Thánh Nicôla - (St Nicholas) đã ra đời và trở thành Đức Giám Mục -- trong thế kỷ thứ IV sau Công Nguyên -- tại thành phố bây giờ mang tên Demre, bên bờ Điạ Trung Hải thuộc nước Thổ Nhĩ Kỳ, gần Antalya.

Hình chụp các dĩa gốm sứ in chân dung của thánh Nicola được trưng bày bán cho khách du lịch đến thăm thành phố Demre. Các chuyên gia Khảo cổ học Thổ Nhĩ Kỳ tin tưởng rằng có thể họ đã khám phá ra di tích và tìm được hài cốt của vị Thánh Giám Mục ở thành Demre ngay bên dưới nền một nhà Thờ nơi thánh nhân sống và phục vụ trong thế kỷ thứ Tư sau Công Nguyên. Chính từ vị thánh Giám mục thành Demre này đã sinh ra truyền thuyết về ngài là Ông Già Nôen – Santa Claus- hay phát qùa trong đêm Giáng Sinh cho các cháu bé.

Tin phát đi từ thủ đô Ankara của nước Thổ Nhĩ Kỳ vào tối thứ Năm — Các chuyên gia Khảo cổ học nước Thổ tuyên bố rằng họ tin tưởng là có thể họ đã khám phá và tìm được chính hài cốt của thánh Nicôla – vị Giám Mục thành Demre - vị thánh nhân được gọi là Ông Già Nôen theo truyền thuyết từ thế kỷ thứ Tư sau Công Nguyên và cho đến tận ngày nay. Hài cốt của vị thánh Giám Mục Nicôla hay Ông Già Nôen đã được tìm thấy ngay bên dước nền ngôi Nhà Thờ tại nơi sinh quán của thánh nhân nay ở Demre nay thuộc miền Nam nước Thổ Nhĩ Kỳ; một quan chức của chính phủ nước này tuyên bố trong ngày thứ Năm hôm nay.

Thánh Giám Mục Nicôla đã được chôn tại khu vực trước đây được biết mang địa danh Myra ở nước Thổ. Thế nhưng có truyền thuyết kể lại người ta tin rằng hài cốt của thánh nhân đã bị đào trộm và đem đến thành phố hiện nay mang tên Bari, ở miền Nam nước Ý.

Các chuyên gia khảo cổ học của nước Thổ tuyên bố rằng họ vừa mới khám phá ra một ngôi đền ở ngay dưới nền ngôi nhà thờ mà sau khi suy nghĩ và bây giờ họ tin tưởng rằng hài cốt của thánh Giám Mục Nicôla nằm ở ngay trong ngôi đền này. Cemil Karabayram, Giám Đốc Cơ quan Quản trị và Cứu Nguy các Đền đài Di tích Vùng Antalya đã tuyên bố qua điện thoại cho Thông Tấn Xã AP như thế.

Các chuyên gia khảo cổ đang tìm cách mở đường xuống ngôi đền ngầm dưới nền Nhà Thờ mà không gây sụp đổ hay nguy hại nào khác cho Nhà Thờ kính thánh Nicôla được xây dựng vào thế kỷ thứ 11 ở ngay bên trên ngôi đền, Giám đốc Karabayram cho biết thêm như vậy.

Karabayram nói rằng khi khảo sát bằng Radar Địa chất được tiến hành như là một phần của Dự Án Tu sửa Thánh Đường mang tên thánh Nicôla, người ta đã phát hiện ra ngôi đền này.

“ Đó là một ngôi đền thờ còn nguyên vẹn- intact- và chưa hề bị xâm phạm bao giờ-has not been touched- nhưng tới nay có thể đã bị ảnh hưởng bởi một trận động đất.”

Giám đốc Karabayram tuyên bố; “ Đây là một phát hiện khảo cổ quan trọng cả về Văn hóa và cho nền Du lịch của nước Thổ Nhĩ Kỳ.”

Thánh Giám Mục Nicôla được nổi tiếng vì lòng quảng đại, rộng lượng, hào phóng và hay thương người tốt bụng làm phúc. Truyền thuyết về ngài loan rộng khắp toàn thế giới và –đã đan xen khắng khít với những câu truyện thần bí về ngài chính là Ông Già Nôen hay giúp đỡ cho những gia đình khốn khó và nhất là việc hát qùa đêm Giáng Sinh cho các cháu bé. His generosity legend became interwoven with mythical stories of the gift-giving Santa Claus.

Karabayram cũng đã tuyên bố thêm rằng hài cốt bị đào trộm, buôn lậu và lén đưa vào thành phố Bari ở miền Nam nước Ý, có thể đã là xương cốt của một vị Linh Mục Công giáo nào đó.