Tối thứ Sáu 11 tháng 12, Tổng thống Trump cho biết vắc xin trị COVID-19 sẽ bắt đầu được sử dụng tại Hoa Kỳ vào ngày thứ Hai 14 tháng 12. Tổng thống nói:

Tôi có một tin vui. Hôm nay, quốc gia của chúng ta đã đạt được một kỳ tích y học. Chúng ta đã sản xuất được một loại vắc xin an toàn và hiệu quả chỉ trong vòng có chín tháng. Đây là một trong những thành tựu khoa học vĩ đại nhất trong lịch sử. Nó sẽ cứu sống hàng triệu người và sớm kết thúc đại dịch một lần và mãi mãi. Tôi rất vui mừng được thông báo rằng FDA đã cho phép vắc xin Pfizer được sử dụng.

Một cuộc biểu tình ở Washington vào ngày 12 tháng 12 năm 2020 đã thu hút rất đông đảo những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump; nhiều người khẳng định rằng ông đã đánh bại ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden trong cuộc bầu cử tháng 11

Trong một tweet vào sáng thứ Bẩy, Tổng thống Trump viết:

“Wow! Hàng ngàn người đang tụ họp ở Washington (DC) để ngăn chặn hành vi trộm cắp”

Không lâu sau đó, trực thăng của ông cất cánh từ sân bay của Tòa Bạch Ốc và bay lượn trên đám đông - nhiều người đang hát quốc ca Hoa Kỳ.

Trong số những người biểu tình, có thể thấy rõ có rất đông người Việt Nam.

Cách đó vài dãy nhà, những người ủng hộ phong trào Black Lives Matter cũng tổ chức một cuộc biểu tình của riêng họ, nhưng nhỏ hơn rất nhiều so với cuộc biểu tình của những người ủng hộ Tổng thống Trump.

Các cuộc đụng độ bạo lực thỉnh thoảng đã xảy ra giữa những người ủng hộ Tổng thống Trump và nhóm Black Lives Matter. Cảnh sát đã thực hiện ít nhất 6 vụ bắt giữ liên quan đến các cuộc ẩu đả đó.

Hàng nghìn người biểu tình đội mũ đỏ đã tập trung xung quanh Freedom Plaza, cách Tòa Bạch Ốc vài dãy nhà, trong bầu không khí lễ hội ngay từ sáng sớm thứ Bẩy. Những người đến sớm là những người rất can đảm vì họ thường là nạn nhân bị nhóm Black Lives Matter tấn công.

Nhiều cảnh sát viên trong trang phục chống bạo động, sử dụng cơ thể và xe đạp của họ để giữ cho hai nhóm tách biệt với nhau. Cũng có ít nhất một cuộc đụng độ giữa cảnh sát và nhóm Black Lives Matter.

Những người biểu tình ủng hộ tổng thống Trump hô vang “Hoa Kỳ” và “bốn năm nữa” cho tổng thống.

“Chúng tôi sẽ không bỏ cuộc,” Luke Wilson, một người biểu tình ở độ tuổi 60, đến từ bang Idaho, miền Tây, nói.

“Tôi tin rằng có một sự bất công lớn đối với người dân Mỹ”.

Những người biểu tình khẳng định, như Tổng thống Trump đã nhiều lần quả quyết, rằng đã có gian lận rất phổ biến trong cuộc bầu cử.

Một số người chỉ ra rằng đã có các “can thiệp từ nước ngoài” nhằm làm suy yếu Hoa Kỳ, đặc biệt là từ Trung Quốc và Iran. Nhiều người khác cho rằng các nhu liệu điện toán đã được dùng để ăn gian xóa hàng triệu phiếu bầu cho tổng thống và chuyển qua cho ông Joe Biden.

Susan Bowman, 62 tuổi đến từ Hampton, Virginia, cho biết “đây không phải là một nước banana republic. Chúng ta cần phải sửa chữa cuộc bầu cử.” Trong thuật ngữ chính trị banana republic chỉ một quốc gia có nền chính trị chao đảo vì nền kinh tế của nó phụ thuộc vào việc xuất khẩu các tài nguyên hạn chế như chuối và khoáng sản.

Những người phát biểu trước đám đông bao gồm cả Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, là người gần đây đã được tổng thống ân xá sau khi các cuộc điều tra cho thấy ông vô tội đối với các cáo buộc do chính quyền Obama đưa ra.

Những người biểu tình, bao gồm cả một số người đeo mặt nạ có hình tổng thống Donald Trump, đã tuần hành trên nhiều đường phố ở Washington để phản đối cuộc bầu cử tháng 11 và khẳng định Tổng thống Trump chỉ thua vì có sự gian lận tràn lan.


Source:CNA