ĐAN MẠCH - Giáo Hội hàng năm vẫn dành riêng tháng 5 và tháng 10 để kính tôn Đức Mẹ. Riêng tại Việt Nam, lòng sùng kính đó đã trải dài theo năm tháng, truyền qua bao thế hệ, quen thuộc, thân thương đến nỗi - tháng 5 nhiều khi chỉ còn được gọi ngắn gọn là ”tháng hoa”.

Việc dâng hoa kính Đức Mẹ đã được nâng lên thành một nghi thức, với những cung điệu và quy luật - mà các cụ xưa gọi là ”vãn dâng hoa”. ”Vãn dâng hoa” là hát theo thể lối quan họ để ca tụng Đức Mẹ, cùng với việc dâng lên 7 loại hoa tượng trưng (quỳ, sen, lê, cúc, mai, lan và mẫu đơn), có đủ 5 màu (đỏ: tinh thần hy sinh; trắng: lòng thanh khiết; vàng: đức tín trung; tím: việc ăn năn hối cải; và xanh: niềm hy vọng) và kết thúc bằng việc dâng hồn xác trong tay Mẹ.

Hình thức dâng hoa chỉ thực sự trọn vẹn khi ý nghĩa nội tâm sâu xa không bị coi nhẹ. Vậy Mẹ chờ đợi và mong muốn gì qua việc làm đó của chúng ta?

Hình: Khánh Hải

Dù bạn là bông hồng kiêu sa, tôi chỉ là bông cỏ đồng nội tâm thường: dù bạn là một bông lan rực rỡ, tôi lại là mẫu đơn khiêm hạ: tất cả đều vô nghĩa, vì Mẹ chỉ khát khao bạn và tôi hãy trở thành những bông hoa tươi thắm sắc màu hy sinh, can đảm, tha thứ, đón nhận lẫn nhau, noi gương Mẹ để thưa lời xin vâng với Chúa trong mọi tình huống của kiếp phù sinh. Mỗi người chúng ta là một bông hoa cá biệt được hồng ân Thiên Chúa gieo trồng và vun xới để trở thành một bó hoa duy nhất, hòa điệu trong vườn hoa cộng đoàn. Bạn là một thành viên tài giỏi ư? Đừng tự phụ: hãy phục vụ hết mình đi, sự tài giỏi của bạn càng được nâng cao và quý trọng bên sự kém cỏi của tôi. Bạn tự cho mình là bất tài ư? Đừng ngại: hãy dấn thân đi, bạn có đơn độc đâu, những người có khả năng sẽ đỡ nâng bạn. Bạn cô đơn ư? Đừng buồn: hãy lăn xả vào đi, quanh bạn còn bao vòng tay, bao trái tim sẵn sàng mở rộng chờ đón bạn. Một bó hoa sẽ tuyệt vời khi được kết hợp hài hòa giũa muôn sắc màu khác nhau.

Việc cung nghinh Thánh Tượng Đức Mẹ đến các gia đình trong cộng đoàn và qua những lần dâng hoa tại nhà thờ giáo xứ Århus trong tháng 5 năm nay, đã ghi tạc vào lòng tôi một cảm nghiệm sâu xa, là qua các biến cố xảy đến cho mọi người - từ cha đến con - đều được Mẹ đón nhận như một đóa hoa đẹp ý Mẹ, qua đó Mẹ dạy bảo và ban ơn cho chúng ta biết đồng cảm và đồng hành với nhau, biết mến yêu, tháo bỏ mọi bất đồng và chia rẽ, để thực thi lời Đức Yêsu trong Bữa Tiệc Ly: ”hãy yêu thương nhau, như Thày đã yêu thương chúng con” (Yoan 15, 12)

Mẹ đã cảm nhận và đã sống ơn an bình của Chúa Con khi nhập-thể và nhập-thế: chúng con xưng tụng mẹ là Nữ Vương Hoà Bình, xin Mẹ đỡ nâng và làm cho chúng con luôn là những dụng cụ an bình của Chúa.