Lúc 4h chiều thứ Năm 28/06, Đức Thánh Cha đã tấn phong Hồng Y cho 14 vị trong đó có 11 vị còn trong hạn tuổi bầu Giáo Hoàng và 3 vị đã quá tuổi 80.

Sau Công nghị tấn phong Hồng Y, diễn ra bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô và các tân Hồng Y đã lên xe đến đan viện “Mẹ Giáo hội”, trong nội thành Vatican, để chào thăm Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16.

Tại đây, từng vị tân Hồng Y đã chào thăm Đức Giáo Hoàng danh dự trước khi mọi người cùng đọc kinh Kính Mừng. Sau phép lành của Đức Bênêđíctô thứ 16, 14 vị tân Hồng Y trở về đại thính đường Phaolô VI và dinh Tông Tòa để tham dự buổi tiếp tân chúc mừng với các thân quyến và bạn bè.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nhắc nhở các vị Hồng Y rằng “quyền bính trong Giáo hội phát triển qua khả năng bảo vệ phẩm giá của người khác, xức dầu cho họ, và chữa lành các vết thương cũng như những hy vọng thường tan vỡ của họ. Nó nhằm nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta hiện diện ở đây bởi vì chúng ta được mời gọi ‘loan báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn.. công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa.’”

Trong số những người vị được nhận mũ Hồng Y có một nhân vật quan trọng tại Tòa Thánh chuyên lo giúp đỡ những người vô gia cư và người nghèo ở Rôma. Đó là Đức Tổng Giám Mục Konrad Krajewski, người Ba Lan, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng là người nhiều đêm đã băng mình trong mưa gió trao các túi ngủ cho những người vô gia cư đang ngủ trên các hè phố của thủ đô Ý, cũng như lái xe tải chở người nghèo ra biển trong những ngày hè oi bức của Rôma.

Sự lựa chọn các vị tân Hồng Y phản ánh quyết tâm của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng Giáo Hội phải được xã hội loài người biết đến như một cơ chế không mệt mỏi đối với những phúc lợi tinh thần và vật chất của con người. Ngài cũng hướng sự chú ý của Giáo Hội đến các quốc gia nơi có ít người Công Giáo như các Giáo Hội tại Peru, Madagascar và Nhật Bản.

Với Công nghị tấn phong hôm thứ Năm, hiện nay toàn thể Giáo Hội có 226 Hồng Y, trong số đó có 75 vị được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong trong 5 năm giáo hoàng của ngài.

Trong 226 vị Hồng Y, có 125 vị chưa đến tuổi 80 và có thể bỏ phiếu trong một mật nghị bầu giáo hoàng tiếp theo: 59 vị được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong, 47 vị được Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trao mũ đỏ, và 19 vị được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nâng lên hàng Hồng Y.
Source: U.S. News and World Report Pope to 14 new cardinals: Defend the dignity of the poor