VATICAN 13/05/04 - Tổng Thống Senegal Abdoulaye Wade trong ngày 13 tháng 5 đã có cuộc gặp gỡ riêng với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II trong vòng 10 phút. ĐGH đã ca ngợi việc Senegal tôn trọng sự dị biệt tôn giáo và nhờ đó quốc gia này đoàn kết được toàn dân và bảo đảm mọi người sống hòa thuận với nhau.

Sau buổi hội kiến, Tổng Thống Senegal đã mở cuộc họp báo tại một khách sạn ở Rome và ông cho biết Senegal dự tính tổ chức cuộc họp thượng đỉnh tại thủ đô Dakar vào tháng 12 năm 2005 giữa Hồi Giáo và Kitô Giáo. Tổng Thống Wade cho rằng quốc gia Senegal là mẫu mực cho sự hơp tác giữa người Kitô Giáo và Hồi Giáo. Ông lấy làm tiếc vì Tây Phương đã quan niệm Hồi Giáo là thứ tôn giáo bạo động và phụ nữ không được kính trọng. Trái lại, ở Senegal, ông nói Hồi Giáo là tôn giáo có niềm tin rất bao dung và quốc gia của ông có thể coi là mẫu mực cho Hồi Giáo ôn hòa luôn luôn chủ trương đối thoại.

Phu nhân của Tổng Thống Wade là người theo Kitô Giáo sinh đẻ ở Pháp. Ông nhắc lại một nhóm bảo thủ đã muốn thiết lập một cơ sở chính trị ở Senegal nhưng họ đã thất bại và trong quốc hội, nhóm này không được người dân bầu cho một ghế nào. 95% dân chúng Senegal theo Hồi Giáo và TT Senegal nhấn mạnh rằng họ là những người Hồi Giáo tốt nhất thế giới.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào tháng Giêng năm 2003 một đức Giám Mục Senegal đã nhận được lá thư của một nhóm Hồi Giáo bí mật lấy tên là “Những Người Trẻ Cứng Như Thép” đe dọa giết Ngài. Và chínhTổng Thống Wade đã viết thư cho Đức Giám Mục đưa ra lời cam kết là Ngài cứ tin tưởng vào sự bảo vệ của chính phủ. Ông đã lên án lời đe dọa và coi đó là hành động vi phạm nền hòa bình quốc gia. Trong khi đó, Đức Tổng Giám Mục Theodore Adrien Sarr của Tổng Giáo Phận Dakar đã ca ngợi lời tuyên bố của Tổng Thống Senegal.