VATICAN CITY – Phát ngôn viên Tòa Thánh, Cha Federico Lombardi, đã xác nhận o6ng Paolo Gabriel, người giúp việc riêng cho Đức Thánh Cha đã bị bắt giữ sau khi những tài liệu bí mật đã được tìm thấy do ông sở hữu có liên quan tới điều được gọi là “bí mật Vatican” bắt đầu vào tháng Một.

Cha Lombardi cho biết Gabriel đã bị cảnh sát Vatican bắt giữ vào tối 23 tháng Năm sau khi họ thấy những tài liệu bất hợp pháp trong nhà ông, những tài liệu mà thuộc phạm vi trách nhiệm Vatican. Ông vẫn bị giam vào ngày 26 tháng Năm, ngày mà Vtican công bố vấn đề này. Người giúp việc tóc đen mà có thể nhìn thấy cùng với Đức Thánh Cha ngồi ghế trước trên xe giáo hoàng, cạnh tài xế khi những buổi yết triều thường lệ vào thứ Tư hàng tuần.

Phát ngôn viên nói thẩm phán Vatican Nicola Picardi đã hoàn thành “giai đoạn thứ nhất” cuộc điều tra mở đầu và thẩm phán Vatican Piero Antonio Bonnet đã bắt đầu bước tiếp theo của cuộc thẩm vấn điều tra. Cha Lombardi nói ngày 25 tháng Năm rằng, lúc đó được giấu tên bởi Vatican, đã bị những thẩm phán thẩm vấn để thu thập thêm thông tin.

Gabriel đã chọn hai luật sư đại diện ông trong lúc Vatican điều tra và ông đã có cơ hội gặp gỡ họ, Cha Lombardi nói.

Cuộc điều tra sẽ tiếp tục đến khi nào đầy đủ chứng cứ được tập hợp và sau đó thẩm phán Bonnet sẽ gọi Gabiel hoặc xét xử tại tòa hoặc được tha bổng, ông nói.

Một ủy ban gồm ba hồng y ĐTC Benedict ủy nhiệm vào tháng Tư điều nghiên những bí mật này đã yêu cầu hiến binh để điều tra vụ việc.

Hàng tá những thư riêng gửi đến ĐTC Benedict và những trao đổi thư từ cùng báo cáo mật khác của Vatican, gồm cả những điện tín mã hóa từ các đại sứ Vatican trên toàn thế giới, đều lọt vào tay một nhà báo người ý Gianlugi Nuzzi. Ông ta đã xuất bản những tài liệu này trong một cuốn sách, “Your Holiness,” (Đức Thánh Cha) được công bố ngày 17 tháng Năm.

Trong một phát biểu hai ngày sau đó, Cha Lombardi gọi việc xuất bản những lá thư này vì lợi nhuận kinh tế là một “criminal act” (hành vi phạm tội) và nói Vatican sẽ yêu cầu các phương thức theo luật pháp. Việc xuất bản này, ngài nói, đã vi phạm quyền riêng tư và “tự do thư tín” của Đức Thánh Cha Benedict, những người viết thư và những người cộng tác gần gũi nhất của Đức Thánh Cha.

Trong lời giới thiệu cuốn sách, Nuzzi nói người cung cấp những tài liệu này đã cho ông biết là ông ta hành động với một “nhóm nhỏ” của những người thuộc nội bộ Vatican lo lắng về sự lũng đoạn và sự thèm khát quyền lực bên trong Vatican. Theo người cung cấp tài liêu của ông, Nuzzi nói, không ai biết người cho mình những tài liệu này là những ai.