PHAN THIẾT - Vào lúc 9h30 ngày 16. 6. 2012, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống đã đến chủ tế Thánh lễ Bế Giảng và trao áo Chùng Thâm tại Chủng Viện Thánh Nicôla Phan Thiết. Hơn 300 thân nhân của 13 Chủng Sinh được trao áo Chùng Thâm cùng đến tham dự Thánh lễ.

Sau 9 tháng học tập và rèn luyện ở Chủng Viện, giờ đây các Chủng Sinh đã bước vào những thời khắc cuối cùng của năm học, chuẩn bị trở về với gia đình và Giáo xứ để tiếp tục sống và thực hành tất cả những gì mình đã học được. Hôm nay, Chủng Viện Thánh Nicolas đã tổ chức Thánh lễ Bế Giảng để tạ ơn Thiên Chúa vì biết bao ơn lành Ngài đã ban xuống cho Chủng Viện, cách riêng cho Cha Giám Đốc và các Chủng Sinh, trong suốt niên học qua. Bên cạnh đó, vì nhu cầu mục vụ của Giáo Phận nhà, nên trong Thánh lễ này sẽ có 13 Chủng Sinh đủ điều kiện được trao áo Chùng Thâm để bắt đầu đi thực tập mục vụ ở các Giáo xứ.

Thánh lễ diễn ra trong bầu khí nghiêm trang và sốt sáng. Cùng đồng tế với Đức Giám Mục Giáo Phận có Cha Giám Đốc và Cha Linh Hướng của Chủng Viện Thánh Nicolas, Cha Hạt Trưởng Hạt Hàm Thuận Nam cùng 20 Linh mục trong Giáo Phận. Bên cạnh đó, còn có các Chủng Sinh của Chủng Viện Thánh Nicolas, Quý tu sĩ cùng đông đảo ân nhân, thân nhân của 13 Chủng Sinh được trao áo dòng.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse đã nhấn mạnh đến ba nỗi “lo” của các bậc làm cha mẹ đối với con cái, đó là: “lo toan cho đời sống đức tin, lo lắng cho đời sống xã hội và lo liệu cho hành trình tương lai…nếu ngày xưa Gia Đình Thánh đã rất lo lắng cho Chúa Giêsu trong câu chuyện “lạc mất con trong đền thờ”, thì ngày nay các bậc phụ huynh cũng từng ngày lo lắng cho con cái mình là các Chủng Sinh đây được đầy đủ về vật chất cũng như tinh thần.”. Ngài cũng gửi gắm đến các Chủng Sinh một “chìa khóa” trong suốt hành trình ơn gọi, đó chính là Trái tim vô nhiễm Đức Mẹ, để nhờ Mẹ và qua Mẹ mà tất cả Chủng Sinh kín múc nơi Chúa nguồn ân sủng dồi dào, bồi đắp cho “mảnh ruộng ơn gọi” của mỗi người luôn được tươi tốt và sinh nhiều hoa trái, vì “Trái tim của Mẹ Maria cũng luôn căng phồng tình yêu đối với nhân loại giống như lòng thương xót chảy tràn từ Thánh Tâm Chúa Giêsu vậy".

Trước phép lành cuối lễ, đại diện các Chủng Sinh gửi lời tri ân sâu sắc đến Đức Cha, Quý Cha trong Ban Giám Đốc và Ban Giáo Sư, Quý thầy giáo cùng Quý ân nhân đã quan tâm giúp đỡ cho Chủng Viện về vật chất cũng như tinh thần, để công tác đào tạo những Linh mục tương lai của Giáo Hội được thuận lợi hơn, đạt được nhiều thành quả hơn. Sau đó, Thầy Vinh Sơn Phạm Thái Hiệp đại diện 13 anh em được trao áo chùng thâm cũng gửi lời cám ơn chân thành nhất đến Đức Cha, Quý Cha và Quý khách. Thầy đã chia sẻ: “Như lời bài hát “ Chiếc áo chùng thâm” được Cha Giám đốc viết lời và Cha giáo Phaolo Hoàng Kim Tốt phổ nhạc. “Chiếc áo chùng thâm sẽ như áo giáp âm thầm đỡ nâng. Chiếc áo chùng thâm, sẽ như thánh giá thăng trầm dẫn đưa. Chiếc áo chùng thâm, sẽ như áo cưới sau lần đã trao. Đời con đã quyết hiến dâng, đã dâng dâng chỉ một lần mà thôi. Đời con dẫu có nắng mưa và cho dẫu lắm đớn đau vẫn mang cho dẫu bạc màu thời gian”. Lời ân cần của quí Cha giáo vẫn luôn âm vang trong chúng con rằng: “Chiếc áo dòng không làm nên thầy tu”, nhưng nó thật sự là chiếc áo giáp hữu hiệu giúp chúng con chiến đấu với những cám dỗ, những lôi kéo của danh vọng tiền tài. Mỗi khi thất vọng, chiếc áo dòng sẽ nhắc nhở chúng con luôn phải kiên cường.”. Chiếc áo dòng sẽ đánh dấu một bước tiến mới trong chặng đường ơn gọi của 13 Chủng Sinh, trưởng thành hơn nhưng kèm theo đó là ý thức trách nhiệm hơn.

Nguyện xin Thiên Chúa, nhờ lời Đức Mẹ cầu thay nguyện giúp, tuôn đổ đầy tràn ơn lành trên Đức Cha, Quý Cha, Quý ân nhân, thân nhân cùng tất cả Chủng Sinh, cách riêng cho 13 Chủng Sinh được trao áo chùng thâm để 13 anh em này sẽ chu toàn tốt mọi sứ vụ tại nơi được sai đến phục vụ.