Văn phòng Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ hôm thứ Ba 9 tháng 8 năm 2016 đã ra thông cáo báo chí cho biết Linh Mục Nguyễn Minh Hiền, nguyên chính xứ Giáo Xứ Việt Nam thuộc giáo phận San Jose đã chính thức nhận 4 tội danh trốn thuế, và không nhận tội danh gian lận ngân hàng.

Vụ LM Nguyễn Minh Hiền do bốn giới chức sau đây của bộ Tư Pháp khởi tố:

1. Phó Trợ Lý Tổng Trưởng Tư Pháp Caroline D. Ciraolo, đặc trách bộ phận Thuế Vụ của Bộ Tư pháp.
2. Chưởng lý Mỹ Brian J. Stretch đặc trách vùng Bắc California.
3. Ông Michael T. Batdorf nhân viên đặc trách điều tra hình sự của sở Thuế Vụ.
4. Luật sư Gregory Bernstein của ngành Thuế Vụ Bộ Tư Pháp

Theo thông cáo báo chí, LM Nguyễn Minh Hiền năm nay 56 tuổi đã thừa nhận rằng, trong khoảng thời gian bốn năm, từ năm 2008 đến năm 2011, Linh mục, theo đúng nguyên văn của thông cáo bộ Tư Pháp, đã ăn cắp tiền (stole money) của giáo dân dâng tặng cho giáo phận và đã cố tình trốn nộp thuế lợi tức về số tiền đã chiếm dụng từ năm 2008 đến năm 2011.

Linh mục đã nhận rằng LM ký thác số tiền này vào trương mục cá nhân, đã không cho người khai thuế lợi tức biết về số tiền này. LM cũng cho biết Linh Mục không còn giữ những biên nhận của những số tiền người ta đã dâng tặng mà LM đã đánh cắp, đồng thời đã khai man thuế vì đã không báo cáo số tiền này.

Về tội danh gian lận ngân hàng, bản thông cáo báo chí của Bộ Tư Pháp cho biết, LM Nguyễn Minh Hiền đã không nhận tội gian lận ngân hàng và Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ đang cứu xét cáo buộc đó.

Phó Trợ Lý Tổng Trưởng Tư Pháp Caroline D. Ciraolo nói: “LM Nguyễn Minh Hiền đã lấy tiền của giáo dân và khai man thuế để tránh nghiã vụ đóng thuế lợi tức cho sở Thuế Vụ”.

Ông Phó Trợ Lý nói thêm "Bộ cứu xét tất cả các tội phạm hình sự về thuế để hành vi bất hợp pháp của LM phải chịu trách nhiệm, bất kể nghề nghiệp của họ. Không ai đứng trên pháp luật."

Bộ Tư Pháp chưa định ngày tuyên án về gian lận thuế cho LM Hiền. Mức án tối đa cho tội danh này là 5 năm tù ở và nộp tiền phạt cho mỗi tội danh trốn thuế.

Theo dự trù ngày 23 tháng 8 năm 2016, LM Hiền sẽ phải ra toà về tội danh gian lận ngân hàng. Cho tới khi xét xử, LM Hiền vẫn là người vô tội cho tới khi toà phán quyết LM Hiền có tội gian lận ngân hàng hay không. Hiện nay LM Hiền đã không nhận tội gian lận ngân hàng mà chỉ nhận tội có gian lận thuế.

Tưởng cũng nên nhắc lại LM Nguyễn Minh Hiền, chịu chức Linh Mục năm 1985, nguyên là Chánh Xứ Giáo xứ Việt Nam San Jose, nguyên Giám Đốc Trung Tâm CGVN, nguyên Tổng Quản đặc trách Mục Vụ cho người CGVN tại San Jose, được ĐGM McGrath thăng chức Đức Ông, bị Bồi Thẩm Đoàn Liên Bang HK tại Florida quyết định truy tố về các tội danh liên quan đến việc trốn thuế và giả mạo ngân hàng vào ngày 20 tháng 4 năm 2015.

Ông Abraham Simmons, phát ngôn viên của Phòng Công Tố cho biết rằng từ năm 2005 đến 2008, Đức Ông Hiền đã ký thác 14 chi phiếu đóng góp tiền cho giáo xứ vào trương mục của riêng mình. Tổng cộng 14 tấm chi phiếu này lên đến 19.000 đollars. Và từ năm 2008 đến 2011, Đức Ông đã không khai thuế lợi tức của mình lên tới 1.1 triệu đollars cho Sở Thuế Liên Bang.

Đức Ông Hiền đã bị bắt giữ tại Fort Lauderdale, Florida vào thứ Bẩy, ngày18-4-2015 và bị đưa ra trước Đại Bồi Thẩm Đoàn ngày thứ Hai, 20-4 vừa qua. Đức Ông bị truy tố về 14 tội danh lường gạt ngân hàng và 4 tội danh trốn thuế.

Bản cáo trạng ghi rõ rằng Đức Ông Hiền đã trốn thuế lợi tức cá nhân vào các năm:

-năm 2008 là 337.516 đollars,
-năm 2009 là 376.500 đollars,
- năm 2010 là 335.456 đollar
-năm 2011 là 93.012 đollars.

Xem thông báo của tòa Giám Mục San Jose

Xem thông cáo báo chí của bộ Tư Pháp Hoa Kỳ