(DAKAR, Senegal - 13/01/04) - Vào đầu tháng 12 vừa qua, Ðức Tổng Giám Mục Theodore Adrien Sarr và các vị lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo nước Senegal nhận được thư hăm dọa do một nhóm bí mật có tên là “Nhóm Trẻ Sắt” (Steel Youth Group) gửi.

Các nhà lãnh đạo nước Senegal đã mạnh mẽ lên tiếng ủng hộ đức Tổng Giám Mục. Cơ quan thông tấn Fides loan tin báo chí, các nhà lãnh đạo chính trị cũng như tôn giáo- Hồi Giáo cũng như Tin Lành - đều nghiêm khắc lên án lời hăm dọa nhắm vào đức Tổng Giám Mục Theodore Adrien Sarr.

Ðức Tổng Giám Mục Sarr không công bố lá thư hăm dọa nhưng xác nhận là Ngài có nhận được lời hăm dọa. Ngài cũng không tiết lộ nội dung lá thư thế nào. Một vài tờ báo ở Senegal trích đăng nội dung lá thơ và nói đây là phần trích đoạn lá thơ hăm dọa. Tuy nhiên, giới chức Giáo Hội Công Giáo Senegal không xác nhận hay phủ nhận sự trung thực các trích đoạn.

Tổng Thống Senegal là Abdoulaye Wade trong một chương trình phỏng vấn trên truyền hình đã lên án những lời hăm dọa này và nói việc đe dọa các nhà lãnh đạo tôn giáo là không thể chấp nhận được. Tổng Thống đưa ra lời tuyên bố trên đây sau khi họp riêng với đức Hồng Y Hyacinthe Thiandoun, nguyên Tổng Giám Mục Dakar.

Theo giới quan sát tình hình chính trị tại Dakar, lá thư hăm dọa được đưa ra nhằm đáp lại lời tuyên bố của các đức Giám Mục Senegal kêu gọi các lãnh tụ chính trị nước này hãy vì lợi ích chung, đừng vì quyền lợi cá nhân hay phe đảng. Lời kêu gọi của các đức Giám Mục được coi là những lời chỉ trích một số nhân vật trong chính quyền.

Theo cơ quan thông tấn Fides, điều đáng ngạc nhiên trong vụ này là vào cuối tháng Ramadan vừa qua, một số các lãnh tụ Hồi Giáo cũng lên tiếng công khai chỉ trích chính quyền, nhưng các vị này lại không bị hăm dọa gì.