Abuja (Agenzia Fides)- “Các báo cáo từ các quan sát viên của chúng ta cho thấy một lần nữa chúng ta lại thất bại trong việc đạt được một cuộc bầu cử tự do, công bằng và đáng tin cậy. Những báo cáo từ khắp nơi trên toàn quốc chứng tỏ rằng sự ủy nhiệm của dân chúng đã bị lạm dụng, chà đạp và lèo lái”. Các Đức Giám Mục Công Giáo Nigeria đã nhận định như trên trong thông cáo đưa ra hôm 28/4/2007 sau cuộc bầu cử tổng thống diễn ra hôm 21/4 vừa qua.

Tân tổng thống Umaru Yar'Adua
Thông cáo đã do Đức Tổng Giám Mục Felix Alaba Adeosin Job, Tổng Giám Mục Ibadan, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Nigeria và Đức Tổng Giám Mục Joseph Edra Ukpo của tổng giáo phận Calabar, chủ tịch Ủy Ban Giáo Hội và Xã Hội của Hội Đồng Giám Mục Migeria ký.

30,000 quan sát viên dưới sự bảo trợ của Ủy Ban Công Lý, Hòa Bình và Phát Triển của Hội Đồng Giám Mục Nigeria, đã được phái đi cả nước để quan sát về tình hình bầu cử.

Ủy Ban Tuyển Cử Quốc Gia đã đưa ra tuyên bố theo đó phó tổng thống Umaru Yar'Adua được coi là đắc cử nhưng kết quả này bị đảng đối lập bác bỏ lập tức vì nhiều hiện tượng gian lận đã xảy ra. Đại biểu Liên Hiệp Châu Âu cũng cho rằng có gian lận bầu cử và nhiều tổ chức phi chính phủ cũng lên tiếng chỉ trích nặng nề.

Nhiều hiện tượng được ghi nhận trong đó có việc mở phòng phiếu trễ nhiều giờ, sự hiện diện có tính cách đe nẹt của quân đội, phiếu bầu bị thủ tiêu, bạo loạn diễn ra nơi các phòng phiếu gây cho hơn 200 người thiệt mạng.

Trong khi đó, các quốc gia Phi Châu không lên tiếng đả kích kết quả này. Trái lại, tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki lại là người đầu tiên lên tiếng chúc mừng ông Umaru Yar'Adua.

Bất chấp những phản đối của các Đức Giám Mục Nigeria, và các tổ chức khác, Umaru Yar'Adua đã chính thức nhậm chức tổng thống Nigeria hôm 29/4 vừa qua thay cho tổng thống Olusegun Obasanjo, người cùng đảng với ông.

Nigeria có 135,031,000 dân. Trong đó, Hồi Giáo chiếm 50%. 40% theo Kitô Giáo và 10% theo các đạo thờ vật linh. Công Giáo có 17,430,000 tín hữu (13% dân số)