Xem hình ảnh

Như đã hứa, chúng tôi xin tiếp tục bài phóng sự về cộng đoàn Công Giáo (giáo đoàn) CTTD VN ở Largo Florida.

Chuá Nhật hôm qua, ĐGM Gregory Parkes cuả giáo phận St Petersburg đã đến chủ lễ mừng xuân và chung vui chợ Tết với người Công Giáo VN tại hý viện Coliseum ở down town St Petersburg.

Đây là lần thứ 9 chợ Tết được tổ chức tại một nơi có giá thuê ‘cắt cổ’ ( 15 ngàn đô một ngày) mà sinh hoạt thu thập thì chỉ kéo dài có vài giờ mà thôi (khoảng trưa sau buổi lễ cho đến 3..4g chiều).

Tuy nhiên buổi chợ Tết này đã trở thành một trường hợp thành công có nhiều điều đáng học hỏi lắm, là lôi kéo và phục vụ cho nhiếu người trong một thời gian kỷ lục và là một dịp quan trọng để duy trì truyền thống và gây quĩ cho giáo đoàn.



Chúng tôi đã gặp một nhóm đông đảo đến từ Michigan và Ohio, thuê xe buýt chạy 17 tiếng đồng hồ để đến thăm và thưởng thức văn nghệ cuả các hội đoàn lớn bé cuả giáo đoàn (note: xin coi album về những nhóm khoe lộc đầu năm)…

Xin trở lại với ĐGM Gregory Parkes, với hy vọng mang lại một âm hưởng vui xuân cho phần kết thúc bài phóng sự ngắn này, đó là nếu ai có dịp gặp ĐGM thì chắn chắn phải giữ lại một ấn tượng không bao giờ quên được, đó là ngài có dáng thong dong, và cao lắm, lênh khênh hơn hẳn mọi người ‘Mỹ’ (chứ so sánh với VN mà làm gì cho mất công chứ?).

Chúng ta đọc kinh thánh có đoạn ông Mai Sen chọn vua Sao Lê làm vua dân Israel, nhà vua cao hơn mọi người một cái đầu…ĐGM Parkes cao hơn người chung quanh đến 3..4 cái đầu lận... thế mới làm GM được chớ?

Nói cho vui vậy thôi, có một điều ĐGM Parkes từ khi còn làm phó xứ đã tỏ ra rất thân thiết với giáo dân VN mà những người ở vùng Orlando vẫn còn giữ những ký ức thân thiện bình dân cuả ngài. Ngài thân thiết với thanh thiếu niên VN mà ngài coi xóc và vẫn liên lạc với chúng khi đã trưởng thành. Từ khi về St Petersburg ngài đến thăm cộng đoàn bé nhỏ VN 2 lần trong 1 năm qua.

Điều này cho thấy, là nếu cộng đoàn CTTD VN có quyết tâm vượt qua tình trạng một ‘thí điểm truyền giáo’ (Pastoral Mission) mà trở thành một giáo xứ thể nhân, thì cơ hội tốt nhất là ngày hôm nay với vị lãnh đạo này. Ngài có chuyên môn về ‘giáo luật’ và nhiều kinh nghiệm đi lập giáo xứ mới.

Hy vọng là thế, chủ đề cuả hội chợ là Xuân Hy Vọng mà.

. Xem hình cũ Lễ Tro và Lễ Tết