Lễ hội bế mạc năm đức tin của người Công Giáo Việt Nam tại Đan Mạch

Thứ bảy ngày 09. 11. 2013, vào lúc 12.30, Đức Giám Mục Giáo Phận Czeslaw Kozon - cùng với cha phó giáo xứ Århus, Adolf Meister sj. và 5 Linh Mục Việt Nam: J. Chu Huy Châu, P. Nguyễn Ngọc Tuyến, P. Nguyễn Kim Thăng và JB. Nguyễn Ngọc Thế sj.,- đã cử hành Thánh Lễ bế mạc năm đức tin cho người Công Giáo Việt Nam tại Đan Mạch tại nhà thờ Katolske Vor Frue Kirke, Århus. Đã có sự tham dự của gần 600 anh chị em Công Giáo Việt Nam đến từ nhiều tỉnh trong toàn vương quốc.



Xem hình

Lời chào mừng của ban chấp hành cộng đoàn Århus, với hai ngôn ngữ Đan mạch và Việt nam - đã nói lên ý nghĩa của Thánh Lễ bế mạc: trước hết, là một lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban ơn củng cố niềm tin của mọi người trong một thế giới mà nhiều người muốn gạt bỏ Thiên Chúa ra khỏi cuộc đời để thả mình vào một ngõ cụt vô vọng. Nhưng Thánh Lễ bế mạc cũng là lời đưa các tín hữu vào đời để mang Chúa đến với mọi người bên cạnh trong cuộc sống ngày thường, như lời Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói: “Cha muốn mọi người ra đi! Cha muốn Giáo Hội ra ngoài đường phố! Cha muốn chúng ta tự bảo vệ chống lại những gì là thế gian, là định lập, là thoải mái, là giáo sĩ trị, là khép kín vào chính mình!”

Năm nay cũng là năm kỷ niệm 25 năm Chân Phước Giáo Hoàng Yoan Phaolô 2 phong hiển thánh cho 117 vị tử đạo Việt nam, nên các em thiếu nhi thuộc cộng đoàn Århus đã mở đầu Thánh Lễ với vũ khúc ”Tiếng Nhạc Oai Hùng”. Trang phục và cử điệu thành kính của các em đã đánh động được tâm lòng của hết mọi người trong giáo đường. Đoạn Tin Mừng về hạt giống được gieo trong nhiều miếng đất khác nhau, mà Đức Giám Mục Giáo Phận đã lồng vào khung cảnh cấm cách của Giáo Hội Việt Nam ngày xưa cũng như những khó khăn trong cuộc sống đức tin trong lòng xã hội Đan Mạch ngày hôm nay, cũng đã được chuyển ngữ để giúp cho những người lớn tuổi thấu hiểu trọn vẹn.

Sau bữa ăn trưa do cộng đoàn Århus khoản đãi, Đức Giám Mục đã cùng với quý cha và tất cả mọi người tiếp tục phần lễ hội. Lễ hội được mở đầu bằng lời kinh dâng kính Mẹ La Vang, Mẹ Giáo Hội Việt Nam và được nối tiếp với diễn nguyện về thánh tử đạo Anna Lê Thị Thành, thánh nữ đầu tiên của Việt Nam. Diễn xuất đã làm cho nhiều người xúc động vì đã nêu cao gương của thánh nữ, lúc nào cũng chăm lo dạy giáo lý cho các con - mà hiện trong cộng đoàn Århus đang mở lớp giáo lý song ngữ cho các em tuổi từ 5-17. Khởi từ hai lần được xức dầu khi nhận lãnh bí tích rửa tội, một giáo dân cũng đã chia sẻ cảm nghiệm về năm đức tin như một xác tín và tháp nhập vào sứ mạng làm ngôn sứ cho Đức Chúa. ”Ngôn sứ”- trong Cựu Ước gọi là ”Nabi” - là những người được kêu gọi ngay từ lúc còn trong lòng mẹ để sau này ra đi rao truyền Lời Chúa, để làm chứng về Đức Chúa Tình yêu - đã là một dấu tích tìm thấy nơi các Thánh Tử Đạo Việt Nam và thật là trùng hợp với lời kêu gọi ”ra đi, ra ngoài đường phố” của Đức Thánh Cha Phanxicô mới đây.

Đức Giám Mục Giáo Phận đã kết thúc lễ hội với những cảm nghĩ thật tuyệt vời. Ngài cám tạ Thiên Chúa đã đưa người Công Giáo Việt Nam đến giáo phận Đan Mạch, để làm sinh động đức tin cho xã hội Đan Mạch - thường bị coi là một xã hội tục hóa, vô thần. Ngài cũng cầu mong cho lòng đạo đức và tinh thần liên đới của người Công Giáo Việt Nam tại Đan Mạch sẽ mãi mãi triển nở như là chứng từ sống động về ân phúc của các Thánh Tử Đạo Việt Nam.