(MISNA 05-03-2005) Hôm 05-03-2005, Đức Thánh Cha đã gửi hai bức điện, một bức cho Thủ tướng Ý Silvio Berlusconi về việc giải thoát nữ ký giả Ý Giuliana Sgrena bị bắt làm con tin ở Iraq và một bức cho Cha Maurizio Calipari, anh trai của Nicola, người suốt một tháng qua làm trung gian thương lượng cho việc giải thoát nữ ký giả trên.

Hai bức điện bày tỏ nỗi đau buồn qua cái chết của nhân viên tình báo người Ý Nicola Calipari, người bị giết bằng những loạt đạn của binh lính Mỹ sau khi nữ ký giả Giuliana Sgrena được giải thoát, khi họ đi ngang qua một chốt kiểm soát cách sân bay Bagdad 700 mét. ĐTC cũng bày tỏ lòng biết ơn chính phủ Ý qua việc giải thoát thành công nữ ký giả này cũng như mang lại kết quả tốt đẹp cho một vụ bắt cóc tồi tệ.

Trong điện văn gửi Cha Maurizio Calipari, một thành viên thường trực của Học Viện Giáo Hoàng về Sự Sống, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng thương tiếc sâu sắc qua vụ việc và ngài đặc biệt gần gũi sát cánh về mặt tinh thần cùng cha Maurizio và các thành viên trong gia đình, nhất là mẹ, vợ và con của người đã khuất. Đức Thánh Cha cũng bài tỏ sự thán phục của ngài qua “hành động quả cảm được thúc đẩy bởi ý thức trách nhiệm và bởi quan điểm của đức tính Kitô giáo” và ngài sẽ cầu nguyện tha thiết cho sự yên nghỉ của linh hồn người đã khuất.