Saigòn -- Thật đáng buồn khi phải đọc bài báo trên Tuổi Trẻ sáng ngày 22-6-2004, những thí sinh đã qua đại học, thi tuyển sinh để vào những lớp sau đại học, tương lai trở thành những thạc sĩ, tiến sĩ lại gian lận trong thi cử.

Con số 179 thí sinh bị phát hiện là con số không phải ít, nhưng đó là con số bị phát hiện ở những phòng thi có đoàn thanh tra tới, còn những phòng thi có giám thị dễ dãi thì con số gian lận khó có thể tưởng tượng lên đến mức nào.

Lâu nay, qua báo chí, sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp, thi đại học, hình ảnh đọng lại sau mỗi giờ thi vẫn là sân trường toàn rác là rác, đó không là “rác bình thường” mà là “phao”, “bùa” do thí sinh xả ra. Nhưng giờ đọc qua bài báo này thì thấy rằng còn đâu là hệ thống giáo dục của một đất nước trong thời đại văn minh. Bởi vậy, không còn ngạc nhiên khi nhan nhản biết bao nhiêu là vụ gian lận, lừa đảo xuất hiện ngày càng nhiều như: Công ty tiếp thị Hà Nội của Lã Thị Kim Oanh, Công ty Dược Minh Hải, các vụ bòn rút trong ngành xây dựng cầu đường... và gần đây là vụ Petrolimex. Đó chỉ là những vụ phát hiện được còn biết bao vụ “chìm xuồng” hoặc được “che chở”.

Trước tình trạng gian lận ăn sâu vào xã hội, các vị chủ chăn Việt Nam đã từng lên tiếng kêu gọi các bậc cha mẹ cần lưu tâm đến con em từ thuở ấu thơ đức tính thật thà, tôi kêu gọi các giáo lý viên hằng chăm chút các em nhỏ, vào mùa thi nhắc nhở các em thật thà trong thi cử cho dù đó là học sinh tiểu học. Bởi vì, đã không được thụ hưởng nền giáo dục toàn vẹn thì ít nhất con em chúng ta cũng được Giáo Hội, gia đình chăm sóc nhắc nhở để chúng không vấp ngã vì từ gian lận học đường đến gian lận đời thường cách nhau không xa.

Dưới đây là nguyên văn bài nói về quay cóp đăng trên báo uổi Trẻ như sau:

Trung Thiên

Hàng trăm "thí sinh lớn" quay cóp!

TT - 179 thí sinh (TS) đã bị xử lý kỷ luật do vi phạm qui chế thi trong đợt thi tuyển sinh sau đại học (SĐH) năm 2004 vừa qua. Đáng lo ngại là hình thức vi phạm phổ biến nhất của những “TS lớn” này (dự tuyển đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ) vẫn là mang tài liệu vào phòng thi, quay cóp...

Cán bộ “cỡ bự” cũng dùng “phao”!

Có lẽ cả hội đồng thi (HĐT) của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh không ai là không biết bà T., một TS dự thi cao học nổi tiếng vì cả hai lần dự thi đều bị lập biên bản xử lý vi phạm qui chế. Từng là phó ban tổ chức cán bộ của một tỉnh, nay là cán bộ của Ban Tổ chức cán bộ trung ương, năm 2003 khi dự thi cao học tại học viện, TS T. đã bị xử lý vì vi phạm qui chế thi.

Năm nay tiếp tục dự thi, TS T. lại chuẩn bị cả tập “phao” tài liệu thu nhỏ. Khi bị thanh tra phát hiện đang sử dụng tài liệu, TS này định phi tang bằng cách cho vào miệng nuốt nhưng vẫn... không thoát.

Điều đáng nói là không chỉ TS coi nhẹ hay cố tình vi phạm qui chế thi. Theo đánh giá của một số thành viên đoàn thanh tra, trong khi một số HĐT thực hiện các khâu coi thi, thanh tra, giám sát phòng thi rất nghiêm túc, phát hiện và xử lý nghiêm nhiều TS vi phạm như các HĐT của ĐH Khoa học tự nhiên và ĐH Khoa học xã hội và nhân văn (ĐHQG Hà Nội), ĐH Kinh tế quốc dân, Học viện Tài chính, ĐHQG TP.HCM..., vẫn còn những HĐT chưa thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc theo qui chế và yêu cầu của bộ, chưa phát hiện và xử lý kịp thời các TS vi phạm. Thậm chí, theo phản ảnh của TS, có những HĐT đã để kỷ luật phòng thi rất lơi lỏng.

Một TS tham dự kỳ thi tuyển sinh cao học tại một trường ĐH đào tạo ngành sư phạm ở Hà Nội đã phải bất bình lên tiếng vì trong phòng thi, “người coi thi thật sự chỉ là người phát giấy và đề thi, không hơn không kém”.

Những gì diễn ra trong phòng thi đều được các giám thị coi như không nhìn thấy, sẵn sàng làm ngơ trước tình trạng lộn xộn, mặc cho TS tự do ném bài, trao đổi bài với nhau... Chưa kể có những HĐT cán bộ coi thi còn báo động cho TS biết có đoàn thanh tra đến!

Ông Trần Bá Giao - phó chánh thanh tra giáo dục, trưởng đoàn thanh tra kỳ thi tuyển sinh SĐH năm 2004 - cho biết: trong số 179 trường hợp bị xử lý do vi phạm qui chế thi có tới 157 trường hợp bị đình chỉ thi vì đã mang vào hoặc đang sử dụng tài liệu trong phòng thi. Trong số đó có cả TS dự tuyển đào tạo nghiên cứu sinh (tiến sĩ).


Tăng mức xử lý?

Những năm gần đây, tình trạng gian lận, quay cóp trong kỳ thi tuyển sinh SĐH - tuyển sinh đào tạo trình độ cao nhất của hệ thống giáo dục quốc dân - không còn là hiện tượng hiếm hoi. Trong đó, phần nhiều đối tượng bị phát hiện, xử lý vì vi phạm qui chế thi tuyển sinh SĐH lại là cán bộ, công chức nhà nước.

Nhiều ý kiến cho rằng đối với bậc đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ, Bộ GD-ĐT nên chăng đổi mới hình thức thi tuyển hoặc đổi mới cách ra đề thi để hạn chế gian lận. Trên thực tế, đối với các môn cơ bản, cơ sở, đề thi của nhiều cơ sở đào tạo được ra theo hướng khá thuận lợi cho TS có thể sử dụng tài liệu ôn tập, các phần trả lời đã chuẩn bị sẵn để quay cóp trong phòng thi.

Hiện theo qui chế tuyển sinh SĐH, chỉ những trường hợp khai man hồ sơ đăng ký dự thi như gian lận về bằng cấp, thâm niên công tác, công trình, bài báo khoa học... mới bị cấm thi hai năm. Trong khi đó, những trường hợp gian lận trong thi cử đến mức bị đình chỉ thi cũng chỉ bị hủy kết quả thi năm đó. Không ít trường hợp TS tiếp tục đi thi, tiếp tục vi phạm qui chế như trường hợp TS T. kể trên.

Nhiều ý kiến cho rằng đối với tuyển sinh đào tạo các trình độ cao, có chọn lọc như thạc sĩ, tiến sĩ, Bộ GD-ĐT cần xem xét để tăng mức xử lý kỷ luật đối với TS đã vi phạm qui chế thi đến mức phải đình chỉ thi. Nếu cố tình gian lận, quay cóp trong phòng thi, nên chăng sẽ cấm thi trong một số năm; nếu vi phạm đến lần thứ hai có thể cấm dự thi vĩnh viễn. Riêng đối với những trường hợp vi phạm là cán bộ, công chức nhà nước cần phải thông báo cho cơ quan quản lý cán bộ.


THANH HÀ