. Hơn nữa, chính trường đã trở nên xấu hơn kể từ cuộc bầu cử sớm vào tháng 12 năm 2002, trong đó Obiang Nguena đạt 100 phần trăm số phiếu. Vị tổng thống bị cáo buộc điều hành đất nước thông qua đảng phái gia đình của ông.