Hai hãng thông tấn AP và AFP tường thuật rằng một tòa án tại Việt Nam loan báo hôm thứ ba rằng một giới chức tại một công ty xuất nhập khẩu của nhà nước đã bị kết án tử hình về tội lường gạt liên quan đến vấn đề đưa công nhân ra nước ngoài để lao động, làm thuê.

Ông Ðàm Văn Mạnh, 25 tuổi, trưởng phòng xuất khẩu lao động của công ty đầu tư , sản xuất và xuất nhập khẩu Ciepico, bị truy tố về tội lấy khoảng 450,000 đôla của 97 công nhân, là những người được hứa sẽ được gửi đi làm việc tại Ðài Loan và Nam Triều Tiên.

Hai người đồng lõa là Nguyễn Văn Tự , 44 tuổi, bị kết án tù chung thân, và Ngô Tất Nguyên, 57 tuổi, bị kết án 9 năm tù bởi một tòa án ở Hà Nội hôm thứ hai. Tòa nói rằng bị cáo Ðàm Văn Mạnh đã giả mạo làm một giới chức cao cấp của chính phủ để lấy tiền của các công nhân này rồi sau đó không gửi người nào đi làm việc cả.

Giới truyền thông nhà nước nói rằng trong mấy năm gần đây, hàng ngàn người Việt đã bị lừa như vậy bởi các băng đảng hay các tổ chức xuất khẩu người trái phép hứa sẽ tìm việc cho họ tại nước ngoài. (VOA)