(Dakar 8/1/2004). Các Đức Giám Mục Senegal đã bị hăm dọa thủ tiêu sau những lời chỉ trích của các ngài về tình hình kinh tế chính trị tại quốc gia này trong cuộc họp Hội Đồng Giám Mục diễn ra hồi tháng 11 vừa qua.

Các tổ chức nhân quyền trên thế giới ghi nhận những lời hăm dọa này là một vi phạm trắng trợn đến nhân quyền tại Senegal. Đức Tổng Giám Mục Theodor Adrien Sarr của tổng giáo phận Dakar, và các Đức Giám Mục của các giáo phận Mauritania, Guinea-Bissau và Cape Verde đã nhận được một bức thư với cùng nội dung hăm dọa.

Bức thư trên đã được gởi ngày 9/12/2003 bởi một tổ chức tự nhận là Đoàn Thanh Niên Thép mà theo Radio Vatican là nhóm ủng hộ cho tổng thống Abdoulaye Wade. Tổng thống Abdoulaye Wade lên nắm quyền từ tháng Tư 2000 sau 26 năm trong cương vị đối lập. Đường lối cai trị đất nước 10.5 triệu dân này ngàng càng bị chỉ trích dữ dội.

Trong cuộc họp Hội Đồng Giám Mục kết thúc hôm 29/11/2003, các Đức Giám Mục đã than phiền về tình trạng gia tăng của những tội ác không bị trừng phạt và bày tỏ sự quan ngại của các ngài đối với những đe dọa cho nền dân chủ và tình hình chính trị và xã hội ngày càng xuống dốc tại Senegal.

Tổng thống Wade đã trả lời bằng một bức thư cho Đức Tổng Giám Mục Sarr trong đó ông cho rằng những chỉ trích của Hội Đồng Giám Mục Senegal là bất công, đồng thời mô tả Senegal như "một đất nước thiên đàng giữa một đại dương tĩnh lặng".

Các đối thủ của chính quyền tổng thống Wade cũng bị hăm dọa trong những tháng gần đây.