Các tiêu chuẩn mới được Tòa Thánh áp dụng

ROME, Ngày Thứ Năm 30 tháng 12, 2010 (Le Monde vu de Rome) – Tòa Thánh và Thị Quốc Vatican đã áp dụng các biện pháp nhằm bảo vệ đồng Euro Vatican chống các vụ gian lận và làm bạc giả.

Một bản tin của Tổng Trưởng Ngoại Giao giải thích là đạo luật về gian lận và làm bạc giả đáp ứng “những đòi hỏi phải áp dụng – phù hợp với những gì là tiêu chuẩn cao cấp nhất của Thị Trường Chung Ậu Châu – một hệ thống bảo vệ vững mạnh các tiền giấy và tiền đồng Euro cho khỏi bị làm giả.”

Điều này bao gồm các phương thức để “thâu hồi việc lưu hành các giấy bạc và đồng tiền giả,” việc tăng cường “các hình phạt”, và các “hình thức hợp tác” trên bình diện Âu Châu hoàn vũ.

Các tiền giấy và tiền đồng Âu Châu

Các đạo luật liên quan đến các tiền giấy và tiền đồng đã trù liệu các thể thức tương đối “để bảo vệ bản quyền của tác giả các hình vẽ,” các quy luật liên hệ đến các kỹ thuật in ấn đặc biệt, việc lưu hành và thay thế, và “việc trù liệu để áp dụng các hình phạt hành chánh về tiền tệ khi có sự vi phạm các điều luật dự trù.”

Kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2002, một thỏa hiệp về tiền tệ năm 2001 giữa Ý (đại diện cho Cộng Đồng Âu Châu) và Vatican, cho phép Thị Quốc Vatican phát hành các đồng tiền được dùng để lưu hành như tiền Euro.

Nước Ý ấn hành tiền cho Vatican

Thị Quốc Vatican đã đặc biệt kêu gọi Viện TiềnTệ Quốc Gia Ý (Istituto Poligrafico e Zecca dello Stato, IPZS) ấn hành các đồng tiền mang nhãn hiệu IPZS.

Các đồng tiến mới được phát hành với trị giá cao hơn giá trên mặt, vì không được lưu hành trong hệ thống tiền tệ bên ngoài, trái ngược với đồng Lire của Vatican mà người ta thỉnh thoảng có thể mua được tại Bưu Điện Vatican chẳng hạn. Các đồng tiền này được dùng để sưu tập, và chỉ được phát hành có giới hạn và có thể thúc đẩy trị giá của nó trên thị trường sưu tập tiền cổ.